• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

10 câu hỏi khoa học cơ bản có thể khiến bạn bối rối giữa đúng và sai

Cuộc sống

Trong bảng khảo sát về kiến thức khoa học và kỹ thuật của Quỹ Khoa học Quốc gia NSF của Mỹ, có rất nhiều câu đòi hỏi người trả lời cần có kiến thức rộng, kĩ năng phân tích chi tiết và khả năng nghiên cứu. Tuy vậy khảo sát này cũng có những câu hỏi hết sức cơ bản mà nhiều người trả lời sai hoặc phân vân một lúc lâu mới đưa ra được kết quả.

Dưới đây là 10 câu hỏi đúng hay sai thú vị trong bộ câu hỏi của NSF. Bạn hãy thử kiểm tra xem mình trả lời đúng được bao nhiêu câu nhé.

1. Lõi Trái đất RẤT nóng

Đúng. Nhiệt độ của lõi Trái đất hơn 10.000 độ F (6.000 độ C), gần bằng với nhiệt độ của bề mặt mặt trời.

2. Các lục địa chuyển động hàng triệu năm

cau hoi khoa hoc

Tranh vẽ các mảng kiến tạo nửa sau thế kỉ 20 (nguồn: Wikipedia).

Đúng. Do sự chuyển động của quyển mềm làm cho các mảng kiến tạo bị chuyển động theo một tiến trình gọi là sự trôi dạt lục địa (theo Wikipedia). Chuyển động này đã tạo ra động đất, núi lửa, thung lũng, dãy núi, và các đặc điểm địa chất khác.

3. Trái đất xoay quanh Mặt trời

cau hoi khoa hoc 1 png

Ảnh: Wikipedia

Mọi người thường hay được hỏi: “Câu nào đúng? A: Trái đất xoay quanh Mặt trời, hay B: Mặt trời xoay quanh Trái đất”. Câu trả lời đúng là A.

4. Năng lực phóng xạ do con người tạo ra

Sai. Năng lực phóng xạ tồn tại trước khi con người có mặt. Kể cả khi nhân loại diệt vong, những bức xạ đó vẫn sẽ tồn tại.

Mặt trời và các ngôi sao tạo ra bức xạ vũ trụ (tia vũ trụ), gây ảnh hưởng đến các phi hành gia. Ngoài ra, Trái đất, đất, đá và nước chứa các yếu tố phóng xạ như uranium, thorium và radium. Ngay đến cơ thể chúng ta cũng chứa phóng xạ là Kali-50 và Carbon-14.

5. Electron nhỏ hơn nguyên tử

cau hoi khoa hoc 2 png

Sơ đồ cấu tạo nguyên tử (ảnh: incep.imagine-ex).

Đúng. Electron là một phần của nguyên tử. Trong sơ đồ cấu tạo nguyên tử, proton và neutron nằm ở giữa, còn electron quay xung quanh chúng như các hành tinh. Một câu hỏi không quá khó nhưng tỉ lệ trả lời đúng ở các nước tham gia khảo sát như Mỹ, Nga, Hàn Quốc, một số nước châu Âu chỉ dưới 50%.

6. Laser hoạt động bằng cách tập trung vào sóng âm thanh

cau hoi khoa hoc 3 png

Ứng dụng của Laser trong không quân Hoa Kỳ (nguồn: Wikipedia).

Sai. Laser là viết tắt của cụm từ light amplification by stimulated emission of radiation (khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích). Do đó, laser hoạt động bằng cách tạo ra các hạt ánh sáng từ bức xạ của electron, chứ không tập trung vào sóng âm thanh.

7. Vũ trụ bắt đầu từ một vụ nổ lớn

cau hoi khoa hoc 4 png

Ảnh minh họa sự giãn nở của Vũ trụ (nguồn: Wikipedia).

Đúng. Chính xác hơn, Vũ trụ thực sự bắt đầu bằng một sự giãn nở lớn, tức là kết cấu của không – thời gian tự giãn nở từ một điểm duy nhất. Nhưng ở mức độ kiến thức khoa học phổ thông, chúng ta cũng có thể nói rằng Big Bang (Vụ Nổ Lớn) là một vụ nổ hình thành Vũ trụ.

8. Gen của người bố quyết định giới tính của đứa trẻ

Đúng. Chuẩn hơn là nhiễm sắc thể của người bố quyết định giới tính đứa trẻ. Nhiễm sắc thể chứa DNA, các phân đoạn để hình thành gen. Do đó, tinh trùng của người bố sẽ quyết định con của ông ta là trai hay gái. Khi tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y kết hợp với nhiễm sắc thể X trong trứng của người mẹ, đó sẽ là bé trai. Khi tinh trùng mang nhiễm sắc thể X, đó sẽ là bé gái.

cau hoi khoa hoc 5 png

Một câu hỏi không quá khó nhưng tỉ lệ trả lời đúng cũng thấp nhỉ?

9. Thuốc kháng sinh tiêu diệt cả virus lẫn vi khuẩn

Sai. Thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn, thuốc chống virus diệt virus. Đó là lí do bạn không thể dùng thuốc kháng sinh khi nhiễm virus, ví dụ như cảm lạnh hoặc cảm cúm.

10. Con người tiến hóa từ sinh vật nguyên thủy

Đúng. Có hơn 1.000 nhà khoa học tham gia vào khảo sát này đưa ra bằng chứng chứng minh tất cả các sinh vật sống có cùng chung nguồn gốc. Lùi về lịch sử tiến hóa, bạn sẽ thấy tổ tiên loài người không có nhiều điểm giống chúng ta bây giờ.

cau hoi khoa hoc 6 png

Tranh minh họa từ phát hiện hóa thạch nguyên thủy của nghệ sĩ Saccorhytus. Trong thực tế, kích thước của sinh vật có lẽ không đến 1mm.

Theo: Curiosity
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.