• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

4 bí quyết 'work from home' mùa dịch siêu hiệu quả của nhà văn Nguyễn Thiên Ngân được dân tình share rầm rộ

Cuộc sống

Khái niệm "work from home - Làm việc tại nhà" đã không còn quá xa lạ với những người trẻ. Thay vì lên văn phòng phải ngồi lì một chỗ suốt 8 tiếng thì nhiều người lại chọn làm việc xa từ nhà, có đủ không gian riêng tư và thoải mái hơn nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc thật tốt. Nhưng bí quyết làm việc tại nhà sao cho hiệu quả mà không bị phân tâm thì không phải ai cũng biết.

Trong những ngày gần đây, dịch bệnh Covid-19 đang lây lan tại các thành phố lớn trong nước nên nhiều doanh nghiệp đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà để phòng chống dịch.

Vì đang làm việc quen ở môi trường văn phòng mà bất ngờ mang việc về nhà sẽ khiến nhiều người lười biếng vì chưa quen, nên nhà văn Nguyễn Thiên Ngân đã chia sẻ ngay bí quyết làm việc tại nhà sau khi có 5 năm kinh nghiệm.

Thú cưng cũng là một trong những cám dỗ khi làm việc tại nhà.

Từ mai, nhiều người sẽ Work From Home (WFH). Do mình có 5 năm thâm niên WFH rồi, nên mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho những ai còn đang bỡ ngỡ.

1. NGỒI. Tránh xa sô pha ra. Sô pha càng êm càng phải tránh, kẻo bạn sẽ lộn qua mode CAH (Chill At Home) hoặc tệ hơn là SAH (Sleep At Home) ngay. Ngồi làm việc ở sôpha cũng không tốt cho cột sống. Đặc biệt, sô pha còn hay nằm gần tivi - một thứ khác khiến bạn khó tập trung, vì nó có Netflix. Nếu bạn không có bàn làm việc ở nhà, hãy ngồi ở bàn ăn. Đó là nơi làm việc yêu thích của mình, dù mình có bàn làm việc tử tế. Vì, nó không mang lại cảm giác phải làm việc. Làm việc mà ngồi ở bàn làm việc thì mất hết sự kỳ diệu của WFH hê hê.

2. MẶC. Đừng mặc đồ ở nhà ngồi làm việc. Hãy dậy đánh răng rửa mặt thay quần áo tử tế. Không phải vì nó sẽ đưa bạn vào mode làm việc như các trang khác hay khuyên đâu, cái này thuần về vấn đề...bảo tồn cân nặng. Làm việc ở nhà đi ra đi vô mở tủ lạnh gọi GrabFood, thế nào cũng lên ký không phanh. Nên mình khuyên các bạn mỗi sáng thức dậy hãy tròng cái skinny jeans vào rồi ngồi làm việc kẻo hai tuần sau bước lên cân khóc ròng. Mặc đồ bộ ở nhà miết sẽ không bao giờ nhận ra mình đang mặp lên.

3. HỌP. Tiếp theo, luôn vắt ở thành ghế một cái blazer, phòng khi phải họp qua video call thì chỉ cần khoác áo vào là đủ lịch sự. Tuy nhiên, để an toàn, hãy dán một miếng băng dính đen vào camera máy tính để hoàn toàn làm chủ hình ảnh của mình khi mình chưa sẵn sàng. Thấy tươm tất rồi mới gỡ băng dính ra. Vào conf call quá đông người thì chào hỏi xong rồi tắt hình đi, trừ khi mình là người phải present. Như thế vừa đỡ nặng đường truyền vừa thoải mái bởi cũng chả ai có nhu cầu coi mặt một người không present đâu hihi.

Và khi bạn say sưa nói mà mọi người cứ thản nhiên như không nghe, có thể là do bạn đang mute chứ không phải thế giới quay lưng với bạn.

Thêm một điểm chú ý nữa là góc ngồi họp đừng phô bày quá nhiều chi tiết riêng tư ví dụ một phòng ngủ chưa dọn, một đống chén chưa rửa, hình cưới... như thế dễ làm phân tâm đồng nghiệp và lật tẩy chính mình. Quay lưng vào một bức tường trống là tốt nhất.

4. XUNG QUANH. Nếu đang sống cùng người khác, hãy thông báo với họ là dù ngồi đó trong nhà, nhưng bạn vẫn đang WFH, chứ không có nghĩa là đang nghỉ, nên đừng có thấy ngồi ngồi mà sai đi đổ rác hay lau nhà, tránh gia đình xào xáo, quan hệ lục đục.

5. ĂN - UỐNG. Lúc đi làm làm sao thì ở nhà cứ y như vậy mà làm. Giờ nào ăn thì ăn, giờ nào uống thì uống. Đúng beng 12h đứng lên nghỉ ngơi tới 1h30, tránh trường hợp ham làm quá quên ăn (mà chắc cái này hiếm). Hãy để một cái cân ngay trước cửa tủ lạnh để làm phòng tuyến, muốn lấy đồ ăn phải bước lên nó. Bạn sẽ thấy hiệu quả tức thời.

6. Ý THỨC. Đừng dồn việc dù xung quanh không có ai hối. Dồn việc vào phút cuối rất đuối, mà lúc chơi cũng không vui vì còn phải lo sợ phập phồng. Thay vì vậy hãy làm cho nhanh rồi chơi cho sướng. Buổi sáng là khi ta minh mẫn nhất, thông minh sáng láng nhất. Ngồi vô làm liền! Xử từng mục của cái checklist, sau đó muốn chơi gì thì chơi. (Ta thậm chí có thể dậy lúc 5 giờ sáng để làm sau đó chơi nguyên ngày cho đã, nếu đặc thù công việc cho phép)

7. Thôi chắc hết rồi đó. Nhưng mình trộm nghĩ, cái này là mình phải WFH lâu dài nên mới có kế hoạch tác chiến nghiêm túc vậy thôi. Chứ nếu mà WFH ít lâu, chi bằng cứ tận hưởng nó, làm những chuyện mình thích. Ngồi sô pha thì sao? Mặc PJs thì sao? Vừa làm vừa ăn thì sao? Vui là được. Vì mùa này, sức đề kháng và tinh thần phấn chấn là quan trọng nhứt. Chúc WFH vui thiệt là vui!!!!

Với những bí quyết này, cư dân mạng vừa học hỏi được kinh nghiệm nhưng cũng có những phút giây cực kỳ hài hước vì lời văn dí dỏm và gần gũi của nhà văn Nguyễn Thiên Ngân. Vì tình hình chung khi nhiều nhân viên đang ở nhà chống dịch nên mọi người đều đồng cảm với những bí quyết này. Còn đối với những ai chuẩn bị làm việc tại nhà thì bài chia sẻ đúng là kim chỉ nam cần thiết.

Để có những ngày làm việc hiệu quả tại nhà, bạn hãy chuẩn bị một nơi làm việc thật tốt, tránh xa giường ngủ và kiểm soát chuyện ăn uống trong lúc làm việc để tránh tăng cân nhé.

Theo: Nguyễn Thiên Ngân
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.