• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Sốt cay vị độc nhện - Liệu bạn có dám thử?

Ẩm thực

Ngay cả những người hâm mộ nhiệt thành nhất của các loại sốt cay cũng phải có giới hạn của mình đúng không? Liệu tình yêu với sốt cay có khiến họ đủ can đảm để một lần thử “sốt cay vị độc của nhện” mà một công ty vừa cho ra mắt không lâu trước đây?

4

Nước sốt này được tạo ra bởi các nhà khoa học Anh dựa trên dữ liệu thử nghiệm của hàng trăm con nhện.

Với hy vọng truyền cảm hứng cho các nhà sinh vật học, Venomtech, một doanh nghiệp chế tạo thuốc ở Kent đã sản xuất một loại sốt như là một “dự án phụ”.

Các chuyên gia cho biết vị bỏng rát và ngứa ran mà "sốt khoa học của Steve" mang lại chính là sự mô phỏng cảm giác của con người khi bị loài nhện Trinidad Chevron cắn.

1

Steven Trim và "đứa con" của mình

Theo Steven Trim, giám đốc điều hành và là người sáng lập loại sốt này, “Đây là hương vị tốt nhất chúng tôi có thể tạo ra mà không cần thực sự bị nhện cắn. Sốt có chứa một thành phần tạo nhiệt tương tự với những gì các nọc độc gây ra.”

Anh nghĩ ra ý tưởng này khi gặp nhà tiếp thị thực phẩm Stefano CuomoMacknade vào hai năm trước.

“Chúng tôi tập trung vào việc nghiên cứu nọc độc và cách nó hoạt động về khía cạnh sinh học để phát triển các loại thuốc. Thông qua việc này, chúng tôi nhận thấy độc của loài nhện Trinidad Chevron hoạt động trên cùng thụ thể với giống Ớt.

“Chúng tôi lần đầu nảy ra ý tưởng này vào khoảng 2 năm trước.”

2

Steve và Stefano đã từng nghĩ sẽ từ bỏ dự án độc đáo này khi Cơ quan Kiểm định Thực phẩm cho biết họ sẽ phải tốn 26.456 USD (khoảng 615 triệu VND) chỉ để kiểm tra xem chất độc này có an toàn khi tiêu thụ hay không. Nhưng với ý chí và sự quyết tâm, họ vẫn tiếp tục. Họ gây quỹ bằng cách tạo ra một loại độc nhân tạo để thay thế khi sử dụng trong việc chế tạo nước sốt. Sau đó, khi đã đủ tiền, họ sẽ chuyển sang dùng độc thật của nhện.

Steve cũng thừa nhận việc này thật điên rồ.

“Tôi thậm chí còn thấy ý tưởng này thật nực cười. Chẳng ai ngu ngốc đến độ sẽ tình nguyện thử nọc độc cả. Nhưng chúng tôi vẫn không bỏ cuộc khi gặp nhau vào năm ngoái. Cuối cùng chúng tôi đã đi đến quyết định sẽ tạo ra một loại sốt nhân tạo tương tự.”

3

Nhện Trinidad Chevron

Steve và 4 người khác trong nhóm đã tìm cách cô lập thành phần peptide trong chất độc. Đây cũng là chất duy nhất tạo ra nhiệt và hương vị.

Trong khi đó, những người còn lại trong nhóm này tiếp tục nghiên cứu những thành phần khác trong nọc độc phục vụ cho việc sáng chế thuốc giảm đau và chống sốt rét.

Steve chia sẻ thêm anh chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ nếm thử nọc độc. Nhóm của anh đã dành nhiều giờ nghiên cứu về ảnh hưởng của độc đối với việc nuôi cấy tế bào.

“Nó tạo ra vị nóng. Đối với những người thích ăn cay, họ sẽ cảm thấy chưa thỏa mãn với hương vị này, nhưng với những người không thích cay, họ sẽ cảm thấy hương vị này quá nồng. Vì vậy, tôi tin đây là một vị cay hợp lý.

Đặc biệt, những người yêu thích vị cay sẽ cảm thấy loại sốt này mang đến vị ấm.”

Ra mắt vào mùa Halloween năm ngoái, Steve tin rằng họ sẽ đạt được doanh thu là 300 lọ sốt.

“Mục đích của chúng tôi là tạo ra một sản phẩm không chỉ là về khoa học, mà là một sản phẩm thật sự tốt.”

Steve chia sẻ nước sốt này sẽ rất hợp với các món như cà ri hay quesadillas. Anh thậm chí còn đang ấp ủ kế hoạch sẽ cho ra mắt một phiên bản mới, venomaise, mayonnaise vị độc nhện.

7 tile

Sau tương ớt vị độc nhện sẽ là mayonnaise vị độc nhện?

Khi được hỏi anh đã làm thế nào để rút được nọc độc từ 300 chú nhện trong phòng thí nghiệm, anh cho biết mình đã thực hiện một cách “cẩn thận”.

“Chúng tôi sử dụng thuốc gây mê nhẹ. Sau khi mấy con nhện ngủ thì chúng tôi dùng một thiết bị kích điện nhỏ làm các cơ xung quanh tuyến độc co thắt và khiến chất độc tiết ra.

Nhóm chúng tôi chỉ có bốn người và mới được thành lập vào năm ngoái, vì đây chỉ là dự án phụ của chúng tôi.

Chúng tôi sử dụng đến 300 con nhện cho dự án chính.

Những con nhện này chỉ tiết ra khoảng 1/10 mm độc mỗi lần cắn và những thành phần thực sự hữu ích mà chúng tôi thu được mỗi lần như vậy là rất ít. Vì vậy, chúng tôi đang cần thêm rất nhiều nhện nữa để phục vụ cho các thí nghiệm của mình.

Chúng tôi không dùng những chú nhện để làm người khác sợ hãi, chỉ sử dụng loài này đơn thuần vì nó có những gì chúng tôi cần cho nghiên cứu của mình.

Tôi biết có những người mắc Hội chứng sợ nhện, họ không thể tập trung vào bất cứ thứ gì khác ngoài hình ảnh chú nhện trên vỏ chai. Vậy nên đây chắc chắn không phải là sản phẩm dành cho họ.

Chúng tôi đã phải mất rất nhiều giờ trong năm qua để chuẩn bị cho câu chuyện và hình ảnh của sản phẩm này.

Những gì chúng tôi muốn hướng đến là nâng cao nhận thức về sự đa dụng của loài nhện. Chúng tôi cũng hi vọng mọi người sẽ hiểu thêm về sự diệu kì sinh học của nọc độc nhện thông qua sản phẩm này."

5

Sản phẩm không dành cho những người mắc Hội chứng sợ nhện

Steve đã làm việc với tư cách là chuyên gia chế tạo dược phẩm tại công ty dược Pfizer được 10 năm kể từ khi anh tốt nghiệp ngành Di truyền học của Đại học Aberystwyth, Wales.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.