• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị ung thư trong tương lai

Sức khoẻ

Điều trị ung thư bằng xạ trị, hóa trị hoặc các phương pháp tiên tiến khác hiện nay đang được sử dụng như những liệu pháp điều trị ung thư thay thế cho các loại thuốc có nguồn gốc thực vật và thảo mộc từ thời xa xưa.  

Mặc dù thế giới tự nhiên vẫn còn chứa đựng rất nhiều bí mật có thể giúp con người chống trọi lại bệnh tật. Nhưng các nhà khoa học đã từng cảnh báo phải nghiên cứu thật kỹ và có kế hoạch cụ thể cả về sử dụng và bảo tồn, để đảm bảo đúng thuốc đúng bệnh, tránh dẫn đến tình trạng khai thác tài nguyên quá mức.

Melanie-Jayne Howes, một nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật Hoàng Gia Kew, London, cho biết:

Paclitaxel – một loại thuốc sử dụng phổ biến trong hóa trị ung thư – lần đầu tiên được phát triển từ cây thủy tùng Thái Bình Dương vào năm 1971. Tuy nhiên, vì lượng chất có tác dụng chữa bệnh chỉ tồn tại rất ít trong cây, nên chúng đã bị đốn hạ hàng loạt để đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc ngày càng tăng của con người. Kết quả là, thủy tùng Thái Bình Dương đã có mặt trong danh sách những loài thực vật bị đe dọa tuyệt chủng.

Thủy tùng Thái Bình Dương

Rất may sau đó, nhờ các nhà nghiên cứ đã phát hiện ra phương pháp khác để sản xuất Paclitaxel, loài cây này mới có cơ hội để phục hồi.

Mặc dù vậy cũng không thể phủ nhận rằng thực vật đóng vai trò quan trọng nhất, mở ra những hi vọng đầu tiên cho việc chữa trị bệnh ung thư.

Giáo sư Susan Short của đại học Leeds khẳng định:

Có rất nhiều dạng và loại khối u khác nhau liên tục được tìm thấy. Vì vậy việc liên tục phát triển những loại thuốc mới là vô cùng cần thiết.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng đang tiến hành thử nghiệm loại thuốc chữa u nguyên bào thần kinh đệm (là khối u ác tính trong não) có nguồn gốc từ cây cần sa, dưới dạng xịt Sativex. Hay như trong quá khứ, vinblastine và vincristine - hai loại thuốc cực kỳ quan trọng được sử dụng để điều trị u lympho Hodgkin, u ác tính và một số bệnh ung thư khác – chỉ có thể được chiết xuất từ loại nguyên liệu duy nhất là cây hoa dừa cạn hồng.

Dừa cạn hồng

Hiệu quả của chiết xuất thực vật không chỉ giới hạn trong điều trị ung thư. Từ xa xưa, khi chưa có những phương pháp chữa bệnh hiện đại, thực vật đã luôn là “thần dược” được con người tin tưởng sử dụng.

Howes nhấn mạnh.

Ngay cả ngày nay, cũng có rất nhiều chất phức tạp mà khoa học chưa thể tự tổng hợp được. Vì vậy chúng tôi vẫn dùng thực vật như nguyên liệu chính để điều chế thuốc chữa bệnh ung thư. Tuy nhiên nếu có thể mở khóa các đặc tính đặc hữu của từng loại thực vật, cơ hội khi vừa khai thác sử dụng, vừa bảo tồn đa dạng sinh học cho chúng sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.