• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

7 dấu hiệu cho thấy nơi làm việc của bạn cực kỳ 'độc hại'

Cuộc sống

Đã tới lúc bạn cần phải đánh giá lại môi trường làm việc, những người đồng nghiệp, để xác định xem những yếu tố này có ảnh hưởng tiêu cực tới con đường sự nghiệp của mình hay không, hoặc tệ hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe và hạnh phúc của tất cả những người xung quanh bao gồm cả bạn.

noi lam viec doc hai

(Nguồn: The Motley Fool)

Trong cuốn sách của giám đốc điều hành Ray Williams mang tên Eye of Storm: How Mindful Leaders Can Transform Chaotic Workplaces, tạm dịch Mắt bão: Làm thế nào những nhà lãnh đạo sáng suốt có thể thay đổi môi trường làm việc hỗn loạn, Ray đã mô tả đặc điểm của những nơi làm việc “độc hại” và tác động của nhà lãnh đạo biến chất trong việc tạo ra một môi trường như vậy. Anh từng viết cho báo Psychology Today về môi trường làm việc “độc hại” được thể hiện theo 7 cách thức sau đây:

Chỉ toàn “gậy” mà không có “cà rốt”

Ban quản trị chỉ tập trung vào những lỗi sai của nhân viên hoặc chỉ lo chỉnh sửa những vấn đề xảy ra, hiếm khi góp ý tích cực cho những điều nhân viên đã làm tốt. Hoặc hầu hết cà rốt (tức phần thưởng) trao cho những người có thành tích xuất sắc nhất, số nhân viên còn lại thì toàn cho gậy (hình phạt).

cay gay carrot 1

(Nguồn: Wiring Diagram)

Bộ máy quan liêu

Có quá nhiều các cấp để xin phê duyệt, quá nhiều cấp quản lý nhân viên phải vượt qua trước khi có thể hoàn thành công việc, và ban quản trị tập trung duy nhất vào quản lý nhân viên thật chi ly, đi quá sâu vào tiểu tiết.

troi chan nhan vien

(Nguồn: inc.com)

Lợi nhuận cuối cùng mới quan trọng

Một nơi chỉ tập trung vào lợi nhuận, vào việc đánh bại đối thủ cạnh tranh, cắt giảm chi phí mà không xem xét đến những thứ quan trọng khác.

big money

(Nguồn: Google+)

Những kẻ bắt nạt thống trị đàn gà

Quản lý bắt nạt nhân viên, nhân viên chịu đấm ăn xôi, quản lý nhắm mắt cho vài nhân viên bắt nạt những người khác.

bat nat ga

(Nguồn: TeachWire)

Mất đi tình người

Con người bị xem như là đồ vật, như là tiêu sản thay vì là tài sản, và nhận được rất ít sự quan tâm cũng như phúc lợi. Có quá ít bằng chứng cho thấy các lãnh đạo đồng cảm và có lòng trắc ẩn với nhân viên. Kết quả là, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề như stress nặng, nghỉ việc nhiều, vắng mặt trong giờ làm, và tình trạng làm tới kiệt sức.

robot

(Nguồn: MyCustomer)

Cạnh tranh nội bộ

Tạo ra sự cạnh tranh nội bộ giữa các nhân viên, bằng cách áp đặt một hệ thống đánh giá kết quả làm việc chỉ tập trung vào thành tích cá nhân thay vì hiệu quả của tập thể.

Ít hoặc không thể quan tâm tới việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống

can bang cuoc song cong viec

(Nguồn: IMPACT Branding & Design)

Một môi trường làm việc "độc hại" còn là nơi mà nhân viên phải hy sinh đời sống gia đình hay đời sống cá nhân cho công việc; tăng ca là chuyện thường thấy ở huyện, thời gian làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần, ít hoặc không có thời gian cho kỳ nghỉ, và phải sẵn sàng nhận cuộc gọi công việc 24/7.

Làm sao "khử độc"?

Trước tiên, bạn cần đảm bảo mỗi người đều phải duy trì "một ngón tay bắt mạch xem bệnh" cho tổ chức, để chắc chắn là mọi nhân viên đều được quan tâm đúng nghĩa. Khi đó, hiệu suất công việc cũng sẽ tăng lên, và định kỳ tống khứ sự sợ hãi cấp bậc ra khỏi môi trường làm việc.

Tuy nhiên, nếu những hành vi "độc hại" trên vẫn diễn ra, hãy thử áp dụng ngay những chiến lược sau:

• Tiến hành khảo sát ý kiến nhân viên về văn hóa công ty, mức độ tham gia của nhân viên vào những hoạt động của công ty sẽ phản ánh được môi trường làm việc và kết quả lãnh đạo của ban quản trị. Nếu ban quản trị là nguồn gốc của vấn đề, bộ phận nhân sự phải can thiệp và giữ vai trò đánh giá độ lành mạnh của tổ chức.

danh gia muc do hai long

(Nguồn: LinkedIn)

• Tạo cơ hội để phòng nhân sự và những quản lý có thiện chí thực hiện phỏng vấn những nhân viên xin nghỉ để giữ chân người tốt ở lại công ty.

• Đối với thành phần "nhân viên độc hại", hãy đưa những tiêu chí như “tôn trọng nhau”, “làm việc nhóm” và “khích lệ nhau” vào kế hoạch thực hiện và phải đo lường kết quả thực hiện.

• Đầu tư vào huấn luyện cho cả quản lý và nhân viên.

• Khi phải đối phó với một đồng nghiệp “độc hại” đang cố biến buổi thảo luận thành một buổi đổ lỗi “anh ta đã nói thế này, cô ta đã nói thế kia” mà không có chứng cứ, hãy đảm bảo có người thứ ba ghi biên bản cho các cuộc họp để tránh những vở kịch không hay diễn ra.

do loi

(Nguồn: Power Of Positivity)

• Mỗi nhân viên cần phải học được giá trị của việc thiết lập ranh giới. Xác lập những hành vi nào là có thể chấp nhận được và những hành vi nào thì không – sau đó quyết đoán với những ranh giới phù hợp.

• Vạch trần vấn đề bằng cách thúc đẩy một văn hóa lành mạnh và sống theo các giá trị chung để loại bỏ những thứ như buôn chuyện, bắt nạt, phá hoại, thiếu tôn trọng, không tuân lệnh. Nhóm vận động chống lại những hành vi "độc hại" càng lớn mạnh càng đông người, thì càng bám rễ tốt hơn.

Bạn có nhận ra dấu hiệu nào chứng tỏ môi trường làm việc hiện tại của mình đang "nhiễm độc" không nào? Chia sẻ ngay với Lost Bird nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.