• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

10.000 giờ - "con số ma thuật" dẫn đến thành công

Cuộc sống

I'd spend 10,000 hours and 10,000 more
Oh, if that's what it takes to learn that sweet heart of yours

Hẳn nhiều bạn cũng đã nhận ra đây là câu hát nổi tiếng trong bài 10,000 Hours (Dan + Shay, Justin Bieber), nhưng bạn đã biết đến ý nghĩa của con số 10.000 giờ chưa? Xuất bản năm 2008, quyển Outliers (Những kẻ xuất chúng) của tác giả, nhà báo, diễn giả Malcolm Gladwell đã đưa khái niệm 10.000 giờ - "con số ma thuật" dẫn đến thành công - đến gần hơn với công chúng. Nói một cách ngắn gọn, chúng ta cần phải bỏ ra ít nhất 10,000 giờ tập luyện để trở nên điêu luyện và trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.

Qua các tài liệu ông thu thập được, luật "10.000 giờ tập luyện" cũng đúng khi áp dụng cho những lĩnh vực mà người ta thường nghĩ rằng cần phải có yếu tố "tài năng thiên bẩm" như thể thao và âm nhạc. Luyện tập chăm chỉ là chìa khóa để trở nên ưu việt. Điều này đã được minh chứng bởi rất nhiều tên tuổi đình đám như Bill Gates, ban nhạc huyền thoại The Beatles, nữ hoàng nhạc pop Madonna, ngôi sao bóng rổ Michael Jordan hay Tiger Woods - một trong những vận động viên golf thành công nhất mọi thời đại.

VẬY THÌ 10.000 GIỜ NHIỀU CỠ NÀO?

Rebecca Adlington - VĐV bơi lội người Anh - đã thắng 2 HCV tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008 khi cô chỉ mới 19 tuổi. Tài năng thiên bẩm sao? Có lẽ. Nhưng có bao nhiêu người để ý thêm một chi tiết rằng Rebecca đã dành ra 8.840 giờ đồng hồ tập luyện kể từ khi cô 12 tuổi không?Hay như VĐV đua xe đạp người Anh Victoria Pendleton. Cô đã nỗ lực luyện tập 4 tiếng mỗi ngày, 6 ngày/tuần. Với cường độ này thì để đủ 10.000 giờ luyện tập, Victoria đã phải dành ra hơn 8.6 năm trời, tức là cô phải bắt đầu luyện tập năm 20 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, Victoria đã bắt đầu tham gia giải đua đầu tiên từ năm 9 tuổi, được trợ lý huấn luyện viên điền kinh quốc gia để mắt tới vào năm 16 tuổi và chỉ thực sự tập trung vào sự nghiệp đua xe khi đã hoàn thành xong chương trình học tại ĐH Northumbria ngành Khoa học Thể Thao. Cuối cùng, trái ngọt đã đến khi Victoria giành HCV tại Olympic Bắc Kinh 2008 khi cô 28 tuổi, và tiếp theo là HCV tại Olympic London 2012.

Cre: Điều Nhỏ Xíu Xiu

Tuy nhiên, rõ ràng là cuộc sống thực tế có rất nhiều biến cố và những yếu tố khác chi phối. Nếu mục tiêu bạn đặt ra càng cao thì càng mất nhiều thời gian và công sức để đạt được nó. Không chỉ vậy, quá trình tập luyện chỉ thực sự hiệu quả nếu bạn có phương pháp đúng đắn. Bởi vậy:

Chúng ta bỏ ra 10.000 giờ luyện tập chưa chắc đã thành công.
Nhưng để có cơ hội thành công, chúng ta phải kiên trì nỗ lực thật nhiều.

Thế nên, quay trở lại với bài hát ở đầu bài, đoạn điệp khúc đầy đủ như thế này đây:

I'd spend 10,000 hours and 10,000 more
Oh, if that's what it takes to learn that sweet heart of yours
And I might never get there, but I'm gonna try
If it's 10.000 hours or the rest of my life
I'm gonna love you

------------------------------------

Anh sẽ dành ra 10.000 giờ đồng hồ và thêm 10.000 giờ nữa
Nếu đó là khoảng thời gian cần thiết để anh học cách thấu hiểu em
Mà có khi là anh cũng chẳng thể hiểu nổi đâu,
Nhưng không sao hết, anh vẫn sẽ cố gắng
Cho dù là 10.000 giờ hay hết phần đời còn lại
Anh vẫn sẽ yêu em 

Nếu áp dụng luật 10.000 giờ vào ca khúc này thì cũng hợp lý đó chứ. Anh chàng cũng biết rằng bỏ ra 10.000 giờ chưa chắc đã chinh phục được cô gái, nhưng vẫn quyết định sẽ khiến nàng cảm động vì sự cố gắng này. Còn bạn thì sao? Bạn sẽ dành ra 10.000 giờ để thành thạo kỹ năng gì?

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.