• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bộ tộc nguyên thủy kì lạ nhất thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nạn phá rừng trái phép

Cuộc sống

Awá hay còn gọi là Guajá là bộ tộc nguyên thủy kì lạ nhất thế giới hiện đang sinh sống ở khu vực rừng sâu thuộc Amazon. Điều đáng chú ý không phải là tập quán sinh sống khác biệt với lối sống hiện đại của họ mà vì họ được mệnh danh là "bộ lạc đang bị đe dọa nhất thế giới".

Bộ tộc này hiện sinh sống ở khu rừng nhiệt đới phía đông Amazon,có khoảng 600 thành viên và 100 người trong số đó vẫn không có bất cứ liên lạc nào với thế giới bên ngoài.

1

Những người phụ nữ của bộ tộc chăm sóc động vật như chính con cái trong gia đình mình.

Ngay cả việc sinh sống trong cánh rừng rộng lớn nằm giữa biên giới phía tây của Brazil với Peru cũng không thể bảo vệ họ tránh khỏi sự "truy sát" của những tên phá rừng trái phép. Bộ tộc này phải thường xuyên chạy trốn và chuyển đổi nơi sinh sống vì môi trường tự nhiên của họ bị những doanh nghiệp tư nhân xâm chiếm và chặt phá để thu lại nguồn lợi kinh tế.

2

Awá là bộ tộc đang bị đe dọa nhất thế giới, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vĩnh viễn.

Một nguyên nhân khác đẩy họ đến bờ vực tuyệt chủng đó chính là bộ tộc này từng bị thực dân Châu Âu bắt làm nô lệ và những nông dân đã chiếm ruộng đất của họ để sinh sống trên đó.

National Geographic đưa tin rằng khu vực thuộc nhóm rừng nhiệt đới bản địa đang bị thu hẹp và bộ tộc nguyên thủy sinh sống ở đây rất dễ bị tổn thương.

3

Khu vực mà bộ tộc Awá đang sinh sống hiện nay. Khu rừng của nơi này đang bị thu hẹp đe dọa đến sự sống của họ.

Bộ tộc Awá có đời sống hòa nhập với thiên nhiên, hầu như các gia đình đều giữ một số động vật hoang dã làm vật nuôi, phụ nữ trong bộ tộc còn nuôi dưỡng và cho động vật bú sữa như em bé trong gia đình mình.

Chính vì không muốn tiếp xúc và bị ảnh hưởng với cuộc sống hiện đại, họ thường lẩn tránh và xây dựng nhà cửa ở rừng sâu để duy trì một lối sống ổn định, tách biệt.

5

Hình ảnh cậu bé người bộ tộc Awá đang giữ một chú khỉ nhỏ trên đầu xuất hiện trên tạp chí National Geographic số tháng 10/2018.

Gần đây, những hình ảnh tuyệt vời về bộ tộc Awá đã được đăng trên ấn bản tháng 10/2018 của tạp chí National Geographic. Bài viết và hình ảnh được biên tập bởi phóng viên Mary McCartney cho thấy cuộc sống chân thực của những người Awá và thói quen sinh hoạt hàng ngày rất đặc biệt của họ.

Bộ tộc Awá vẫn đi săn bắn bằng cung tên, họ thu nhặt mật ong hoang dã và hạt babassu. Cuộc sống của họ vẫn gắn liền và phụ thuộc vào ngôi rừng già nguyên sinh đang bao bọc lấy họ.

4

Hình thức săn bắn bằng cung tên vẫn là nguồn sống chủ yếu của bộ tộc Awá.

Xung quanh bộ tộc Awá còn có một số người làm nhiệm vụ trung gian khi có ai đó bên ngoài muốn liên lạc, gặp gỡ với bộ tộc bí ẩn này. Trong quá khứ, đã nhiều lần lịch sử ghi nhận những cuộc gặp gỡ giữa người hiện đại và bộ tộc đều xảy ra xung đột, bạo lực không mấy vui vẻ.

Khi tình trạng dân số bộ tộc Awá suy giảm mạnh, chính phủ Brazil mới bắt đầu có những kế hoạch bảo vệ và bảo tồn họ, trong khi trước đây không có mấy ai thực sự quan tâm đến đời sống của người Awá.

6

Một phụ nữ đang làm thịt con latu, loại thức ăn phổ biến của họ.

Bộ tộc Awá từng có lối sống du mục vào khoảng những năm 1800 để thoát khỏi những cuộc tấn công bất ngờ và xâm lược của người châu Âu.

Trong thế kỷ 19, họ bắt đầu bị tấn công ngày càng nhiều bởi những người định cư trong khu vực để cướp rừng và đất đai từ họ.

7

Mỗi ngày đều có một chuyến tàu đi qua khu vực sinh sống của bộ tộc Awá.

Từ giữa những năm 1980 trở đi, một số người Awá đã chuyển đến các khu định cư do chính phủ thành lập. Tuy nhiên, vì đa số họ vẫn duy trì lối sống truyền thống và phụ thuộc vào rừng rậm nên cuộc sống được quy hoạch vốn không phù hợp với họ.

Năm 1982, chính phủ Brazil đã nhận được khoản vay 900 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới và Liên minh Châu Âu để hỗ trợ bảo vệ và phân ranh giới cho những người bản địa, trong đó có bộ tộc Awá.

Tuy nhiên, dù có nhiều biện pháp bảo vệ, nhưng họ vẫn là bộ tộc bị đe dọa nhất thế giới vì tình trạng xâm chiếm rừng của những kẻ săn trộm bên ngoài đã gia tăng đến mức không thể kiểm soát. Không chỉ mất nhà, thức ăn, người của bộ tộc còn bị giết hại.

9

Nếu thời gian tới không có sự can thiệp của chính phủ, người Awá và nền văn hóa cổ đại của họ sẽ nhanh chóng bị tuyệt chủng.

Nhưng điều đáng nói, chính phủ Brazil lại hành động cực kỳ chậm chạp so với những cam kết khi kêu gọi viện trợ của mình. Phải mất đến 20 năm, thì bộ tộc Awá mới được phân định và bảo vệ hợp pháp chính thức vào tháng 3/2003.

Chính sự chậm trễ này đã khiến dân số của bộ tộc giảm mạnh, trở thành bộ tộc đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng nhất thế giới.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.