• Về đầu trang
MMim
MMim

16 'chiếc fact xinh xinh' về Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS - vệ tinh nhân tạo lớn nhất của Trái Đất

Cuộc sống

International Space Station (viết tắt là ISS) hay “Trạm Vũ trụ Quốc tế” là vệ tinh nhân tạo lớn nhất trong quỹ đạo cận Trái Đất nhằm mục đích nghiên cứu các vấn đề về không gian vũ trụ. ISS được dựng nên nhờ tinh thần hợp tác quốc tế chưa từng có trong lịch sử của 5 cơ quan không gian, gồm: NASA (Hoa Kỳ), RKA (Nga), JAXA (Nhật Bản), CSA (Canada) và 10 trong số 17 nước thành viên của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu). Trạm Vũ trụ Quốc tế được coi là “điều kì diệu” của khoa học kĩ thuật, là nơi chứa các tính năng máy tính tinh vi cùng vô số điều kì quặc khác.

Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về những câu chuyện thú vị xung quanh ISS và các phi hành gia nhé!

1. 136 chuyến bay

Để xây dựng được ISS, người ta phải bay tới 136 chuyến, mất hơn 1.000 giờ đi bộ và 159 EVA riêng biệt (EVA là viết tắt của Etylen-Vinyl axetat, là sản phẩm đồng trùng hợp của etylen với vinyl axetat, được sản xuất bằng phương pháp trùng hợp khối hay trùng hợp trong dung dịch – theo Wikipedia).

6

2. Máy tính từng bị nhiễm virus

Trước khi chuyển từ hệ điều hành Windows XP sang hệ điều hành Linux thì máy tính của ISS cũng từng là “nạn nhân” của các phần mềm độc hại. Năm 2008, các nhà phi hành gia của Nga đã mang theo USB có chứa virus lên tàu bay, khiến virus lây lan khắp các máy tính trên trạm và cả máy tính điều khiển ở mặt đất. Đến năm 2013, ISS lại lần nữa bị virus Stuxnet tấn công và lần này cũng có thể do các phi hành gia Nga mang đến.

it gets computer viruses just like you do freestyle list photo u1

3. Là dự án độc lập đắt giá nhất

Ước tính, để thực hiện dự án ISS này, người ta đã phải chi ít nhất 150 tỷ USD và đây được coi là dự án độc lập đắt giá nhất mà con người từng thực hiện.

cs0wc1euwaacabz

4. Thử hàng loạt thí nghiệm

ISS là phòng thí nghiệm lớn nhất trong vũ trụ, cho phép các phi hành gia tiến hành các thí nghiệm siêu trọng lực hàng ngày mà ở Trái Đất không thể thực hiện được. Nhiều thử nghiệm liên quan đến những tác động lâu dài về vô trọng lượng cũng được thực hiện, chẳng hạn như nỗ lực của Chỉ huy Scott Kelly khi dành trọn một năm trên trạm Vũ trụ Quốc tế.

eating on iss is really complicated freestyle list photo u1

Không chỉ vậy, ISS còn thực hiện một loạt các thí nghiệm khác liên quan đến cấy ghép phôi chuột, dập tắt lửa, trồng bí xanh, lưu giữ các chi tiết tạp chí, sử dụng giày công nghệ cao và nuôi cấy đàn kiến.

5. Bay đến Mặt Trăng

ISS không thể bay vì nó là một trạm để nghiên cứu trong vũ trụ. Tuy nhiên, nếu có thể, với tốc độ mà nó quay vòng quanh Trái Đất (7.6km/giây) thì nó đủ nhanh để bay đến Mặt Trăng và vòng trở lại chỉ trong 24h.

iss l

6. Uống... nước tiểu tái chế

Do trọng lượng của nước khá nặng khi vận chuyển nên người ta phải nghĩ ra cách để giữ nước cho các phi hành gia có thể đủ dùng. Do đó, nước tiểu cũng có thể…tái sử dụng! Sự ngưng tụ nước từ hơi thở, nước từ vòi sen, kể cả mồ hôi hay nước tiểu của các phi hành gia và động vật thí nghiệm đều được mang đi lọc lại và gửi tới nguồn cung cấp nước uống của trạm.

