• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nấm độc chết người nhưng dân sành ăn Phần Lan lại xem là món ăn thượng hạng

Ẩm thực

Gyromitra esculenta hay Sai Morel là một loại nấm mùa xuân có chứa độc tố cực mạnh và chất gây ung thư gyromitrin, vậy nên việc chế biến và buôn bán loại nấm này trên thế giới là bất hợp pháp. Tuy nhiên, nấm Sai Morel tại Phần Lan lại vô cùng đắt giá và được mô tả là món ăn thượng hạng.

Nấm Morel có lịch sử được tiêu thụ rất nhiều ở Bắc Âu trong hàng thế kỷ, nhưng khi khoa học và y học phát triển, loại nấm này trở thành một loại rau củ bị cấm do hàm lượng gyromitrin có trong nó.

Các triệu chứng liên quan khi ăn phải loại nấm độc này là đau đầu dữ dội, nôn mửa, buồn nôn, chóng mặt cực độ, tiêu chảy và nếu tổn thương gan quá nghiêm trọng thậm chí có thể gây tử vong. Việc mua bán loại nấm này ở các quốc gia châu Âu như Thuỵ Điển và Na Uy đã bị nghiêm cấm nhiều năm trước nhưng ở Phần Lan thì đây vẫn là món ăn được yêu thích.

Khu vực bán luôn có biển cảnh báo không sờ vào nấm.

Great Big Story gần đây đã giới thiệu một video thú vị về sự phổ biến của nấm Sai Morel ở Phần Lan, điều đáng chú ý là khi bạn chế biến loại nấm này đúng cách, chúng tương đối an toàn. Vẫn có nhiều khẳng định cho rằng sẽ có một lượng nhất định gyromitrin tích tụ trong cơ thể và lâu ngày sẽ gây ung thư nhưng sự yêu mến của người Phần Lan đã làm lu mờ những quan điểm này.

Nấm độc nhưng được bày bán khắp nơi.

Sơ lược về cách chế biến: khi cắt nấm ra làm đôi, bạn sẽ cần rửa chúng trong nước lạnh (trung bình là 1 lít cho mỗi 50gr nấm) trong ít nhất 2 giờ. Sau đó, nấm sẽ phải được đun sôi với nhiều nước (ít nhất 3 phần nước cho 1 phần nấm) khoảng 10 phút. Ở bước này, người chế biến cần phải cẩn thận không hít khói từ nồi vì cũng có thể chứa gyromitrin.

Sau khi luộc sơ lần đầu, đổ nấm ra và rửa lại bằng nước lạnh lần nữa. Sau đó, các bước đun sôi và rửa sẽ được lặp lại vài lần như thế trước khi nấm Morel được sử dụng trong các bữa ăn. Ngay cả khi đã luộc chín, rửa sạch thì gyromitrin chắc chắn vẫn còn sót lại trong nấm và ngấm vào cơ thể bạn.

Chúng ta cũng không nên ở trong phòng kín với nấm Morel. Không gian chật hẹp, thông gió kém cũng khiến bạn trúng độc nhẹ, cảm thấy đau đầu và buồn nôn.

Bất chấp những nguy hiểm này, nấm Morel được dùng làm nguyên liệu trong các nhà hàng đạt sao Michelin tại Phần Lan và thậm chí được bán dưới dạng đồ hộp trong siêu thị. Tuy nhiên, việc bán loại nấm này phải tuân theo quy định chặt chẽ do cơ quan chức năng ban hành. Lối đi đến nơi bán nấm Morel phải có biển cảnh báo và trên bao bì phải có hướng dẫn chế biến kỹ lưỡng.

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.