• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

15 sự thật kỳ thú mà bạn thì quá lười để tra Google (P.1)

Cuộc sống

Nhưng hãy thành thật đi nào! Đã có bao nhiêu câu hỏi không được giải đáp chỉ vì chúng ta quá lười để tra Google, hay chính xác hơn là chúng ta bị cuốn theo nhịp độ sống quá nhanh và quên khuấy mất những điều thú vị nhỏ bé đó? Vậy thì hôm nay hãy để Lost Birds giải đáp giúp bạn nhé!

Tại sao nắng lại khiến da sạm đi trong khi màu tóc lại sáng hơn?

Màu sắc mà chúng ta quan sát được phụ thuộc vào khả năng phản chiếu và hấp thụ màu của đồ vật đó. Da và tóc là hai bộ phận chứa melanin. Sắc tố melanin có khả năng hấp thu và làm chệch hướng tia UV, vì thế mà da và tóc đã có sẵn khả năng tự bảo vệ.

Tuy nhiên, phơi nắng trong khoảng thời gian dài sẽ khiến melanin giảm đi, lượng tia UV tác động lên da tăng lên khiến màu sắc của melanin cũng bị biến đổi.

1 darrashallhaircare dot com

darrashallhaircare.com

Có một sự thật rằng các tế bào chứa trong tóc là các tế bào “chết”, chúng chỉ gồm lipids, nước, các sắc tố và protein cấu trúc. Ánh sáng được phản chiếu sẽ trở nên sáng màu hơn vì những thành phần có trong tóc sẽ không thể giúp phục hồi màu tóc gốc.

Ngược lại, melanin có trong da là tế bào sống và có thể phản ứng với tia UV. Khi chúng ta tiếp xúc với nắng trong một khoảng thời gian dài, cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone liên kết với các tế bào tạo ra melanin, do đó làm cho các tế bào sản xuất nhiều melanin hơn.

Đồng thời, melanin phân tán vào các lớp da phía trên và trở nên sẫm màu hơn. Đây là quá trình chống nắng của cơ thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi các tia có hại của mặt trời, tuy nhiên, việc tiếp xúc lâu dài với các tia nắng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da.

Tại sao đồng hồ lại quay theo chiều kim đồng hồ?

2 quantamagazine dot org

quantamagazine.org

Trước khi đồng hồ cơ học được phát minh, con người tính thời gian dựa theo đồng hồ mặt trời và thế là đồng hồ được thiết kế quay theo chiều kim đồng hồ để trùng với chiều của đồng hồ mặt trời.

Ở bán cầu Bắc, trái đất quay ngược chiều kim đồng hồ, nên chúng ta thấy mặt trời di chuyển trên bầu trời theo chiều kim đồng hồ. Khi đồng hồ mặt trời đầu tiên được phát minh vào năm 293 TCN bởi nhà toán học, thiên văn học Theodosius, nó được thiết kế để tạo bóng hướng ngược chiều kim đồng hồ, theo mặt trời.

Đồng hồ cơ có thể được phát minh để chạy theo cả chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên, những cái đầu tiên được thiết kế giống như đồng hồ mặt trời; có lẽ bởi vì mọi người đã quen đọc thời gian theo cách đó.

Tại sao chúng ra lại ghét nghe giọng của chính mình trong bản ghi âm?

Không có gì lạ khi chúng ta nghe giọng nói của chính mình và tự nghĩ: "Có thật vậy không? Giọng tôi không có giống như vậy!". Điều này là do chúng ta nghe giọng nói của chính mình theo một cách khác chứ không phải là cách người khác cảm nhận nó.

Khi chúng ta nói, giọng nói của chúng ta truyền qua không khí và đến tai chúng ta. Đồng thời, khi dây thanh âm của chúng ta rung lên để tạo ra âm thanh, sự rung động truyền qua xương và đến màng nhĩ của chúng ta để tạo ra cảm giác âm trầm giả. Bộ não của chúng ta sau đó kết hợp hai âm thanh lại với nhau và chúng ta cảm nhận chúng là một.

3 biggerbetterbackbeat dot com

biggerbetterbackbeat.com

Tuy nhiên, khi nghe thấy nó qua một bản ghi âm, âm trầm bị loại bỏ và do đó nó có âm cao hơn so với phiên bản mà ta thường nghe thấy. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy khi âm thanh trong bản thu âm được phát, chỉ có 38% người tham gia có thể nhận dạng giọng nói của chính họ ngay lập tức.

Theo Martin Birchall, giáo sư về thanh quản tại Univerisy College London, điều này là do âm thanh bị bóp méo tạo ra hình ảnh của chính giọng nói hơn là thực tế.

Tại sao cỏ lại tỏa mùi hương đặc biệt khi bị cắt?

4 dissolve dot com

dissolve.com

Một số người rất thích mùi cỏ mới cắt trong những tháng mùa hè. Tất nhiên dọn dẹp sân vườn sạch sẽ là điều cần thiết nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì gây ra mùi "cỏ tươi mới cắt"? Đó thực chất là một biện pháp phòng vệ hóa học và là “tín hiệu cấp cứu” của thực vật.

Khi cỏ bị cắt, chúng sẽ giải phóng các hợp chất hóa học trong không khí để tự “cứu” mình khỏi chấn thương. Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được gọi là green leaf volatiles (GLVs) được giải phóng trong suốt quá trình này, giúp cây chữa lành với tốc độ nhanh hơn. Các nhà khoa học cũng tin rằng hợp chất này cũng hoạt động như một tín hiệu đến các cây gần đó.

Tại sao khi ăn một cái gì đó lạnh thì chúng ta bị tê não?

Não bị tê hoặc “đóng băng” khi ăn kem là điều mà tất cả hầu hết mọi người đã trải qua ít nhất một lần. Nó thực chất là một cơn đau đầu ngắn hạn bị gây ra khi có một thứ gì cực kỳ lạnh đột ngột chạm vào vòm miệng trên.

Theo Mediacal News Today, tình trạng não “đóng băng” thường xảy ra khi bạn ăn/uống thứ gì đó lạnh với tốc độ nhanh thời tiết nóng.

5 clickinmoms dot com

clickinmoms.com

Khi chất lạnh chạm vào vòm miệng trên, nó sẽ gây co mạch (làm hẹp các mạch máu). Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 13 tình nguyện viên khỏe mạnh được yêu cầu uống nước lạnh qua ống hút trong khi chạm vào vòm miệng.

Khi các đối tượng uống nước lạnh, dòng máu của họ trong não được theo dõi. Kết quả cho thấy khi những người tham gia gặp phải tình trạng tê não, có sự gia tăng đột ngột và lưu lượng máu qua động mạch não trước. Mặc dù cảm giác này không gây tác dụng phụ nghiêm trọng nào nhưng nếu bạn cảm thấy khó chịu thì hoàn toàn có thể chữa bằng cách uống một chút nước ấm.

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.