• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Điều gì xảy ra nếu chúng ta uống quá nhiều trà sữa?

Ẩm thực

Trước hết chúng ta nên xác định trà - một trong hai thành phần chính của trà sữa, là một trong các thức uống gây nghiện phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các loại trà đều chứa một hàm lượng cao Cafein - một chất gây hưng phấn tác động đến hệ thần kinh trung ương của con người. Đó là lý do mà bạn cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn khi uống trà.

tra sua pho bien

Trà sữa là thức uống được ưa thích của giới trẻ nhưng có vẻ họ không hiểu được những nguy cơ phía sau.

Thế nhưng, thực tế là không phải ai cũng uống được trà một cách thông thường, vì nó khá đắng, nếu có uống bạn cũng không uống được nhiều. Trong trường hợp pha nó với hương liệu và sữa thì lại khác, và câu chuyện bắt đầu từ đây.

Trà sữa, với vô số hương vị và phụ gia được thêm vào đã trở thành một trong những thức uống phổ biến nhất, được ưa thích nhất của giới trẻ. Vậy thì ẩn sau ly trà nữa thơm ngon béo ngọt đó có thể tiềm ẩn nguy cơ gì?

tso 1

Những ly trà sữa đầy màu sắc này không hẳn là vô hại.

1. Gây ra triệu chứng đầy hơi chướng bụng

Các bạn nên nhớ trà sữa tuy không còn vị đắng nguyên thủy của trà đen hoặc trà xanh nhưng bản chất nó vẫn là trà và có nhiều Cafein trong đó. Và Cafein là tác nhân gây nên sự đầy hơi làm căng cứng dạ dày.

bloating

Nếu bạn bị đầy hơi, ợ chua sau khi uống trà sữa thì tốt nhất hãy ngừng ngay.

Trong trường hợp này, sự kết hợp giữa sữa và Cafein sẽ còn nguy hại hơn vì nó sẽ tạo ra nhiều khí ga. Đa phần các bạn rất chủ quan và phớt lờ những triệu chứng của việc đầy hơi sinh ra vì nó khá mờ nhạt, có thể kể đến như ợ chua, đau lưng, co thắt cơ hoặc tiêu chảy.

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên sau khi uống trà sữa hoặc đang gặp vấn đề về tiêu hóa thì tốt nhất là không nên uống thêm.

2. Thủ phạm của các vấn đề về tâm lý

Không chỉ gây ra những tác hại về thể chất, việc lạm dụng trà sữa cũng khiến bạn gặp vấn đề về tâm lý. Uống trà đồng nghĩa với việc sử dụng chất gây nghiện, và trong mỗi 250ml trà đen (loại trà của Việt Nam, và các nước Châu Á hay sử dụng) có 150mg Cafein.

coffee anxiety

Cafein có thể gây ra nhiều tác động tâm lý không mong muốn.

Như vậy, nếu một người uống 2 đến 3 ly trà sữa mỗi ngày thì đã đưa vào người gần bằng hoặc vượt qua giới hạn ngộ độc 400mg Cafein.

Việc uống quá 400mg Cafein mỗi ngày sẽ dẫn đến hậu quả là dễ bị lo lắng, cảm giác bồn chồn khó chịu, và thường gặp hơn mất ngủ, rơi vào trạng thái hồi hộp không rõ nguyên nhân.

3. Thiếu chất và kém hấp thụ dinh dưỡng

Trà sữa có nhiều đườngchất béo, đôi khi là kem hoặc các topping đi kèm khác khiến bạn cảm thấy no. Thực tế đó chỉ là cảm giác no mà thôi, các bạn đã bị trà sữa đánh lừa rồi nhé. Sau khi uống trà sữa bạn sẽ ít có cảm giác thèm ăn hơn, thậm chí bỏ bữa.

thieu dinh duong

Hãy cẩn trọng chế độ ăn uống, có thể bạn sẽ bị kém hấp thụ dưỡng chất vì trà sữa?

