• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

10 gánh nặng tâm lý cần 'quẳng đi' để người trẻ sống một đời bình an vui vẻ

Cuộc sống

Các nghiên cứu cho biết một số căn bệnh tâm lý hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu ta có thái độ sống đúng đắn và duy trì những điều tích cực trong cuộc sống.

Tự phán xét bản thân và phán xét người khác

Quá khắt khe với bản thân là con đường dẫn đến bất hạnh. Tiến sĩ Roland Alexander tuyên bố rằng những lời phán xét tiêu cực đối với bản thân có sức hủy diệt rất lớn và sẽ ngăn cản chúng ta khai phá hết tiềm năng của mình. Ai cũng có điểm yếu và điểm mạnh nhất định, điều ta nên làm là ngừng than phiền về những điểm yếu của mình để tập trung rèn giũa, phát triển điểm mạnh.

Ngoài ra, việc phán xét người khác cũng tạo ra nhiều điều tiêu cực đối với cuộc sống của bạn. Bởi lẽ, chỉ trích người khác cũng phản ánh thế giới nội tâm bên trong bạn. Để giữ cho tâm hồn bình yên, bạn nên bớt quan tâm đến những việc không phải của mình và sống vô tư.

Hối hận về quá khứ

Ai cũng đã từng mắc sai lầm trong quá khứ nhưng đừng để những sai lầm này trở thành nỗi ám ảnh mắc kẹt trong tâm trí bạn quá lâu và ảnh hưởng đến tương lai. Điều duy nhất ta có thể làm là học hỏi từ những sai lầm trước đây và trở nên tốt hơn. Đừng để cảm giác tội lỗi và hối tiếc từ quá khứ phá hủy hạnh phúc sau này.

Sợ hãi những điều vô hình

Lo lắng về những thứ lạ lẫm là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, ta cũng nên nhớ rằng những điều tốt đẹp sẽ đến nếu ta chấp nhận thử thách và bước ra khỏi vùng an toàn. Nếu đang ấp ủ một dự định nào đó, hãy bắt tay thực hiện ngay và chờ xem cuộc đời sẽ mang đến cho bạn điều thú vị gì.

Cố chấp

Quá cố chấp khiến bạn không thể hạnh phúc. Chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng thế giới không chỉ có hai màu trắng đen cũng như con người luôn có những góc nhìn khác nhau về mỗi sự việc. Thay vì cố tranh cãi để bảo vệ quan điểm cá nhân, hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác, nhìn từ góc độ của họ. Ta sẽ thấy cuộc sống này thú vị hơn tưởng tượng nhiều đấy.

Ganh tị

Ganh tị với thành công và hạnh phúc của người khác sẽ dấy lên những năng lượng tiêu cực trong bạn. Đừng so sánh bản thân với bất kỳ ai vì cuộc sống của bạn không giống họ. Người duy nhất bạn nên so sánh là chính mình của ngày hôm qua. Hãy biết rằng những điều tưởng chừng như hoàn hảo ở người khác có khi lại không hoàn hảo như bạn nghĩ, chẳng qua là bạn chưa thấy khía cạnh khác trong cuộc sống của họ mà thôi. Cho nên thay vì ganh tị, hãy chúc mừng thành công của người khác và học hỏi kiến thức từ họ.

Kiểm soát

Cuộc sống là một chuỗi những bất ngờ thú vị mà ta không thể lường trước được. Cho nên, cố gắng kiểm soát tất cả những rủi ro trong cuộc sống là việc không tưởng, thậm chí còn khiến bạn thêm căng thẳng. Hãy thư giãn và mở lòng đón chờ những điều mới mẻ mà cuộc sống mang lại.

Mạng xã hội

Nghiện mạng xã hội là một hội chứng của thế kỷ 21. Hầu như chúng ta đều bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra điện thoại và kéo theo đó là cả ngày dài bị cuốn vào những tin nhắn, lượt thích, bình luận trên mạng xã hội. Việc này sẽ làm quá tải đầu óc và khiến ta mất tập trung vào những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên đặt ra vài quy tắc sử dụng mạng xã hội cho mình như tắt thông báo vào một số khung giờ nhất định, giới hạn thời gian online... Ngoài ra, bạn cũng nên tập cho mình những sở thích ngoài đời thực như chơi thể thao, đọc sách và dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè.

Sự hoàn hảo

Luôn phấn đấu để phát triển bản thân là điều nên làm, nhưng cũng không nên đặt nặng mục tiêu hoàn hảo lên đôi vai mình. Thực chất trên đời này không hề tồn tại bất cứ khái niệm nào gọi là hoàn hảo cả. Hãy cứ ước mơ, làm việc chăm chỉ và trân trọng những thứ bạn đang có.

Sống theo kì vọng của gia đình và xã hội

Giống như việc đặt nặng mục tiêu hoàn hảo, sống theo ý người khác cũng sẽ khiến bạn mệt mỏi không kém. Bạn có thể lắng nghe ý kiến của người thân và bạn bè nhưng chính bạn phải là người quyết định cuộc sống của mình, bởi chúng ta chỉ sống có một lần thôi mà.

Những mối quan hệ độc hại

Thật khó chấp nhận rằng đôi khi chúng ta phải buông bỏ một vài mối quan hệ nhất định. Những người bước vào cuộc sống của ta, nếu không mang lại nguồn năng lượng tích cực thì tốt hơn hết là nên để họ ra đi.

Nếu ai đó liên tục khiến bạn cảm thấy bản thân thật tồi tệ hoặc đối xử không tốt với bạn thì đây có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ độc hại. Bạn nên nhìn nhận lại mối quan hệ này và cố gắng hạn chế giao tiếp với họ, thay vào đó là tập trung vào những người thực sự yêu quý bạn.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.