• Về đầu trang
Vương Huế
Vương Huế

Ăn đêm có hại cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ?

Cuộc sống

Chúng ta luôn nhận được những thông tin cho rằng ăn đêm chính là một phương thuốc để tăng cân và cực kỳ có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ lưỡng những gì xảy ra khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm vào ban đêm và thấy rằng câu trả lời không phải như những gì chúng ta đã biết.

eating

Ăn trước khi ngủ giúp ổn định lượng đường trong máu khi thức dậy vào buổi sáng.

Mỗi khi thức dậy, gan sẽ hoạt động để sản xuất ra glucose để cung cấp năng lượng cho chúng ta bước chân ra khỏi giường. Ở một số người, họ có đủ glucose để bắt đầu một ngày mới tuyệt vời, tuy nhiên đối với số khác, đặc biệt là với người mắc bệnh tiểu đường, gan không thể tiết ra đủ lượng glucose. Điều này dẫn đến việc hạ đường huyết, làm gián đoạn giấc ngủ hoặc gây ra chóng mặt, lảo đảo khi mới thức dậy.

Một vài nghiên cứu đã gợi ý rằng một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi về lượng đường trong máu.

Niket Sonpal - bác sĩ tiêu hóa và giáo sư y học lâm sàng tại Đại học Touro nói rằng, việc ăn một bữa lớn ngay trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và dẫn đến tăng cân, trong khi một lượng nhỏ thức ăn dinh dưỡng đã được chứng minh là có lợi cho việc duy trì cân nặng và sức khỏe. Trái cây tươi, rau quả hoặc các loại hạt là những lựa chọn cực kỳ hợp lý để ăn trước khi ngủ.

mixed20nuts20in20a20bowl20on20a20wooden20background

Lựa chọn một số loại hạt để ăn trước khi ngủ sẽ giúp bạn thức dậy trong trạng thái thoải mái mà không hề lo đến cân nặng.

Tăng cường việc trao đổi chất

Một nghiên cứu từ Đại học bang Florida đã chỉ ra rằng những chàng trai trong độ tuổi đại học phù hợp với việc tiêu thụ một bữa ăn đêm gồm 150 calo trước khi đi ngủ 30 đến 60 phút. Điều này làm tăng tốc độ trao đổi chất của họ, giúp cho cơ bắp tăng cường hoạt động trong đêm.

Một nghiên cứu nhỏ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) nhận ra những người tham gia sử dụng liều thuốc chiết xuất từ bưởi hoặc sử dụng bưởi cho bữa ăn hàng ngày cho thấy phản ứng khỏe mạnh hơn so với những người tham gia được dùng thuốc khác.

buoijpg

Nếu bạn thích một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, hãy thử ăn bưởi để có một món ăn giải khát và tăng cường trao đổi chất.

Tuy nhiên ăn đêm sẽ là một ác mộng nếu như chúng ta không thực hiện đúng phương pháp.

sleepeater1

Trong trường hợp bạn bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc mắc chứng ợ nóng thì ăn quá gần giờ ngủ có thể làm tăng khả năng trào ngược axit, đặc biệt là đối với thực phẩm khó tiêu hóa trong thời gian ngắn.

Nếu bạn coi đây chỉ là một phép so sánh thì vào năm 2015, các nhà nghiên cứu ở Canada đã phát hiện ra rằng 18 phần trăm những người tham gia nghiên cứu báo cáo rằng ăn trước khi đi ngủ ảnh hưởng đến giấc mơ của họ - họ thường mơ thấy ác mộng.

Thêm vào đó, việc ăn trước khi ngủ sẽ làm gián đoạn mục tiêu giảm cân. Marta Garaulet, giáo sư sinh lý học tại Đại học Murcia, Tây Ban Nha cho biết, nghiên cứu cho thấy ăn một bữa lớn vào cuối ngày làm cho mọi người giảm cân chậm hơn.

lossweight

Nếu trong quá trình giảm cân, bạn nên cân nhắc về việc ăn đêm.

Tóm lại, việc ăn trước khi ngủ tốt hay xấu đều do thể trạng và mục đích sống của bạn. Nếu là người hay lảo đảo do hạ đường huyết hoặc muốn tăng cường chế độ tập luyện cơ thì ăn nhẹ vào buổi đêm là lựa chọn đúng đắn.

Mặt khác nếu có vấn đề về cân nặng hay mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản thì ăn đêm sinh ra chắc chắn không dành cho bạn.

Theo: TONIC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.