• Về đầu trang
Spock
Spock

26 bí kíp học tập hiệu quả của cô sinh viên Havard là con của 'Mẹ Hổ'

Cuộc sống

Con cái thành đạt, giỏi giang và gặp nhiều hạnh phúc trong cuộc sống, đó là mong muốn của tất cả các bậc cha mẹ. Nhưng làm sao để con của mình có thể vươn đến những ước mơ trên thì lại phụ thuộc rất nhiều vào cách cha mẹ dạy dỗ.

amy chua tiger mom

"Mẹ Hổ" Amy Chua cùng hai con gái, Lulu và Sophie Chua tại một sự kiện của tờ Time

Với "mẹ Hổ" Amy Chua, phương pháp dạy con hiệu quả nhất mà bà đúc kết được chính là "thương cho roi cho vọt", để con cái của mình phải được giáo dục trong môi trường kỉ cương, nghiêm khắc. Trong cuốn sách giáo dục gây tranh cãi của mình Mẹ Hổ dạy con, bà tiết lộ, hai con gái của bà không bao giờ được phép ngủ lại nhà bạn, đến bất kì một cuộc hẹn hò nào hay tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, điểm số thấp dưới A với Lulu và Sophie (tên hai cô con gái) là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Nhiều người nghĩ rằng hai cô gái, người bị mẹ mình áp dụng phương pháp giáo dục khắc khổ này sẽ trở thành những con robot vô hồn, hoàn toàn không biết gì ngoài chuyện học. Nhưng thực tế, cả Lulu và Sophie đều rất thành công trên con đường mà mẹ đã chọn cho mình và cảm thấy hạnh phúc với điều đó.

06

Dưới sự chỉ bảo của mẹ, Sophie đã có trong tay hai tấm bằng từ hai ngôi trường danh giá nhất thế giới

Như chỉ mới đây thôi, cô con gái thứ hai của "Mẹ Hổ" Amy Chua, Sophie Chua-Rubenfield đã nhận bằng tiến sĩ ở Đại học Yale danh giá, sau khi nhận bằng cử nhân Triết học tại Đại học Havard. Trước những ý kiến phản bác về cách nuôi con của mẹ cô, Sophie đã trả lời: "Người ta quên mất là cuốn sách chỉ là nói về cách mà mẹ đã nuôi dạy chúng tôi. Nó không phải như cái kiểu mà có ai đó đặt máy quay quanh nhà và bắt gặp mẹ tôi làm điều đó. Tôi vẫn rất thân thiết với gia đình mình và thường xuyên ra ngoài cùng cha mẹ."

Khi nói về những người đang bắt chước lại những gì mà mẹ cô đã làm trong cuốn sách để con cái của họ cũng thành công, Sophie nói "Tôi nghĩ cuốn sách thuộc một kiểu 'Đừng có thử cái này ở nhà'. Thật là nực cười khi nghĩ rằng mẹ tôi đang khuyên mọi người làm theo y hệt mọi thứ trong cuốn sách với con họ."

05 1

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Sophie còn là một sinh viên vô cùng sôi nổi và năng động

Và với những bạn đọc đang ngồi trước màn hình mà không có "mẹ Hổ" dạy dỗ, sao các bạn không thử làm theo 26 bước Học Tập Như Một Sinh Viên Havard do chính Sophie đã chia sẻ trên mạng, để khám phá thêm cái nhìn của chính "Hổ con" và học thêm vài bí kíp hữu ích cho mình nhỉ?

Điều sơ đẳng nhất

1. Hãy chọn lớp học nào mà bạn cảm thấy hứng thú. Khi đã có đam mê với nó, thì việc học sẽ không khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nữa.

2. Hãy kết bạn.

Những nguyên tắc cơ bản

142398044

Ghi chép thông minh chính là chìa khóa của học hiệu quả

3. Học hiệu quả (ít mà chất).

4. Đừng có nghĩ lan man.

5. Sự mơ hồ là không tốt, đừng dành thời gian cho nó.

6. Viết mọi thứ ra.

7. Chấp nhận, làm việc chăm chỉ để hoàn thành công việc.

Giai đoạn 1: Học trên lớp

8. Đi học đầy đủ. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong năm học.

img 0004

Đừng nghỉ học trên trường trừ khi bạn rất cần nghỉ

9. Viết tay mọi thứ. Theo nghiên cứu khoa học, nó sẽ giúp não bộ ghi nhớ thông tin tốt hơn. Và nếu bạn chán với các con chữ rồi, vẽ vời một chút cũng rất tốt.

