• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Lịch sử của chocolate: Từ một thức uống đắng ngắt đến hương vị triệu người mê

Ẩm thực

Chocolate là một trong những hương vị phổ biến nhất trong thế giới hiện đại. Nó được sử dụng trong kẹo, kem, đồ ăn dưới nhiều hình thức khác nhau và vô cùng đa dạng. Theo Smithsonian, từ chocolate có nguồn gốc từ bộ tộc Aztec - xocolatl, một loại đồ uống có vị đắng được ủ từ hạt ca cao. Chocolate được làm bằng hạt của cây ca cao và đa số được chế biến từ dạng lỏng.

Hầu hết các nhà sử học hiện đại tin rằng chocolate đã có lịch sử khoảng 4.000 năm, xuất phát từ Mexico đến Trung Mỹ và cuối cùng là nước Mỹ khoảng 1.000 năm trước nhưng những bằng chứng được tìm thấy gần đây chỉ ra chocolate còn tồn tại lâu hơn thế nhiều lần.

kakao termes kakao bab 0

Hạt cacao

Các nhà nghiên cứu tin rằng chocolate đã được sử dụng từ khoảng 5.500 năm trước và nó bắt đầu ở Nam Mỹ ở thượng nguồn sông Amazon chứ không phải Mexico như những giả thuyết thường thấy.

a maya lord forbids an individual from touching a container of chocolate

Tranh nghệ thuật trên tường của người Maya mô tả một lãnh chúa cấm một người hầu chạm vào hộp đựng chocolate.

Theo một bài báo trên Tạp chí Khám phá, một nhóm đa ngành làm việc tại một địa điểm khảo cổ ở Santa Ana-La Florida, Ecuador, đã có thể phục hồi một số tinh bột và các chất hữu cơ khác từ các đồ tạo tác bằng đá và gốm. Khi được phân tích, người ta thấy rằng hỗn hợp đó chứa cả cacao và một loại cây có họ hàng với nó tên là Herrania có niên đại khoảng từ 5.300 đến 5.400 năm tuổi. Phát hiện này đã khẳng định rằng chocolate ra đời và được sử dụng rất lâu.

prt 1490038484

Santa Ana-La Florida là địa điểm được biết đến sớm nhất của văn hóa Mayo-Chinchipe, trải rộng trên các vùng của Peru và Ecuador. Kể từ khi vùng đất này được tìm thấy vào năm 2002, nó đã mang lại bằng chứng vật chất rằng nền văn hóa Maya đã giao thoa với các nhóm văn hóa khác trong khu vực. Có thể họ đã thiết lập một mạng lưới thương mại và đó là lý do tại sao chocolate lại xuất hiện ở Mexico và Trung Mỹ.

history of chocolate

Một số hạt đã được bảo quản đủ tốt để các nhà khoa học có thể trích xuất DNA và so sánh hai chủng cây cacao với các loài hiện đại đã biết. Kết quả cho thấy trong số 22 giống ca cao được trồng và 17 chủng biến thể hoang dã hầu hết đều có nguồn gốc ở khu vực thượng lưu Amazon.

Những gì chúng ta nghĩ về chocolate là nó đến từ trái cây hoặc vỏ của cây ca cao và hạt ca cao làm giống. Hạt tươi thực sự rất đắng, vì vậy bước đầu tiên trong việc chuẩn bị là để hạt lên men và phát triển hương vị tự nhiên của chúng.

Sau khi lên men xong, hạt được sấy khô, làm sạch và rang. Sau đó, vỏ xung sẽ được loại bỏ sạch sẽ và những gì còn lại được gọi là ngòi ca cao. Các ngòi được nghiền thành khối. gọi là rượu chocolate nguyên chất. Đó có lẽ là cách chế biến như người xưa từng làm. không giống như cách làm công nghiệp ngày nay.

cocoa 4006117 1920 1280x853

Trái cacao

Bằng chứng được tìm thấy tại Santa Ana-La Florida cho thấy chocolate không chỉ được sử dụng trong nghi lễ hoặc làm thuốc, nó còn được sử dụng để trao đổi hoặc mua bán.

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.