• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Bí kíp để được thưởng thức những món ăn chuẩn 5 sao ngay tại nhà (P.2)

Ẩm thực

Luôn trữ sẵn các nguyên liệu chủ chốt

e273cb30 c17d 4c2e b59a 3fd8b01f0dcb hero anchovies

tetxu / Shutterstock

Đôi khi món ăn của chúng ta có ngon hay không chỉ phụ thuộc vào một/một vài nguyên liệu chủ chốt. Những nguyên liệu này tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ, do đó bất cứ đầu bếp giỏi nào cũng trữ sẵn trong bếp những nguyên liệu sau đây.

Một chút giấm balsamic giúp món ăn được nhấn nhá thêm vị chua chua ngọt ngọt; cá cơm biển (anchovies) tạo nên vị mặn tuyệt vời cho nước sốt; ớt khô xay (chilli flakes) “truyền lửa” vào món ăn và làm gia tăng hương vị; mật ong thêm vị ngọt từ hoa và tạo nên độ bóng cho món thịt nướng; một chút xíu chanh vắt có tác dụng cân bằng các món ăn đậm vị ; và miso với vị umami sẽ nâng tầm cả các món ăn từ ngọt đến mặn.

Ướp mọi thứ

31ed1a18 7221 4f59 80cd 77d8ac35fa32 michelin marinade

Africa Studio / Shutterstock

Nấu ăn đúng chuẩn sao Michelin đồng nghĩa với việc thêm hương vị cho món ăn vào mọi giai đoạn, ngay cả trước khi bạn bắt đầu nấu. Đừng lấy làm ngạc nhiên khi họ phải ướp thịt tận hai ngày để thịt được mềm và thấm đều gia vị. Không chỉ thịt mà cá, đậu phụ hay rau nếu được ướp cũng sẽ tạo nên sự khác biệt kỳ diệu.

Luôn rang / nướng các loại hạt và gia vị trước

0ab850e4 4430 4921 bddc e1a04ba44db7 spicesnutstoast

Viktoriia Kromkach / Shutterstock

Để món ăn đạt chất lượng Michelin thì chúng ta cần phải chú ý đến cả các kỹ thuật nhỏ nhất và những điểm nhấn nhỏ để thêm chiều sâu cho các món ăn. Một cách đơn giản nhất là luôn rang / nướng các loại hạt và gia vị trước khi nấu. Rang hạt trong chảo khô hoặc nướng trong lò từ 5-10 phút ở 150-170°C cho đến khi có màu nâu vàng. Rang /nướng gia vị (tiêu, quế, hồi, thảo quả,...) sẽ làm dậy mùi gia vị nhưng nhớ xem chừng cẩn thận nếu không bạn sẽ làm cháy đấy.

Kỹ thuật deglaze chảo

7ac43b89 fa08 4cdc a3b6 0e05c281c901 deglaze

DenisProduct.com / Shutterstock

Deglaze pans - một kỹ thuật nấu nướng từ Pháp - đảm bảo không có hương vị nào bị lãng phí. Sau khi xào sơ rau hoặc thịt thì trong chảo vẫn sẽ còn dính lại những vụn thức ăn xém cạnh. Lúc này, thay vì cố gắng cạo bỏ chúng đi thì hãy đổ rượu vang lạnh, nước dùng hoặc nước vào để “deglaze” chảo. Nước dùng làm từ kỹ thuật này có thể được sử dụng cho làm nước sốt thịt hoặc chỉ đơn giản là được dùng kèm trực tiếp với món bạn vừa nấu luôn.

Giữ lại “phế phẩm” rau củ để làm nước dùng

37040158 327c 42c6 b031 4c2e3f2bb0e6 stock

Pinkyone / Shutterstock

Giảm rác thải thực phẩm không chỉ tốt khi xét từ góc độ tài chính và hay bảo vệ môi trường mà là vì chúng ta thực sự có thể tận dụng “phế phẩm” rau củ để tạo ra hoặc cải tiến một món ăn khác. Trong các nhà hàng lớn, bạn sẽ không bao giờ thấy các loại rau trang trí bị vứt bỏ vì chúng sẽ dược đựng trong một cái nồi để tiếp tục được tái sử dụng. Ngoài ra họ cũng thường tận dụng xương thịt, đầu tôm, và vỏ phomai nữa.