Đây là lý do khiến bạn bị thiếu chất trầm trọng. Tốt nhất, đừng uống trà sữa trước bữa ăn. Ngoài ra, Cafein cũng có khả năng làm giảm hấp thu các nguyên tố vi lượng như sắt và kẽm...

4. Dễ bị nghiện, dẫn đến thừa năng lượng và tăng mỡ bụng

Không thiếu trường hợp vì uống trà sữa thường xuyên dẫn đến nghiện, ngày nào không được uống là cảm thấy trong người ''thiếu thiếu cái gì đó'' mà làm việc hay học tập cũng không được hăng say cho lắm. Thế nhưng các bạn có biết uống trà sữa và ngồi yên một chỗ ít vận động sẽ khiến bạn bị dư thừa rất nhiều năng lượng và chất béo?

mobung4

Muốn có vòng eo đẹp? Hãy giảm ăn uống thực phẩm có nhiều đường và chất béo.

Trung bình 500ml trà sữa chứa đến 300 - 500 Kcal, tức là bằng một tô phở hoặc hủ tíu, thật đáng ngạc nhiên đúng không? Hơn nữa, các bạn thường uống trà sữa khi ngồi học bài hoặc làm việc, một trạng thái thụ động. Năng lượng và chất béo không được giải phóng sẽ tích tụ lại thành... mỡ bụng.

r3ygtkqs 1381719737

Cafein là một chất cấm trong các kỳ thế vận hội.

Ngoài ra, các bạn có biết Cafein được Tổ Chức Y Tế Thế Giới xếp vào các chất gây nghiện tương tự như ma túy hay không? Ngoài ra nó còn bị cấm sử dụng trước khi thi đấu các môn thể thao trong Olympic và các hội thao khác. Đồng nghĩa với việc các vận động viên không được... uống trà sữa trước khi thi đấu đâu.

Nếu bạn muốn có thân hình đẹp thì hãy hạn chế trà sữa và vận động nhiều hơn nhé!

5. Gây ra tình trạng mất nước trầm trọng

Có thể các bạn sẽ nghĩ rằng trà sữa cũng là một loại chất lỏng bao gồm nước vậy làm sao nó có thể gây ra mất nước được? Thủ phạm lần này vẫn lại là Cafein, nó ''ép'' thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để lọc máu đồng thời thải bớt lượng muối vào nước tiểu.

does coffee dehydrate you

Dù bạn đã uống trà sữa để giải tỏa cơn khát nhưng hãy luôn nhớ uống đủ nước.

Thế nên sẽ thật sự là sai lầm nếu bạn có thói quen uống trà sữa thay nước mỗi khi khát. Cảm giác ngọt dịu sẽ làm tan cơn khát của bạn tuy nhiên nó lại có hại cho hệ tiết niệu của cơ thể. Việc mất nước sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên, không có mồ hôi thoát ra để giải nhiệt. Lúc này máu của bạn đậm đặc hơn và chất béo từ kem hoặc phô mai trong trà sữa đi vào máu lâu ngày cũng ảnh hưởng đến tim mạch.

Vậy đâu là giải pháp?

Tương tự như cà phê, trà, các loại nước tăng lực khác, trà sữa không thực sự xấu nếu uống một cách hợp lý. Nếu bạn là tín đồ của thức uống đầy quyến rũ này thì hãy có riêng một công thức phù hợp cho mình để vừa có thể thưởng thức đồ uống yêu thích mà không hại cho sức khỏe.

img20180810151337779

Trà sữa dùng nguyên liệu tươi trừ trái cây có nhiều Vitamin tốt cho sức khỏe.

Các bạn có thể bảo hàng trà sữa bán loại ít đường, hoặc uống loại size nhỏ thay vì ly to như thông thường. Ngoài ra các bạn phải cố gắng tập thể dục để đốt cháy bớt lượng calo sau khi uống trà sữa. Nếu được, hãy chọn loại trà sữa phối hợp với trái cây tươi hoặc nguyên liệu thiên nhiên hơn là loại dùng phụ gia hóa học nhé.

Theo: Lifealth
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.