• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

7 dấu hiệu chứng tỏ đã đến lúc dọn dẹp những tình bạn 'quá hạn sử dụng'

Cuộc sống

Cho dù tình bạn bắt đầu từ sở thích giống nhau, không có nghĩa nó sẽ bền vững với thời gian. Những hiểu lầm và cãi vã vẫn sẽ xảy ra giữa những người bạn thân thiết nhất. Nếu thực sự cảm thấy không thoải mái, đôi khi còn chán nản và khó chịu, đã đến lúc bạn nên suy nghĩ nghiêm túc về tình bạn này.

Dưới đây là 7 dấu hiệu chứng tỏ tình bạn của bạn đang “thối rữa”.

1. So sánh bạn với những người bạn khác

Lúc nào cũng đem bạn và những người bạn khác lên bàn cân, làm cho bạn ghen tị, tức tối và có cảm giác bị hạ thấp.

toxic friendship

2. Chỉ thích nói về bản thân và chẳng quan tâm gì đến bạn

Mỗi lần gặp nhau họ chỉ thao thao bất tuyệt về bản thân và phớt lờ câu chuyện của bạn. Quá đáng hơn, họ toàn cắm mặt vào điện thoại khi bạn đang tâm sự hoặc tìm cớ thoái thác để khỏi phải nghe chuyện của bạn.

toxic friendship1

3. Hay chê bạn và không thích bị bạn chê

Bạn tốt là bạn biết nói ra những ý kiến thẳng thắn, thành thật và có tính xây dựng. Bạn xấu là bạn lợi dụng câu “sự thật mất lòng” để chê bai, chọc giận và sỉ nhục bạn, chứ không phải giúp bạn tốt đẹp lên.

toxic friend hair 01

4. Không sẵn lòng vun đắp tình bạn này

Nói chuyện hời hợt với bạn. Không chủ động gặp bạn. Tìm lý do để không đi chơi với bạn. Lúc nào cũng đòi hỏi bạn. Luôn gây khó dễ cho bạn. Và còn nhiều thứ mà một người bạn đích thực không nên làm thế.

toxic friendship3

5. Họ nghĩ họ tốt đẹp hơn bạn

Họ luôn nghĩ bạn sai, bạn bốc đồng, bạn chẳng hiểu gì hết, còn họ cái gì cũng tốt đẹp.

toxic friendship4

6. Tính cách thất thường khó đoán

Tính tình sáng nắng chiều mưa, hôm qua còn buôn chuyện kể lể, hôm nay chỉ “seen” không “reply”, làm bạn tự hỏi có phải mình đã sai ở đâu. Sự thực là bạn chẳng sai ở đâu hết, chỉ là họ lúc cần mới nghĩ đến bạn, lúc không cần thì thấy bạn phiền hà.

toxic friendship5

7. Bạn sợ chọc giận bạn mình

Bạn có thấy bản thân luôn cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và cách xử sự vì sợ chọc giận bạn mình không?

toxic friendship6

Tại sao bạn thấy khó khăn khi nói tạm biệt với tình bạn độc hại? Làm thế nào để chấm dứt mối quan hệ này?

“Bạn ấy cũng tốt mà”

Trong cuốn sách When Friendship Hurts, nhà tâm lý học Yan Yager cho rằng bạn bè thường giúp đỡ và an ủi mình, còn những hành động và thái độ không tốt không phải lúc nào cũng lộ ra. Sự thực là đôi lúc bạn nên tỉnh táo đánh giá tình bạn của mình.

Nếu người bạn đó thường thất hứa, chỉ biết nhận và không biết cho, lợi dụng bạn, tiết lộ bí mật của bạn, bạn còn muốn bào chữa “bạn ấy cũng tốt mà” để ở bên họ không?

friends1

Tình bạn có thể giúp hệ miễn dịch khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ đấy (ảnh: Pinterest).

Trêu chọc bạn bằng những câu khiến bạn xấu hổ

Họ cho rằng đó chỉ là trò đùa mà thôi, quan trọng là họ vẫn nghĩ tốt về bạn. Những câu tưởng chừng vô hại này có tính sát thương khá cao và cũng không dễ gì nhận ra đâu là đùa vui, đâu là núp bóng trêu chọc để sỉ nhục bạn. Một người bạn tốt sẽ không nói ra những câu như vậy.

Sợ cô đơn

Nỗi sợ này là lý do vì sao bạn sẵn sàng chịu đựng những yêu sách và thái độ tồi tệ của bạn mình. Hãy nghĩ thoáng ra nào. Nếu bạn mở lòng, những tình bạn mới sẽ đến với bạn.

friends

Tình bạn độc hại có thể làm tăng huyết áp và các vấn đề về tâm lý (ảnh: Pinterest).

Không hiểu cảm xúc của bản thân

Khi ở bên một người, bạn sẽ trải qua vô vàn cảm xúc. Bạn cần hiểu tình cảm bạn dành cho họ nghiêng về bên nào nhiều hơn, yêu thương hay chán ghét, trân trọng hay phiền lòng. Như thế bạn có thể đưa ra quyết định tiếp tục coi họ là bạn thân hay chỉ là bạn xã giao, hoặc thậm chí không còn chơi, không còn gặp nhau nữa.

Tìm cớ bào chữa

Đôi khi bạn sẽ tìm cớ bào chữa cho cách đối xử tồi tệ của bạn mình. Nhưng nếu bạn thấy mình xứng đáng được đối xử tốt, vậy tại sao cứ tiếp tục sa ngã vào tình bạn độc hại này?

friends4

Có bạn chung

Hai người có nhiều bạn chung nên bạn chẳng biết phải làm sao cho ổn thỏa. Cách tốt nhất là tránh những cuộc chiến tranh lôi kéo bạn bè chung vào. Cứ từ từ, chậm rãi cách xa người bạn đó, không cần thiết phải đưa ra tuyên bố “từ bây giờ tôi không chơi với nó nữa” để tránh bạn bè chung của hai người khó xử, còn bản thân bạn cũng né thị phi.

friends2

"Rồi mọi thứ sẽ ổn thôi!"

Nhiều người nghĩ rằng người yêu dễ “đá”, còn bạn bè luôn ở cạnh mình. Đó cũng là lý do họ sẵn sàng mắt nhắm mắt mở bỏ qua những hành động xấu xí của bạn mình.

Tình bạn cũng chỉ là một mối quan hệ, đến rồi cũng sẽ đi. Nếu bạn và họ cùng giúp nhau tốt đẹp lên, đó là một tình bạn đẹp và đáng trân trọng. Nếu họ đối xử với bạn không tốt, còn bạn cũng nhẫn nhịn nhiều, có lẽ đã đến lúc bạn nên buông tay mối quan hệ độc hại này.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.