Giai đoạn 2: Tự học

10. Học ngoài thư viện. Nhìn vào những trang sách đặc chữ, hay lên mạng đều không giúp bạn có thêm chút kiến thức nào cả. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người vào thư viện để ăn, uống, thậm chí là ngủ, khiến nơi đây có mùi rất khó chịu. Thay vào đó, hãy về nhà, tắm rửa sạch sẽ và việc đứng dưới vòi nước cũng có thể giúp bạn có được câu trả lời cho vấn đề của mình.

library

Không phải cứ ngồi lâu ở thư viện thì kiến thức tự vào đầu bạn được

11. Học dần dần, đừng học nhồi nhét. Giả dụ như chiều nay, tôi sẽ đọc sách và giải quyết một nửa số câu hỏi mà tôi gặp phải. Vào buổi tối, tôi cũng sẽ ngồi xem một tập phim hoạt hình South Park và nấu chút gì đó cho bữa tối.

12. Luôn tự thúc đẩy bản thân. Thực không có gì tệ hơn là có khoản trống thời gian giữa việc học của mình cả. Nếu anh định đi đâu đó trong 6 tiếng, hãy làm những gì mà mình cần phải làm trước đi đã.

13. Nhờ bạn bè "tịch thu" điện thoại của mình khi họ bắt gặp bạn đang làm gì khác không cần thiết.

Giai đoạn 3: Làm bài tập nghiên cứu tại trường

14. Hãy ngưng đánh dấu các thông tin mình cần. Thay vì giúp bạn ghi nhớ tốt hơn, nó lại khiến cho bạn dễ bị rơi vào những suy nghĩ mơ hồ. Viết các ghi chú ngắn hiệu quả hơn nhiều.

15. Tự làm bài của mình, đừng sao chép từ bất kì ai.

assignment

Để có được một bài nghiên cứu thành công, không chỉ đơn giản là đọc sách và tóm tắt những gì mà bạn đã tiếp nhận được

16. Đọc càng nhiều tài liệu tham khảo càng tốt.

17. Học thông minh, chứ không tự biến mình thành một con robot. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi kiểu: "Tác giả đang muốn chứng minh điều gì?"; "Lí luận logic trong đoạn này được trình bày ra sao?" Những câu hỏi này luôn nằm trong phần tiêu đề cho mỗi chương, và nó sẽ giúp bạn hình dung được cấu trúc của phần lập luận của tác giả.

18. Đừng đọc mọi thứ, phải hiểu những gì mà mình đã đọc.

19. Hãy ghi chú và tóm tắt mọi thứ bằng gạch đầu dòng.

Giai đoạn 4: Ôn tập

20. Nhắc lại lần nữa nhé: Đừng đến thư viện. Hãy về nhà, tắm rửa và ăn tối.

21. Cái gì mà bạn không hiểu, chắc chắn thứ đó nằm trong bài kiểm tra. Câu trả lời chỉ nằm trên mạng hay trong sách vở thôi.

revision

Có rất nhiều bí kíp để ôn tập hiệu quả, nhưng học nhồi nhét chắc chắn không phải là một ý hay

22. Làm mọi bài tập.

23. Ngay cả với một môi trường học tập sáng tạo như Havard, học thuộc lòng các cột mốc thời gian, địa điểm và công thức cũng là rất cần thiết. Đừng chỉ nhìn chằm chằm vào những dòng thông tin. Thứ bạn cần là đọc những thứ đó thật to, rồi ghi chép nó lại. Hay bạn cũng có thể lập nhóm kiểm tra miệng với các bạn của mình.

24. Nhờ bạn bè lắng nghe khi bạn giải thích cho họ một khái niệm phức tạp. Điều này khiến bạn phải đặc biệt tập trung vào việc hiểu sâu nó nhiều hơn.

25. Nhìn vấn đề theo hướng tổng thể. Nó sẽ giúp bạn nắm được nội dung chính của từng thông tin, và không bị lạc lối trong việc tổng hợp nó lại.

Giai đoạn 5: Làm bài kiểm tra

a reportcard bbb

Đây chính là đích đến của bạn. Đừng dừng lại

26. Đừng bao giờ đạt điểm thấp hơn A.

Theo: Nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.