• Về đầu trang
Mây
Mây

6 loại mụn phổ biến trên da và nguyên nhân mà chúng hình thành

Cuộc sống

Mụn có nhiều loại và có nhiều cách chữa trị khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra các loại mụn phổ biến trên da của chúng ta trước khi tìm cách điều trị thích hợp nhất.

Mụn đầu trắng

Đây là loại mụn phổ biến, có vết sưng nhỏ, đầu mụn thường có màu trắng và vùng da xung quanh sẽ hơi quầng đỏ một chút. Một số loại mụn có thể có lông ở vùng màu trắng. Mụn đầu trắng xuất hiện do tích tụ do bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết làm bít lỗ chân lông.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen ngược lại với mụn đầu trắng, chúng không viêm, là những nốt nhỏ có màu sẫm hoặc màu đen xuất hiện ẩn trên da. Thông thường, vùng da xuất hiện mụn đầu đen thường ở mũi hoặc trán. Mụn đầu đen hình thành do các lỗ chân lông bị bít tắc.

Mụn thịt

Mụn thịt là mụn viêm nằm dưới bề mặt da. Vùng da xung quanh những nốt mụn này thường đỏ và sưng tấy. Mụn thịt thường có màu hồng, khi chạm vào có cảm giác khá cứng. Mụn thịt thường hình thành do việc vệ sinh vùng da không sạch dẫn đến nhiễm trùng.

Mụn nhọt

Mụn nhọt là những vết sưng mềm, lớn hơn có tâm hình tròn, đầu mụn hơi nhô lên. Trung tâm chứa mủ màu vàng hoặc trắng trên nền da đỏ. Trên thực tế, mụn nhọt trông rất giống mụn đầu trắng nhưng khác là chúng sẽ hình thành ổ viêm.

Mụn nhọt có thể do dị ứng thực phẩm, dị ứng môi trường, côn trùng độc cắn, khi da bị tắc nghẽn bởi dầu thừa,..

Mụn viêm

Mụn viêm thường khá đau và cứng, nằm sâu trong da, có thể gây ra các biến chứng về da như để lại sẹo và đốm đen. Mụn viêm hình thành khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, làm tổn thương các tế bào và mô nằm sâu dưới bề mặt da.

Mụn mủ

Đây là loại mụn bắt đầu nhiễm trùng, có thể gây đau đớn cho bạn. Mụn mủ có màu trắng hoặc đỏ, gây đau, nằm sâu trong da. Trên thực tế, mụn mủ là một trong những nguyên nhân gây ra các biến chứng da nghiêm trọng như rỗ, để lại sẹo.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.