• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Khoa học đã chứng minh: Ăn 'đậu thúi' natto mỗi ngày giúp sống lâu

Ẩm thực

Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc gia Nhật Bản ở Tokyo đã công bố những tác dụng bất ngờ của một trong những món khó ăn nhất lịch sử ẩm thực: đậu natto - hay còn gọi là đậu thúi Nhật Bản, vốn là một món ăn làm từ đậu nành lên men.

Cùng với sầu riêng, natto là món ăn gây chia rẽ nhất thế giới, người nào ăn được sẽ vô cùng yêu quý món ăn này, trong khi những người khác chỉ cần nghe thấy mùi thối đặc trưng là có thể nôn ói.

Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc gia Nhật Bản đã ghi nhận những tác động đến sức khỏe người ăn trong suốt 25 năm qua, với 90.000 người là đối tượng nghiên cứu, bao gồm cả nam và nữ. Theo đó, bất kỳ ai ăn 50 gam đậu thúi natto mỗi ngày sẽ giảm 10% khả năng gặp phải hầu hết các tình huống sức khỏe cực đoan có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù vừa nhìn đã thấy gớm chứ đừng nói là nếm thử, thế nhưng đậu natto lại chứa những chất dinh dưỡng bao gồm vitamin và protein bổ dưỡng giúp tim mạch và hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm thiểu khả năng bị đột quỵ hoặc ung thư. Đặc biệt vitamin K2 giúp hoạt hóa protein osteocalcin giúp điều hòa canxi huyết. Đồng thời còn chứa enzyme Nattokinase giúp phân hủy tế bào huyết khối ứ đọng trong máu, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ ở người trung niên và người già. Ngoài ra, còn chưa hơn 25 loại chất bổ khác bao gồm cả Omega 3, Choline, Thiamin.

Nếu so sánh hai nhóm người, 1 nhóm có ăn đậu natto thường xuyên và một nhóm không ăn thì nhóm người ăn đậu có ít người chết hơn, sức khỏe tốt hơn.

Natto thực sự khó ăn, không những thối mà còn dính dính và có chất nhờn kéo sợi, nhiều người mô tả trông nó giống như một bãi nôn của ai đó hơn là một món ăn. Ở Việt Nam, natto không quá phổ biến, tuy nhiên vẫn có một nhóm người yêu thích món ăn này nên natto vẫn được bày bán ở các cửa hàng và siêu thị với giá cả phong phú tùy vào thương hiệu.

Việc sản xuất natto không khó lắm, bất kỳ ai cũng có thể làm được theo hướng dẫn, trước hết đậu nành cần được luộc chín và bó trong rơm, ở môi trường này một loại vi khuẩn là Bacillus Natto sẽ làm lên men đậu nành (còn gọi là khuẩn Hay Bacillus, tức trực khuẩn rơm) và tạo ra các sợi nhớt. Càng có nhiều nhớt, natto sẽ càng ngon. Bởi vì bổ dưỡng, Natto còn được sử dụng trong chăn nuôi, trở thành thức ăn của các loài thú nuôi có giá trị.

ezgif.com-resize
Chó Shiba con được cho ăn natto để tăng cường sức khỏe.

Những trại chó chuyên lai giống và mua bán chó Shiba Inu luôn có sẵn lượng lớn đậu natto để dành cho chó con ăn. Không như chúng ta, các bé chó Shiba rất yêu thích natto, món ăn này giúp hệ tiêu hóa của chúng khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh đường ruột, giúp chó con mau ăn chóng lớn.

Đọc thêm: Dân Nhật Bản tranh cãi về cách ăn mì: 'húp xì xụp' thể hiện sự tôn trọng, không làm là vô duyên

Theo: National Cancer Center Japan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.