Áp chảo thịt trên chảo gang

88fc576f 1181 43df 9859 33c37cf92115 skillet steak

broadonet / Shutterstock

Nếu bạn muốn miếng thịt / beefsteak của mình có mặt ngoài xém cạnh nhưng bên trong vẫn mềm thì hãy thử áp chảo trên vỉ nướng / chảo bằng gang - kim loại giữ nhiệt lý tưởng nhất. Hãy chắc chắn rằng chảo gang đã được làm nóng kỹ trước khi bắt đầu nấu và nhớ rằng không nên cho bơ vào trước nhé. Chỉ cần thêm bơ trước khi bạn nấu xong beefsteak để tạo màu caramel. Bước để thịt nghỉ cũng vô cùng quan trọng. Thời gian để thịt nghỉ sẽ bằng với thời gian nấu, vì vậy nếu bạn chiên beefsteak trong năm phút thì hãy để nó nghỉ thêm năm phút nữa.

Hãy thử nấu thịt trong nồi nấu chậm (slow cooker)

e6bf9a60 1699 4391 aa64 5c679d7556d7 shin

Serge Fatin / Shutterstock

Bí mật cho miếng thịt mềm nhừ như tan trong miệng và hương vị đậm đà chính là nấu chậm. Phương pháp này có thể biến ngay cả những phần thịt khó nấu nhất thành một món tuyệt vời. Phương pháp nấu chậm ở nhiệt độ thấp đặc biệt làm hài lòng những ai thích phần thịt đùi bò hoặc thịt cổ cừu.

Hãy thử kỹ thuật sous-vide

8aa8c0ff ae94 4ed8 bb71 43272b411367 sous vide michelin

FotoCuisinette/Shutterstock

Sous-vide là một kỹ thuật thường được những nhà hàng cao cấp cổ điển thực hiện để cho ra những món ăn mềm nhừ hoàn hảo. Thực phẩm được hút chân không và đặt trong một bể nước được kiểm soát nhiệt độ để nấu chậm ở nhiệt độ thấp. Mặc dù bạn sẽ cần phải đầu tư rất nhiều vào bộ dụng cụ sous-vide này nhưng nếu bạn thực sự muốn trải nghiệm cảm giác làm ra những món ăn chuẩn sao Michelin như chân vịt confit, phi lê cá và thăn ngoại bò nướng (sirloin steak) thì cũng đáng để cân nhắc đấy chứ.

Rau chần

3686b141 1c98 486c a423 0b9af057bf48 blanch asparagus

barmalini / Shutterstock

Các nhà hàng được gắn sao Michelin cũng phải để tâm đến cách chế biến các món rau cũng nhiều như cách họ chế biến thịt vậy. Chần các loại rau củ cứng giúp làm mềm chúng đồng thời giữ lại màu sắc, hương vị và chất dinh dưỡng, thay vì chỉ nấu chín chúng một cách vô nghĩa. Rau củ sau khi được nấu trong nước sôi thì ngay lập tức được ngâm vào nước đá để dừng quá trình nấu.

Làm đồ chua thật ngon

a5289fb5 c179 4e63 aa6d fecb16179f26 quick pickle

Chudovska / Shutterstock

Đồ chua (pickled vegetables) sẽ nâng tầm bất cứ bữa cơm nào chỉ bằng cách thêm độ chua và giòn cho món ăn. Bạn chỉ cần dành ra 20 phút để làm dưa chua cấp tốc cực đơn giản với các loại rau củ bào mỏng ngâm trong hỗn hợp giấm trắng, muối và đường.

