• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Các bước chuẩn bị cho 'cuộc ly hôn' vĩnh viễn với tài khoản Facebook hoặc Instagram

Cuộc sống

Vừa qua Facebook để lộ một lỗ hổng bảo mật mới khiến 50 triệu tài khoản cá nhân bị rò rỉ thông tin nhạy cảm vào tay bọn tin tặc, hàng trăm ngàn người dùng Việt Nam cũng trở thành nạn nhân trong vụ việc này.

Khả năng rất cao tất cả những ứng dụng kết nối với Facebook của bạn đều có thể bị tin tặc xâm nhập và lợi dụng vì mục đích xấu. Hơn nữa, thông tin cá nhân của bạn có thể bị sử dụng để rao bán ở các chợ đen trên internet.

cach xoa tai khoan facebook feature 1

Trong bối cảnh như vậy, việc một người đưa ra quyết định ''xóa sổ vĩnh viễn'' Facebook và những thứ liên quan đến nó khỏi cuộc sống là một quyết định hoàn toàn có thể hiểu được. Vậy, chúng ta phải làm các bước như thế nào trước khi nói không với ''sống ảo'' trên Facebook?

1. Hiểu rõ những gì bạn sẽ phải đánh đổi khi giã từ mạng xã hội lớn nhất internet

Trước khi ''chia tay'' với Facebook, bạn phải nhận thức rõ rằng tất cả các ứng dụng nào có liên kết sâu sắc với mạng xã hội này sẽ trở nên khó sử dụng hơn. Có thể là một số game thông dụng, hoặc các ứng dụng tiện ích trên Google Play chẳng hạn.

Cách đánh giá thiệt hại tốt nhất trước khi xóa tài khoản là tạm thời vô hiệu hóa nó, và bạn sẽ có thời gian để xem điều này sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của mình như thế nào. Các bước thực hiện rất đơn giản được Facebook hướng dẫn trong bài viết này.

5

Điều quan trọng mà bạn cần biết ở đây là việc khóa tài khoản tạm thời như trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng quảng cáo liên kết qua Instagram. Dịch vụ ''scrapbooking'' trên Pinterest cũng sẽ tê liệt nếu bạn đã đăng ký nó bằng tài khoản Facebook. Hãy cẩn trọng, nếu bạn có một trang cá nhân dành cho chú chó của mình và quảng cáo kiếm tiền thông qua nó thì đây không phải một lựa chọn sáng suốt.

6

Hãy chắc chắn các ứng dụng bạn đang liên kết bị gỡ bỏ trước khi Facebook bị vô hiệu hóa.

Để chắc chắn tài khoản Pinterest của mình không bị ảnh hưởng, các bạn hãy ngắt kết nối nó khỏi Facebook, thay đổi mật khẩu và đăng nhập lại dưới liên kết qua Email để thay thế.

Ngoài ra, hãy chắc chắn là tất cả những ứng dụng mà bạn dùng mỗi ngày được kết nối và đăng nhập bởi một phương thức khác. Lưu ý, những tài khoản game có thể rất có giá trị nếu quy đổi ra tiền bạc, bạn sẽ không muốn bị mất chúng sau khi khóa Facebook.

2. Download và sao lưu toàn bộ dữ liệu trên Facebook của bạn

Sau khi chắc chắn việc thiếu vắng Facebook sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống thường ngày của mình. Bạn hãy tiến hành bước tiếp theo, download và sao lưu toàn bộ dữ liệu cá nhân đã đăng trên tài khoản.

1

Facebook cho thấy họ cũng rất tâm lý khi cung cấp một công cụ có tên ''Download Your Infomation'' khá tiện lợi giúp người sử dụng sao lưu dữ liệu bất cứ khi nào họ cần. Bạn có thể làm theo hướng dẫn chi tiết ở bài viết này.

