• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

Thì ra đây là lý do tại sao các loại cocktail luôn đắt đỏ

Ẩm thực

Bạn sẽ phải chi trả từ 18 đến 25 USD cho một ly cocktail đặc trưng tại nhà hàng thượng hạng The Grill (New York). Trong khi đó, tại nhà hàng The Aviary ở Chicago (NYC), bạn sẽ phải chi tới 85 USD khi gọi cocktail có tên À la carte, hoặc 65 USD cho một thực đơn nếm thử cocktail 3 món.

Vậy điều gì khiến một ly cocktail lại có giá ngang bằng, thậm chí là cao hơn cả một bữa ăn chính?

5ae89ddc1a00002800cdd5ac

Khi nói đến một ly cocktail, có hai yếu tố ảnh hưởng đến giá của chúng: chi phí kinh doanh và việc trải nghiệm với loại đồ uống này. Các loại cocktail phức tạp sẽ phải được chế tạo bởi các nhà pha chế tài năng và nhiều kinh nghiệm. Các quán rượu mà họ phục vụ cũng đã có nền “văn hóa” cocktail từ một thập kỉ trước.

Quản lý có tay nghề giúp giảm thiểu chi phí cho một ly cocktail.

Christopher Gantic, cộng tác viên tại quán Cornell AgriTech đã mô tả sự phát triển của việc sử dụng các loại cocktail là một yếu tố kết hợp giữa văn hóa ẩm thực và sự tỉ mỉ mang tính thủ công.

Các thành phần trong cocktail như siro hay thành phần trang trí của cocktail cũng đã đạt đến một đẳng cấp khác. “Tôi nghĩ mọi người đang trở nên quan tâm cocktail về chất lượng nhiều hơn là số lượng”, Christopher Gantic chia sẻ.

5c0966791f00004607263dd5

Theo William Elliott, giám đốc quán bar của khách sạn Maison Premiere (người chiến thắng giải thưởng James Beard cho cuộc thi bar xuất sắc) cho biết chi phí gốc cho một ly cocktail là từ 18 đến 20% giá thành bán ra của sản phẩm.

Tại Maison Premiere, Elliott đưa ra các yêu cầu đặc biệt trong việc lựa chọn rượu của mình. Elliott không quan tâm đến tiếp thị thương hiệu mà chỉ tập trung vào hương vị thực tế. Để tạo ra một ly cocktail với trải nghiệm hoàn hảo, quán còn có thể hỗ trợ các dịch vụ đặc biệt. Dịch vụ hàng đầu là St. Bernard Sazerac, nhưng chi phí cho nó lên đến 96 USD.

Những mặt hàng để tạo nên một ly cocktail như cam, quýt,... cũng sẽ tạo nên sự thay đổi về giá. Ví dụ như phụ thuộc vào mùa vụ hay những yếu tố khách quan từ môi trường như hạn hán, hỏa hoạn,..

5c096705210000d907ca2db8

Giám đốc đồ uống tại Colorado: Bryan Dayton cho biết ông phải liên tục làm việc với các nhà phân phối rượu để giảm giá thành. Bên cạnh đó, Bryan Dayton cũng phải trao đổi với nhân viên thường xuyên để đưa ra một sản phẩm mới phù hợp về giá thành.

Ông chia sẻ: “Tôi thấy khó hiểu khi mọi người đều không biết mùa cam là khi nào. Dù bây giờ thật tuyệt khi chúng ta có cam quýt quanh năm, nhưng trên thực tế giá thành chỉ rẻ hơn khi vào đúng vụ của chúng. Biến động về giá, tính thời vụ này, thực sự ảnh hưởng đến kinh phí cho một ly cocktail”.

Cocktail đòi hỏi nhiều thời gian, sức lao động và một bàn tay lành nghề.

Ngoài các thành phần cơ bản, rất nhiều các thành phần khác để tạo nên ly cocktail cũng làm cho giá thành của chúng tăng cao.

5ae888a11a00002800cdd589

Giám đốc nước giải khát tại Hilton Chicago, nói rằng: “Tôi đã làm việc ở những nơi mà mỗi ca làm việc tới 10 giờ, và anh phải đến sớm 3 tiếng chỉ để uống nước trái cây trong ngày”.

Đối với những người pha chế và sáng tạo cocktail, mọi thành phần và cách kết hợp chúng với nhau đều rất mất thời gian. Rất có thể các loại cocktail mà bạn uống sẽ tăng giá khi mất nhiều thời gian hơn để tạo ra chúng, Selman chia sẻ.

Người pha chế cocktail không những đòi hỏi kinh nghiệm, sự lành nghề mà còn ở việc họ phải làm chúng một cách nhanh chóng, kịp thời. Thậm chí, có những loại cocktail phức tạp phải mất đến 10 phút mới có thể hoàn thành.

5ae888a02000002e00b90264

Kinh nghiệm tạo nên một ly cocktail

Hiện nay, một xu hướng cung cấp đồ uống được làm sẵn như cocktail trên bia, cocktail đóng chai sẵn đang ngày càng phát triển. Điều này giúp cắt giảm chi phí lao động, thậm chí còn có thể cắt giảm luôn cả người pha chế tại quầy.

Nicky Beyries, quản lý quán bar của nhà hàng San Francisco cho biết cô gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên, mặc dù mức lương, phúc lợi và phụ cấp khá cao.

PDT, một MC nổi tiếng của NYC đã thành công trong việc xây dựng một không gian cổ điển. PDT tạo nên một không gian cao cấp với những chiếc bàn gỗ sồi sang trọng, đá khắc bằng tay và các chi tiết tinh xảo khác để nâng cao trải nghiệm uống rượu của khách hàng.

5c0966462400006b0499bfbc

Người có kinh nghiệm trong các quán rượu 30 năm Eben Free cũng cho biết, bản thân còn phải giới hạn số lượng đồ uống có thể bán mỗi đêm và định giá một mức giá trên menu phù hợp để đưa đến một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ở những nơi như thành phố New York, chi phí kinh doanh, đặc biệt là các quán bar cocktail vô cùng đắt đỏ. Thậm chí điều này gây ra tình trạng là hầu như không thể có một quán bar đúng nghĩa. Họ luôn phải phục vụ thêm thức ăn khác để bù đắp chi phí.

5ae87c071a00002800cdd565

Fre Freeman – người đang cố gắng sống sót trong ngành này tại New York cho biết: “Quán bar trên thế giới đang đóng cửa ngày càng nhiều. Các quán bar đang cố gắng tính chi phí cho một ly cocktail chỉ đủ để họ kiếm được chút lợi nhuận và không quá nhiều để có thể 'giữ chân' khách hàng."

Tóm lại, việc định giá cocktail là quyết định có tính toán liên quan đến một số yếu tố: thành phần bên trong ly, chi phí phát sinh,... và điều này sẽ liên tục biến động phụ thuộc vào các yếu tố khách quan bên ngoài tác động.

Theo: Huffpost
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.