Carpaccio không chỉ là thịt

68adad49 3da8 4f0b 8a86 caa8db4673f4 beetroot carpaccio

Zju4ka / Shutterstock

Carpaccio là một món ăn truyền thống của Ý gồm thịt hoặc cá sống thái lát mỏng dùng làm món khai vị, tuy nhiên các đầu bếp hàng đầu đã áp dụng kỹ thuật này với trái cây và rau quả. Hãy làm carpaccio từ các loại củ cải đủ màu để món ăn trông thực sự bắt mắt. Ngoài ra, hãy thử một phiên bản carpaccio khác với su hào thái lát mỏng ướp trong nước cốt chanh, giấm balsamic, mật ong, dầu ô liu, muối và hạt tiêu.

Flambé – Đốt rượu

f81a9d2d b4c1 45a6 be9f 6c7b04e3c6bb flambe michelin

DenisProduction.com / Shutterstock

Flambé là kỹ thuật thêm rượu vào chảo thức ăn nóng để tạo ra lửa, giúp thêm hương vị phong phú cho món ăn. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng một cái muôi lớn có tay cầm dài và làm ấm rượu trong nồi trước thay vì liều lĩnh đổ thẳng rượu từ chai đấy nhé. Các món ăn cổ điển sử dụng kỹ thuật đốt rượu có thể kể đến như beefsteak Diane và crêpes Suzette.

Những món confit tan-ngay-trong-miệng

5fd02bdc 694e 42c2 ac19 30e313f360f3 confit

Anna_Pustynnikova / Shutterstock

Confit là kỹ thuật nấu chậm trong chất béo. Thịt, cá hoặc rau được nấu trong dầu trong thời gian dài với lửa nhỏ, cho đến khi mềm nhừ và béo ngậy. Một công thức cổ điển cho kỹ thuật này là confit đùi vịt hoặc đùi gà tây.

Tạo bọt

06af0d5d 9734 45ac 9dcf 9b3823b2b053 foam

Eduard Zhukov / Shutterstock

Đối với một số người, bọt là hình ảnh thu nhỏ của ẩm thực cao cấp và là một kỹ thuật thường được ứng dụng trong ẩm thực phân tử hay xuất hiện trong các căn bếp chuẩn Michelin. Tuy nhiên, bọt lại dễ làm hơn chúng ta vẫn nghĩ. Tất cả những gì cần chuẩn bị là một máy xay cầm tay và một nguyên liệu có tính ổn định như lecithin, agar agar hoặc gelatine.

Biến món ăn thành một tác phẩm nghệ thuật

28e0c5be 4e6f 426f 8e4c e9d6f1f0580b plating michelin

Mateusz Gzik / Shutterstock

Trình bày thức ăn trên một chiếc đĩa lớn màu trắng sẽ khiến món ăn của bạn trông hấp dẫn hơn nhiều. Chọn lấy thành phần chính của món ăn và tăng tỷ lệ lên là công thức điển hình để có một tác phẩm nghệ thuật ngay trên đĩa. Ví dụ, bạn hãy phục vụ món sorbet dâu với những miếng meringue cỡ nút áo và vài chấm kem thay vì món pavlova truyền thống. Trình bày món ăn một cách ngẫu nhiên không đối xứng, xếp các thành phần theo các nhóm lẻ (một, ba hoặc năm) và để trống, tạo hiệu ứng tương phản trong cả màu sắc, kết cấu và nhiệt độ.

Làm tới đâu, dọn tới đó

eff15f26 5a6b 4048 82b2 06c06b2705ab tidy

New Africa / Shutterstock

Cuối cùng, nếu nhà bếp của bạn chung một phòng với không gian ăn uống thì hãy cố gắng chuẩn bị trước càng kỹ càng tốt và dọn gọn gàng ngay khi bạn nấu xong. Cũng giống như khi đến nhà hát, không ai phiền lòng khi thấy dàn nhạc và dàn ánh sáng, nhưng họ không muốn thấy cảnh toàn bộ diễn viên đang nháo nhác trong cánh gà, hoặc trong trường hợp này là một đống nồi niêu xoong chảo bẩn ngổn ngang.

Theo: lovefood.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.