Để hoàn tất việc sao lưu, Facebook sẽ phải mất khoảng một giờ để tập hợp các tệp tin và nén lại thành một gói dữ liệu có dung lượng khoảng 700 megabyte. Tệp này mất khoảng 10 phút để tải xuống và thông tin bên trong được sắp xếp thành những thư mục theo các loại dữ liệu khác nhau, như hình ảnh, lịch sử tìm kiếm và tin nhắn.

Lưu ý, download thông tin của bạn về không có nghĩa là nó sẽ bị xóa hoàn toàn trong máy chủ của công ty.

3. Tiến hành thao tác xóa tài khoản Facebook

Sau khi chắc chắn rằng dữ liệu của bạn đã an toàn, bạn có thể cho nó vào một cái USB để lưu trữ và tiến hành bước tiếp theo. Trong menu Setting (Cài Đặt) của Facebook, bạn hãy chọn Your Facebook information (Thông tin của bạn trên Facebook) và click vào mục Delete Your Account and Information (Xóa tài khoản và thông tin của bạn).

2

Cuối cùng hãy nhấn vào nút Delete Account (Xóa tài khoản) màu xanh dương, một hộp thoại sẽ hiện lên để nhắc nhở rằng hành động này sẽ vĩnh viễn xóa nick của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ được yêu cầu cấp lại mật khẩu để xác nhận hành động.

4

Lưu ý, nút xóa sẽ hiển thị dưới dạng ngôn ngữ mà bạn đang sử dụng.

4. Cố gắng đừng sử dụng lại trước khi tài khoản bị xóa hoàn toàn

Sau tất cả những bước trên, tài khoản của bạn vẫn chưa thực sự bị xóa. Facebook quy định tài khoản của bạn chỉ được duyệt xóa sau 30 ngày. Thời gian này giúp bạn có thể suy nghĩ kỹ càng về quyết định của mình, trong trường hợp bạn đổi ý.

Ngoài ra, sau khi đề xuất xóa tài khoản được duyệt, phải mất thêm 90 ngày để mọi dữ liệu hoàn toàn biến mất khỏi máy chủ. Bạn có thể kiên nhẫn chờ đợi, hoặc tốt nhất là hãy quên nó đi.

5. Cách xóa vĩnh viễn một tài khoản Instagram

Instagram là một trong những ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook. Nếu bạn muốn sáng mai thức dậy và đã thoát khỏi ảnh hưởng bởi đế chế của Mark Zuckerberg thì có thể bạn sẽ xem xét xóa luôn tài khoản Instagram của mình.

Việc xóa Instagram sẽ đơn giản hơn nhiều bởi vì nó không rộng lớn như Facebook và cũng không được dùng để đăng nhập vào các ứng dụng khác.

7

Sau đây là các bước thực hiện: Bên trong cài đặt của ứng dụng Instagram, bạn có thể chọn tùy chọn tải xuống bản sao dữ liệu của mình. Từ đó, Instagram sẽ tạo một liên kết để tải xuống tệp sao lưu tương tự như Facebook. Quá trình này mất khoảng 10 phút. Sau đó, bạn có thể truy cập đường dẫn ''Xóa tài khoản của bạn'' và làm theo hướng dẫn.

6. Đảm bảo không còn ai theo dõi bạn

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao khi bạn search về một món đồ nào đó trên Google hoặc các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee thì Facebook cũng sẽ đề xuất những sản phẩm đó ở trên banner quảng cáo? Đó là do hành vi của bạn được các thuật toán của trang web lưu lại để khai thác thị hiếu và biến bạn thành mục tiêu của ''quảng cáo nhắm mục tiêu'' (targeted advertising).

8

Hãy cẩn thận, Facebook luôn thu thập thông tin cá nhân và hành vi của bạn.

Sau khi bạn xóa Facebook và Instagram, dữ liệu về hành vi của bạn vẫn còn được lưu trữ bởi các ứng dụng này. Để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn được tự do và riêng tư ''thoát khỏi'' mạng xã hội, hãy tiến hành các bước như xóa Cookies, Cache và lịch sử đăng nhập.

Theo: The NYTimes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.