• Về đầu trang
Nghĩaa Nghĩa
Nghĩaa Nghĩa

Chế độ ăn siêu xa xỉ của hoàng đế nhà Thanh: Mỗi bữa phải đủ 120 món, tiền ăn một năm hơn 60 tỷ VNĐ

Ẩm thực

Có thể nói thời gian vừa qua là khoảng thời gian vàng của phim cung đấu, tiêu biểu là bộ phim Diên Hy Công Lược vừa kết thúc, và bây giờ là bộ phim cũng "hot" không kém Hậu Cung Như Ý Truyện. Qua các tác phẩm này, chúng ta phần nào hiểu thêm về văn hóa của đất nước Trung Hoa thời phong kiến.

Nếu đang theo dõi bộ phim Hậu Cung Như Ý Truyện do Châu Tấn và Hoắc Kiến Hoa đóng chính, liệu bạn có phát hiện ra rằng mỗi lần xuất hiện cảnh dùng bữa của hoàng đế, phi tần là một lần được chiêm ngưỡng những món ăn do đoàn làm phim chuẩn bị hết sức sang trọng và tinh tế?

nhu y truyen1

Thực ra đó chỉ là một phần xa xỉ trong bữa ăn của các hoàng đế thời nhà Thanh xưa. Nếu như tính ra số tiền tương đương với ngày nay, thì chỉ riêng tiền ăn của hoàng đế trong một năm đã có thể đạt tới gần 60,5 tỷ đồng. Sở dĩ số tiền lớn như vậy là do thời nhà Thanh có rất nhiều quy tắc, trong đó có quy định mỗi bữa ăn được bày ra cho vua phải đủ 120 món.

nhu y truyen bua an xa xi

Với số lượng như vậy, chỉ cần dùng mỗi món một miếng đã quá đủ no rồi. Lượng thức ăn bị thừa vô cùng nhiều, thêm nữa các nguyên liệu chế biến các món ăn cũng đều là những nguyên liệu cao cấp nhất, bát đĩa đựng đồ ăn cũng toàn là đồ dát vàng dát bạc... Vì vậy, việc bàn ăn của vua vô cùng tốn kém cũng là điều dễ hiểu.

bua an xa xi nhu y truyen

nhu y truyen5

hau cung nhu yu truyen3

Ngoài việc ăn uống trong cung, thì mỗi lần hoàng đế ra ngoài luôn đem bên mình 2,3 đầu bếp hoặc thuê các đầu bếp ở địa phương để chuẩn bị một bàn ăn đúng quy tắc.

nhu y truyen3

Không những đồ ăn cần phải tinh tế, nước mà vua dùng cũng phải là nguồn nước ngọt và tươi mát nhất. Thời vua Càn Long, để tìm ra nguồn nước tốt nhất, ngự thiện phòng đã vất vả đi tìm ở khắp nơi, sau đó đã tìm ra nguồn nước nằm ở núi Ngọc Tuyền. Kể từ đó, dù là đi đến bất cứ đâu, quân lính của Càn Long đều phải đem theo nước ở núi Ngọc Tuyền.

nhu y truyen4

Trong cung đình ngày đó, đâu chỉ có riêng bữa ăn của hoàng đế là xa xỉ vô độ. Bữa ăn của các phi tần và quan lại trong triều cũng đều làm từ những nguyên liệu thượng hạng được người dân cống nạp.

nhu y truyen2

Ngay cả hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh là Phổ Nghi trong một cuốn sách viết về cuộc đời mình cũng đã nói rằng "Không có gì phô trương, xa xỉ bằng việc ăn uống". Điều này cũng cho thấy sự sụp đổ của triều Thanh là không phải vô cớ.

Theo: Teepr
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.