• Về đầu trang
Giang Anh
Giang Anh

8 thói quen xấu đang dần dần khiến bạn mất đi hạnh phúc hằng ngày

Cuộc sống

8. Không bộc lộ cảm xúc

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được người xung quanh dặn dò: "Đừng buồn vì chuyện như thế". Do đó, việc tự thu mình lại, hạn chế thể hiện cảm xúc tiêu cực đã vô tình trở thành thói quen của nhiều người, tuy nhiên điều đó không hề giúp được nhiều cho cuộc sống họ.

Việc đấu tranh với cảm xúc tiêu cực đồng thời khiến chúng ta tê liệt với những thứ tích cực, bởi con người không có khả năng lựa chọn cảm xúc họ muốn. Dẫn tới việc kém giao tiếp cùng với những khó khăn khác đến cuộc sống của bạn, một trong đó chính là sức khỏe. Có một số cách để giúp bạn đối mặt với những cảm xúc khó khăn, khiêu vũ là một trong số đó.

7. Khắt khe với bản thân

Máy đo nhịp tim, lò vi sóng,..., những phát minh thay đổi cuộc sống đều được tạo ra một cách tình cờ. Do đó, liệu sự cầu toàn, không cho phép bản thân mắc sai lầm có thực sự giúp ích cho cuộc sống của bạn?

Bạn không ngừng cố gắng để đạt được lý tưởng sống, nhưng điều đó thậm chí không tồn tại. Những lỗi lầm nhỏ nhất cũng đủ để làm bạn suy sụp và lo lắng, dẫn tới các vấn đề về rối loạn tiêu hóa và sức khỏe. Thế nên hãy nhớ đến câu nói của nhà nhà phát minh đại tài, Thomas Edison:

"Tôi chưa hề thất bại. Tôi chỉ tìm ra được 10.000 cách làm không đúng thôi."

6. Thích đổ lỗi

Đổ lỗi cho người khác và tình huống là cách mà bạn tự làm cho bản thân cảm thấy tồi tệ. Rất dễ để làm được điều đó, nhưng nếu tiếp tục, đó sẽ là thói quen khiến cuộc sống dần dần mất đi sự cân bằng.

Ví dụ, nếu mỗi lần đi làm muộn và đổ lỗi cho việc kẹt xe, cuộc đời bạn sẽ là một chuỗi những lần đến muộn, không thể dứt ra được. Nhưng khi thừa nhận sai lầm, kinh nghiệm sẽ được rút ra, bạn sẽ có hàng tá cách để không đi muộn, như việc dậy sớm chẳng hạn. Chỉ cần thay đổi góc nhìn, cuộc sống xung quanh sẽ toàn những cơ hội, thay vì rào cản.

5. Luôn giữ các mối hận thù

Hận thù gây tác động tiêu cực đến sức khỏe, từ trầm cảm nhẹ cho đến các bệnh tim mạch cấp tính. Cuộc sống sẽ chẳng thể dễ dàng và hạnh phúc khi phải đối mặt với trầm cảm cùng một trái tim yếu.

Bạn cảm thấy không được tôn trọng, tổn thương sâu sắc khi bị xúc phạm, rồi quyết định đem mối hận với mọi người. Ví dụ, khi người khác chê bai là một kẻ ngốc, liệu rằng bạn có cảm thấy bị xúc phạm không khi biết điều đó hoàn toàn là không đúng. Nhận thức đúng đắn sẽ khiến người bạn trở nên mạnh mẽ, phát triển một cách toàn diện hơn là ghét bỏ người khác.

Ngoài ra, điều đó chỉ làm tổn thương bạn. Những cảm xúc tiêu cực cứ lặp đi lặp lại trong đầu, khiến bạn cảm thấy tức giận lần này đến lần khác. Thật lãng phí thời gian và năng lượng của cơ thể, bạn có thể tập trung vào nhiều điều có ích hơn.

4. Tin bản thân hiểu người khác nghĩ gì

Trừ khi bạn là ma cà rồng, nàng tiên cá hay một nhân vật có năng lực siêu nhiên thay vì một con người bình thường, rất khó để biết được người khác nghĩ gì trong đầu. Những suy nghĩ như "mình thật ngu ngốc trước mắt họ" hay "mọi người nghĩ mình thật nhàm chán" thực sự thừa thãi và vô ích.

Lời khuyên tốt nhất, hãy tin rằng mọi người luôn nghĩ tốt về mình, sự tự tin sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều về khả năng giao tiếp.

3. Tập trung vào thành công của người khác

Trong thời đại bùng nổ mạng xã hội, thật khó để không so sánh bản thân với người khác. Quần áo thời thượng của các cô gái trên Instagram, những chuyến du lịch khắp thế giới, những mối quan hệ rộng rãi,..càng nhìn vào người khác, bạn càng thấy mình nhỏ bé, kém cỏi.

Nhưng, mọi người chỉ thể hiện những gì họ muốn chúng ta xem, không có gì đảm bảo cuộc sống của họ là lý tưởng. Trong khi mải mê theo dõi trong cuộc sống người khác, bạn đã bỏ quên chính bản thân và thời gian để làm những điều tốt hơn. Cách tốt nhất, mỗi ngày hãy viết ra 5 điều đã làm khiến bạn tự hào, nó sẽ giúp bạn nhìn thấy giá trị của cuộc sống để có động lực tiến về phía trước.

2. Phụ thuộc vào quan điểm của người khác

Hãy dành một phút để nghĩ về mức độ bạn cố gắng để gây ấn tượng với người khác, xem xét điều đó khiến bản thân hạnh phúc ra sao. Sau khi hoàn thành, nếu ở mức độ thấp, thì đây là lúc bạn nên nhìn lại mối quan hệ và quan tâm đến chính mình hơn. Theo các chuyên gia, việc phụ thuộc vào người khác đem tới cho bản thân sự lo lắng và chán nản, mất đi khả năng bảo vệ lợi ích cá nhân.

Đó là lý do nhiều người không muốn gây ấn tượng với những ai mà họ không thích. Từ bây giờ, bạn nên tự đánh giá bất kỳ hành động nào của mình, liệu đây là điều tốt cho mình hay chỉ vì lợi ích của người khác. Kết quả có thể gây bất ngờ, nhưng đó là cơ hội để cuộc sống bạn tiến lên về phía trước và không còn dựa dẫm vào người khác.

1. Để quá khứ và tương lai len lỏi vào cuộc sống

Không phải quá khứ và tương lai sẽ khiến bạn không vui, nhưng đừng cố gắng để bị mắc kẹt trong đó. Ở quá khứ thường có một số vấn đề chưa được giải quyết khiến bạn áp lực, trong khi tập trung vào tương lai có nghĩa là bạn đang có dấu hiệu lo lắng quá mức.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người tập trung vào cuộc sống hiện tại luôn cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều người khác. Có một cách đơn giản để giúp bạn cho vấn đề này:

  • Tập trung lắng nghe. Cố gắng chú ý mọi âm thanh, từ gần đến xa, dù lớn hay nhỏ. Chọn ra âm thanh vang xa và âm thanh bắt nguồn từ sự im lặng
  • Sau đó chuyển sang khám phá mùi, hương thơm mạnh hay nhẹ, mùi của sự xuất hiện và rời đi.
  • Ngắm mây trôi. Cố gắng chú ý càng nhiều chi tiết càng tốt. Mô tả hình dạng chúng cho chính mình.

Điều đó sẽ giúp bạn cảm nhận được những giác quan trên cơ thể, hiểu rằng bản thân đang sống và trân trọng hiện tại hơn

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.