• Về đầu trang
Colima
Colima

Đặc sản 'mộng dừa' miền Tây: Xưa vứt không ai thèm nhặt, nay lại tranh nhau mua

Ẩm thực

Dừa là một trong những loài cây quen thuộc của người dân Việt Nam và gắn liền với hình ảnh đồng quê miền Tây Nam Bộ. Hầu hết các bộ phận của cây dừa đều được tận dụng để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của người dân.

mong dua dac san mien tay 6

Cây dừa gắn liền với hình ảnh đồng quê miền Tây Nam Bộ.

mong dua dac san mien tay 8

Trái dừa vừa là thứ nước giải khát phổ biến vừa là nguyên liệu không thể thiếu trong nghệ thuật ẩm thực Việt Nam.

Tuy loài cây to lớn này phổ biến là thế, nhưng có một loại thức ăn từ nó mà không phải ai cũng biết: mộng dừa. Nằm bên trong quả, đây là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng và được xem là phần tinh túy nhất của cây.

mong dua dac san mien tay 5

Mộng dừa là món đặc sản độc lạ ở miền Tây mà ngay cả người dân bản xứ cũng ít biết đến.

Mộng dừa thường được tìm thấy trong những quả dừa già, vỏ đã khô lại và chuyển từ màu xanh sang màu nâu. Được hình thành từ phần nước bên trong quả, loại thức ăn này có vị ngọt, béo, giòn và thoang thoảng mùi dừa.

mong dua dac san mien tay 13

Quả dừa khô với phần vỏ đã chuyển sang màu nâu (ở giữa) và hai quả dừa khô đã được bóc vỏ (ở hai bên).

Trước khi rễ bắt đầu mọc, mộng dừa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính cho cây con. Vì vậy, nó chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Theo một số nghiên cứu, mộng dừa có tác dụng điều trị cảm lạnh, tăng khả năng tư duy và hỗ trợ sự phát triển của răng và xương.

mong dua dac san mien tay 9

Mầm cây nhỏ gần phần cuống là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ tìm được một chiếc mộng dừa xinh xắn bên trong.

Cách nhận biết bên trong quả dừa có mộng hay không khá đơn giản. Nếu bóc lớp vỏ khô bên ngoài và phát hiện một mầm cây nhỏ gần cuống, chắc hẳn bạn sẽ tìm thấy mộng dừa bên trong đấy. Mầm này càng phát triển, kích cỡ của mộng dừa sẽ càng to.

mong dua dac san mien tay 11

Mầm cây càng phát triển, kích cỡ của mộng dừa sẽ càng to.

Mộng dừa nên được thưởng thức lúc còn nhỏ bằng khoảng trái cà chua. Vì khi lớn, mộng sẽ có nhiều chất xơ và mất đi độ ngọt của mình. Để lấy được nó, bạn phải bổ quả dừa ra làm đôi và khéo léo tách lấy phần thịt xốp bên trong. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng vì vỏ rất cứng. Bạn có thể gây tổn thương cho tay nếu không làm đúng cách.

mong dua dac san mien tay 10

Cận cảnh chiếc mộng dừa bên trong quả dừa đã được bổ đôi.

mong dua dac san mien tay 12

Mộng dừa nên được thưởng thức lúc còn nhỏ bằng khoảng trái cà chua.

Ngày xưa, mộng dừa chính là món ăn vặt yêu thích của những đứa trẻ quê. Quá trình chờ đợi mà không hề biết trước được những chiếc mộng bé xinh kia có hiện ra không càng làm cho việc thưởng thức chúng trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Tuy được bọn trẻ thích thú là thế nhưng loại đặc sản này lại không mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các bậc phụ huynh vào thời điểm đó. Người ta thường chỉ lấy cái dừa để làm nước cốt còn phần mộng kia sẽ bị "xếp xó".

tumblr mv31uiyfoo1sx613lo4 1280

Ngày xưa, mộng dừa tuy là món ăn vặt yêu thích của những đứa trẻ quê nhưng lại không có giá trị kinh tế với các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, một "tương lai tươi sáng" đã mở ra cho những chiếc mộng dừa trong vài năm trở lại đây. Cùng với sự phát triển của du lịch, các món đặc sản độc lạ dần trở thành nguồn thu lợi khổng lồ cho người dân địa phương. Chính vì thế, mộng dừa với những nét độc đáo của mình ngày càng trở nên "hot" hơn bao giờ hết.

mong dua dac san mien tay 15

Mộng dừa ngày càng trở nên "hot" hơn bao giờ hết.

Giờ đây, bạn có thể tìm thấy nó được bày bán ở chợ cùng với các loại trái cây. Thậm chí nếu ngại đường sá xa xôi, các cửa hàng online sẽ sẵn sàng giao hàng tận nhà cho bạn chỉ với một cú "inbox". Giá thị trường của loại thực phẩm này ngày càng tăng và đang ở mức khá cao (150.000 nghìn/ kg đến 300.000 nghìn tùy khu vực).

mong dua dac san mien tay 2

Giá thị trường của loại thực phẩm này từ 150.000 nghìn/kg đến 300.000 nghìn/kg tùy khu vực.

Có nhiều cách để thưởng thức loại đặc sản hiếm có này. Cách đơn giản nhất là dùng ngay sau khi đã rửa sạch và cắt phần cuống. Bên cạnh đó, mộng dừa cũng là một nguyên liệu tuyệt vời cho món salad trái cây. Nếu bạn cầu kỳ hơn và muốn có một món tráng miệng béo ngậy, hãy cắt mộng dừa thành những lát mỏng, cho vào tô cùng với một ít đường và đậu phộng rang. Việc còn lại chỉ là trộn lên và thưởng thức món ngon này với một hương vị hoàn toàn khác biệt.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.