• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Breathaboard – vật liệu xanh thay thế cho tường vách thạch cao

Khám phá

Vách thạch cao là những bức tường gồm sườn xương và tấm thạch cao, được dùng để ngăn cách không gian trong nhà, thay thế cho tường gạch hoặc tường xi măng. Mặc dù giá rẻ, mẫu mã đa đạng và dễ thi công, nhưng vách thạch cao lại có nhiều nhược điểm nghiêm trọng, bị coi là loại vật liệu xây dựng “khủng khiếp”.

Vách thạch cao drywall

Kiến trúc sư kiêm nhà văn Steve Mouzon đã từng tổng kết những vấn đề của vách thạch cao:

“Chúng tôi gọi những tấm màu trắng nhàm chán được dùng để ghép thành vách là “bức tường khô”. Đơn giản vì khi nó khô, bạn sẽ có một bức tường thạch cao. Nhưng khi bị ướt hoặc ẩm mốc, bạn sẽ có một đống hỗn độn, méo mó với rất nhiều nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh. Đó là lý do vì sao chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng sử dụng ván ép hoặc tường xi măng.”

Thêm vào đó, các vách tường thạch cao cũng đóng góp 10,8% lượng khí thải nhà kính thải ra trong quá trình hoàn thiện một ngôi nhà mới.

Breathabroad

Tuy nhiên, hiện nay, Adaptavate – một công ty khởi nghiệp chuyên cung cấp vật liệu xây dựng low – carbon ở Anh - đang phát triển loại vật liệu mang tên breathaboard được làm từ rác thải nông nghiệp, thay thế vách thạch cao.

Cấu tạo của breathaboard bao gồm nguyên liệu nông nghiệp thô, trộn với vôi và có hai lớp giấy ép cố định hai mặt. Những nguyên liệu thô này có thể thay đổi khác nhau, tùy vào nguyên liệu có sẵn ở từng khu vực sản xuất. Chẳng hạn như ở Bắc Mỹ, thành phần thô bao gồm thân cây gai dầu hoặc cây cải dầu.

Công đoạn sản xuất và cách thức lưu trữ carbon của tấm vách dựa trên “chu trình vôi”: đá vôi đầu tiên được nung thành vôi sống và giải phóng CO2. Sau đó, nhờ có độ ẩm, CO2 trong khí quyển được vôi ngậm nước hấp thụ ngược lại, biến trở về đá vôi và liên kết các nguyên liệu thô lại với nhau.

Theo tính toán, dùng breathaboard thay thế vách thạch cao đồng nghĩa với việc, ngôi nhà của bạn thay vì thải ra 965kg CO2 trong quá trình xây dựng, giờ đây nó có thể hấp thụ ngược lại 6,357kg CO2 từ bầu khí quyển.

Thêm vào đó, vì thành phần có chứa vôi, breathaboard còn có khả năng chống nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh.

Không giống như vách thạch cao, breathaboard cũng không sinh ra H2S khi gặp nước.

H2S được biết là loại chất có mùi khó chịu, có thể gây ngộ độc cho con người. Khả năng dễ cháy của nó cũng là lý do tại sao vách thạch cao được coi là loại chất thải nguy hại, không thể được xử lý chung với những loại rác thải thông thường khác.

Khắc phục được nhược điểm này, nhờ vào những thành phần nguyên liệu tự nhiên mà breathaboard có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn, không độc hại và thậm chí có thể được tận dụng để làm phân bón.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.