• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Sau khi ăn pizza, ngoài cảm giác sung sướng ra thì cơ thể con người còn có những phản ứng gì?

Ẩm thực

Pizza từ lâu đã trở thành một món ăn được ưa chuộng trên toàn thế giới. Trên thực tế tại Mỹ, cứ mỗi giây trôi qua lại có khoảng 350 miếng pizza được tiêu thụ. Để đáp ứng nhu cầu này, hầu hết các nhà hàng đều có món pizza và có khoảng 62.000 cửa hàng pizza trên đất Hoa Kỳ. Dù bạn thích pepperoni, dứa hay bất cứ topping nào, pizza có thể dễ dàng biến hóa và nghiễm nhiên trở thành một trong những loại “comfort food” yêu thích của hầu hết mọi người.

Thế nhưng, cái mác “comfort food” có thực sự chứng tỏ rằng pizza có hại cho sức khỏe của chúng ta? Và điều gì thực sự xảy ra với cơ thể sau khi chúng ta đánh chén pizza thật no nê?

Cắn miếng đầu tiên và bạn sẽ kích hoạt “trung tâm khoái cảm” trong não bộ

Bạn cũng sẽ cảm nhận được điều này mỗi khi ăn các món chứa rất nhiều chất béo bão hòa và sodium (hay natri).

Theo một báo cáo chi tiết trên Cosmopolitan, chuyên gia dinh dưỡng Sonya Angelone – phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng đã giải thích chính xác những gì xảy ra với cơ thể của một người khi họ ăn một lát pizza hấp dẫn. Khi bạn cắn miếng pizza đầu tiên, nó sẽ kích hoạt trung tâm khoái cảm của não bộ, nhưng cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bạn càng ăn nhiều thì cảm giác vui sướng sẽ càng giảm đi. Ngoài ra, một miếng bánh thơm ngon cũng có thể kích hoạt tuyến nước bọt trong miệng, bao gồm các enzyme tiêu hóa giúp phân hủy pizza thành glucose, đây chính là “nhiên liệu” mà cơ thể chúng ta sẽ sử dụng.

Một nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng việc ăn pizza thực chất là chúng ta đang nạp vào cơ thể một lượng lớn thực phẩm giàu chất béo bão hòa và sodium. Dẫu biết vậy nhưng chẳng dễ gì để từ bỏ món ăn khoái khẩu này vì chất béo bão hòa thật sự có khả năng gây nghiện, nghĩa là càng ăn nhiều thì chúng ta càng thèm.

Trong 10-15 phút tới, khi lượng đường bắt đầu tuần hoàn khắp cơ thể, bạn sẽ cảm thấy bớt uể oải hơn so với trước khi ăn

Một lát pizza pepperoni trung bình chứa 311 kcal và 720 miligam natri. 10 đến 15 phút sau khi ăn miếng pizza đầu tiên, đường sẽ bắt đầu tuần hoàn trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, pepperoni và phô mai trong pizza sẽ làm chậm quá trình này, khiến năng lượng bạn nhận được từ việc ăn pizza kéo dài lâu hơn. Theo

Cosmopolitan, nếu bạn ăn nhanh, hoặc nhạy cảm với lactose hoặc gluten, bạn có thể bị đầy hơi do quá trình giải phóng khí dư.

Theo một bài báo trên Tạp chí Thần kinh học, những thực phẩm như vậy cũng có khả năng làm suy yếu các chức năng của dopamine được kết nối với vùng khen thưởng trong não bộ của mỗi chúng ta. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thèm những loại thực phẩm này thường xuyên hơn và sẽ tự nhiên có xu hướng muốn tự thưởng cho mình những món như pizza chẳng hạn.

15 đến 20 phút tiếp theo, mức leptin tăng cao

Trong khi đó, tuyến tụy cũng bắt đầu quá trình chuyển đổi đường thành “nhiên liệu”.

Nếu bạn vẫn đang ăn tới thời điểm này thì các tế bào trong cơ thể sẽ từ chối nhận thêm “nhiên liệu” và đẩy chúng tới gan.

Thành phần của pizza chủ yếu bao gồm các nguyên liệu chế biến sẵn; tức là khi ăn pizza, chúng ta đang tiêu thụ lượng đường đã qua xử lý trong phần đế bánh. Cơ thể cũng tiết ra insulin để giúp tiêu hóa thức ăn nhanh chóng và nó có thể vẫn sẽ tăng trong nhiều giờ tiếp theo.

Sau khoảng 30 phút, cơ thể sẽ cảm thấy thỏa mãn vì được nạp đầy năng lượng; trừ khi bạn ăn quá nhiều và cảm thấy lờ đờ uể oải

Quá trình này khiến mức độ chất béo trung tính tăng lên và nếu bạn là một người khỏe mạnh thì chất béo trung tính sẽ giảm sau khoảng sáu giờ đồng hồ.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn thường xuyên cũng làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Với món pizza, cơ thể bạn không cần phải làm việc chăm chỉ (như đáng lẽ ra nó phải làm) nữa vì thực phẩm đã được hấp thụ quá nhanh. Điều này dẫn tới việc bạn sẽ gặp nhiều khó khăn để đốt cháy lượng calo tiêu thụ.

Khoảng một giờ sau khi ăn, một cơ thể khỏe mạnh sẽ cảm thấy no và tràn đầy năng lượng vì protein từ pizza làm giảm sản xuất serotonin – loại hormone gây mệt mỏi

Và khoảng 3 đến 4 giờ sau khi ăn, lượng đường trong cơ thể chúng ta trở lại mức bình thường. Đến lúc này thì có thể thức ăn đã rời khỏi dạ dày rồi. Trong thời gian này cơ thể cũng tiết ra hormone gây đói ghrelin. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng khi chúng ta bắt đầu thèm đồ ăn trong giai đoạn này thì tốt nhất là nên làm dịu cơn đói với một bữa ăn nhẹ ít béo. Tại sao ư? Vì mức chất béo trung tính vẫn đang tăng vọt.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn có thói quen thêm rau củ vào bánh pizza thì cơ thể vẫn sẽ không thể tiêu hóa được chúng do quá trình chuyển hóa chậm (gây ra bởi các thành phần nguyên liệu chế biến sẵn).

Nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh thì thi thoảng thưởng thức một lát pizza ngon lành cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe lâu dài. Nhưng nếu bạn đang cần chú ý với sức khỏe của mình thì tốt hơn hết là nên tạm ngưng ăn các món như pizza một thời gian. Hoặc, ít nhất là hãy chọn topping với thật nhiều rau và giảm lượng phô mai đi thôi.

Theo: mind-blowingfacts
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.