5

Tuy nhiên, các nhà du hành người Nga lại từ chối uống nước tiểu tái chế và nhường cho người Mỹ

7. Độ dài toàn bộ dây điện để kết nối hệ thống có thể lên tới gần 13km

Nếu bạn lấy hết dây điện trong hệ thống của ISS và nối lại với nhau, độ dài của nó sẽ khiến bạn kinh ngạc vì có thể dài bằng quãng đường từ thành phố Newark của tiểu bang New Jersey tới Manhattan.

4

8. Có một loại kim chi đặc biệt dành riêng cho các phi hành gia

Năm 2008, Yi So Seon là phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc bay vào vũ trụ và cô muốn được mang một chút gì đó từ nhà mình đi. Vì vậy, “xứ sở kim chi” đã dành ra 6 tháng và tốn hơn 1 triệu USD chỉ để sản xuất ra một loại củ cải lên men đặc biệt có thể mang theo khi “đi du lịch trong vũ trụ”.

3

9. ISS nặng khoảng 500 tấn

Bao gồm cả những con tàu vũ trụ cập cảng thì ISS có thể nặng tới hơn 453 tấn.

iss

10. Cốc café đầu tiên được pha trên ISS

Việc tạo nên chất lỏng nóng trong điều kiện không trọng lực rất khó khăn. Tuy nhiên, nhà du hành vũ trụ người Ý và cũng là thành viên của ISS - Samantha Cristoforetti đã lập nên lịch sử vào năm 2015 khi cô là người đầu tiên pha được một cốc cà phê mới ngay trong vũ trụ.

2

11. Máy tính giống một con…quái vật

Ngoài việc duy trì sự sống của con người, các máy tính ở ISS còn có một khả năng tính toán đáng kinh ngạc. Có 52 máy tính riêng biệt để kiểm soát hệ thống của trạm, với hơn 5 triệu mã phần mềm được truyền tải giữa trung tâm điều khiển mặt đất với ISS. Chỉ riêng phần của Mỹ, đã gửi và nhận 400.000 tín hiệu khác nhau, gấp 20 lần số lượng tín hiệu mà tàu con thoi được gửi và nhận.

landscape 1477848235 iss

12. To gần bằng một sân bóng

Nếu tính tổng độ dài bao gồm cả các tấm pin mặt trời, ISS dài khoảng 109m, trong khi sân bóng dài khoảng 110m.

it s as big as a football field freestyle list photo u1

13. Đầy đủ tiện nghi

Không gian sống ở ISS khá rộng lớn và thoải mái khi nó có tới 2 phòng tắm, 1 phòng tập thể dục với đầy đủ trang thiết bị và cửa sổ lồi 360 độ. Phòng tập thể dục đặc biệt quan trọng vì khi sống trong môi trường đặc biệt này, nó có thể gây suy giảm thể lực và thể chất của con người.

it s pretty luxurious freestyle list photo u1

14. Có một ứng dụng để theo dõi ISS

Nếu nhìn lên trời vào một đêm trời quang mây, bạn sẽ thấy ISS là “ngôi sao” sáng thứ 3 sau Mặt Trăng và sao Kim. Nhưng lại không dễ dàng gì để có thể theo dõi nó. Vì vậy, NASA đã phát triển một ứng dụng có tên "Spot the Station" để có thể nhắn tin khi trạm đang bay trên không.

if you re on earth iss is easy to find freestyle list photo u1

15. Không chỉ là một trạm vũ trụ

Kể từ khi đi vào hoạt động, ISS đã trở thành “điểm đến” cho 96 chuyến tàu Soyuz của Nga, 37 chuyến tàu vũ trụ, 5 tàu SpaceX Dragons, 4 tàu vũ trụ hàng hóa HTV của Nhật Bản và 5 tàu vũ trụ hàng không châu Âu. ISS dường như một cảng ngoài không gian lớn nhất.

1

16. ISS sẽ được tái chế khi dừng hoạt động

Ban đầu, ISS được dự định sẽ kết thúc sứ mệnh của mình vào năm 2016, nhưng tổng thống Obama đã kéo dài tuổi thọ của nó lên tới năm 2020. Bất cứ khi nào nó “nghỉ hưu”, một số mô-đun sẽ được tái sử dụng, dùng cho trạm vũ trụ tiếp theo (được xây dựng chủ yếu bởi Nga) hoặc có thể sử dụng trên Mặt Trăng. Phần còn lại không được dùng có thể sẽ chìm vào đại dương.

iss repair 980x620

Theo: ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.