• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

9 fun facts đơn giản giúp bạn 'thông não' mỗi ngày

Cuộc sống

Bạn có biết ốc sên là loài vật nhiều răng nhất thế giới? Hay trái bi-a từng làm được bằng ngà voi? Không phải tất cả kiến thức đều nằm trong sách vở đâu, cùng Lost Bird nhìn vào những sự vật gần gũi và tìm hiểu chúng nào!

1. Khi có cầu vồng đôi, màu của cầu vồng bậc 2 thứ hai luôn ngược lại với cầu vồng bậc 1

funfacts_1

Cầu vồng là hiện tượng tán sắc của ánh sáng, nó được nhìn thấy khi ánh sáng bị khúc xạ và phản xạ qua các hạt mưa. Khi bạn thấy một cầu vồng kép, nghĩa là ánh sáng bị khúc xạ qua các hạt mưa tận 2 lần. Vì vậy cầu vồng bậc 2 luôn bị đảo ngược màu và mờ nhạt hơn cầu vồng bậc 1.

2. Heo đất thực chất không phải là một con heo

Piggy Piggybank GIF - Find & Share on GIPHY

Vào thời Trung Cổ, người ta thường để dành những mẩu đất sét nhỏ để "chắp vá" vào mấy chiếc bình bằng gốm. Những mẩu đất sét này được gọi là "pygg." Sau đó một thời gian dài, tiếng Anh dần phát triển, từ "pygg" bị đổi thành "pig" (heo). Cuối cùng là không còn ai nhớ đến từ "pygg" nữa. Vào thế kỷ 19, người thợ làm gốm bắt đầu tạo ra hình dạng đồ gốm con heo đúng như tên gọi sau khi được cải cách.

3. Răng ốc sên là vật liệu tự nhiên bền nhất thế giới

3

Bất ngờ hơn nữa, ốc sên là loài vật có nhiều răng nhất thế giới. Nó có từ 2.000 đến 15.000 chiếc răng siêu nhỏ, được gọi là răng vi. Những chiếc răng vi này tương đương với những vật liệu siêu cứng, vượt mặt cả độ bền của tơ nhện. Độ bền trung bình của mỗi chiếc răng khoảng 5GPa, tương đương với áp lực để biến carbon thành kim cương dưới lớp vỏ trái đất.

4. Mồ hôi là kem chống nắng của hà mã

funfacts 4

Cái gọi là "mồ hôi máu" của hà mã thực chất là một loại kem chống nắng tự nhiên mà hà mã tiết ra. Lúc đầu mồ hôi bình thường, không màu. Nó bắt đầu chuyển sang màu đỏ trước khi tạo thành một lớp bảo vệ màu nâu. Chất này sẽ bảo vệ hà mã khỏi ánh nắng mặt trời ngay cả khi lặn dưới nước. Ngoài ra nó còn có đặc tính kháng sinh giúp hà mã tránh bệnh tật thông thường.

5. Hashtag trở nên thông dụng sau đợt cháy rừng ở San Diego vào tháng 10 năm 2007

funfacts 5

Một người đàn ông tên là Nate Ritter đã giúp mọi người cập nhật tin tức về vụ cháy rừng, nhưng thật khó để tìm thấy những mẩu tin đó. Chris Messina, người sáng tạo ra thẻ hashtag gợi ý rằng anh nên để #sandiegofire vào các tweet của mình để người khác dễ tìm ra.

Hashtag từng được dùng như công cụ kỹ thuật nhằm thu thập một số mẩu tin để nhóm chúng lại. Nhưng sau vụ việc đó, hashtag đã trở nên phổ biến hơn và trở thành một tiêu chuẩn tìm kiếm hái ra tiền.

6. Ý tưởng "Thứ Sáu Thường Phục" bắt nguồn từ Hawaii

funfacts 6

Casual Friday (Thứ Sáu Thường Phục) là thuật ngữ chỉ những anh chàng mặc đồ phá cách vào ngày thứ sáu sau khi mặc liên tù tì bộ đồ công chức nhàm chán từ thứ hai đến năm.

Ngành công nghiệp may mặc ở Hawaii muốn bán được nhiều áo hơn nên đã tạo ra ngày Aloha Friday, mục đích nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cho phép nhân viên mặc áo sơ mi Hawaii mỗi tuần một lần vào thứ sáu.

Ban đầu những nhân viên này bị bắt mặc vào thứ sáu hàng tuần, sau đó nó đã trở thành trend và lan rộng trên cả đất liền với tên gọi là Casual Friday.

7. Khí freon được coi là một trong những phát minh thảm họa nhất lịch sử

funfacts 7

Thomas Midgley Jr. tốt nghiệp đại học sau khi ông gia nhập hãng sản xuất ô tô General Motors vào năm 1911, và ông được giao nhiệm vụ giải quyết vấn đề động cơ bị va chạm.

Sau đó ông phát minh ra khí freon, các chất làm lạnh không màu, không mùi, không cháy và không ăn mòn. Khí này được sử dụng trong máy điều hòa, các hệ thống cấp đông. Freon cũng là nguyên nhân chính gây phá hủy tầng ozon.

8. Trái bi-a từng được làm từ ngà voi

funfacts 8

Những trái bi-a chất lượng, có khối lượng riêng và độ đàn hồi tốt nhất đều được làm từ ngà voi. Nhưng khi môn thể thao này trở nên phổ biến, ngà voi lại quá hiếm và đắt tiền để sản xuất hàng loạt. Một cuộc cải cách, tìm kiếm nguyên liệu mới cho bi-a bắt đầu.

9. Nhựa đã trở thành vật liệu thay thế cho ngà voi để tạo nên những quả bi-a

funfacts 9

Vào đầu thế kỷ 20, loại nhựa tổng hợp đầu tiên được phát minh bởi Leo Baekeland. Ông gọi nó là Bakelite và nó đã trở nên rất phổ biến. Đây cũng là sự thay thế hoàn hảo cho việc sử dụng ngà voi để làm ra trái bi-a.

Theo: diply
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.