• Về đầu trang
NTC
NTC

Các nhóm LGBTQ cổ vũ động thái hợp tác đồng giới của Tokyo, cho rằng đó là một bước tiến lớn

Cuộc sống
Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 13 tháng 7 năm 2021.
Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động vì quyền LGBTQ của Nhật Bản hôm thứ Tư đã ca ngợi động thái của Tokyo trong việc giới thiệu hệ thống quan hệ đối tác đồng tính là một bước tiến lớn trong cuộc chiến giành quyền bình đẳng của họ ở quốc gia G7 duy nhất không công nhận hoàn toàn hôn nhân đồng tính.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike hôm thứ Ba cho biết thủ đô Nhật Bản sẽ xây dựng một khuôn khổ cho phép các quan hệ đối tác vào đầu năm tới với mục tiêu biến chúng thành hợp pháp trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm 2022. Việc mở rộng hệ thống đến Tokyo có thể sẽ mang lại lợi ích cho hơn 50 % dân số cả nước.

Theo hệ thống này, các đối tác đồng giới có thể đăng ký mối quan hệ của họ và có được một số đặc quyền mà các cặp vợ chồng đã kết hôn được hưởng, chẳng hạn như được phép thuê nơi để sống cùng nhau và được quyền thăm khám tại bệnh viện.

Mặc dù nó không phải là hôn nhân hợp pháp, nhưng việc Tokyo áp dụng hệ thống đối tác được coi là một bước quan trọng nhằm hợp pháp hóa các cuộc hôn nhân đồng giới ở một quốc gia mà Hiến pháp vẫn định nghĩa hôn nhân là dựa trên "sự đồng ý của cả hai giới."

Goldman Sachs tại Nhật Bản
Ảnh: Tokyo Fintech

Masa Yanagisawa, người đứng đầu Prime Services Japan tại Goldman Sachs và là thành viên hội đồng quản trị của nhóm hoạt động “Hôn nhân cho tất cả Nhật Bản” cho biết: “Đây là một tin tuyệt vời”.

"Một số người bảo thủ đã bày tỏ lo ngại rằng mặc dù những quan hệ đối tác này chỉ là những mẩu giấy tượng trưng, ​​nhưng chúng có thể làm suy yếu truyền thống Nhật Bản hoặc hệ thống gia đình truyền thống của Nhật Bản. Hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để chứng minh điều ngược lại."

Năm 2015, phường Shibuya của Tokyo là nơi đầu tiên ở Nhật Bản giới thiệu hệ thống đối tác. Hệ thống này đã bao phủ 41% dân số Nhật Bản và việc mở rộng đến Tokyo có nghĩa là hơn một nửa quốc gia có khả năng được hưởng lợi, theo nhóm vận động Nishiiro Diversity.

Các nhà hoạt động từ lâu đã vận động hành lang để cả thủ đô áp dụng hệ thống và tăng cường những nỗ lực như vậy trước Thế vận hội Tokyo 2020.

Takeharu Kato, một luật sư phụ trách một vụ án mang tính bước ngoặt vào tháng 3 cho biết: “Có thể đã có một số hạn chế đối với chính phủ và thực tế là rất nhiều nhà lập pháp của đảng cầm quyền miễn cưỡng về điều này”.

Một cuộc thăm dò được thực hiện gần đây ở Tokyo do chính quyền thực hiện cho thấy 70% người được hỏi ủng hộ các mối quan hệ bạn tình đồng giới.

Nhà hoạt động quyền LGBTQ Gon Matsunaka cho biết: “Tôi chắc chắn rằng Thế vận hội đã có tác động vì Tokyo đã suy nghĩ xem họ nên để lại di sản gì”.

Một động lực khác là Tokyo quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu là trung tâm quốc tế lớn và thu hút các công ty nước ngoài, nhiều công ty trong số đó chú trọng hơn đến quyền của LGBTQ.

Các cặp đôi đồng tính cùng luật sư hướng về tòa án sơ thẩm Tokyo nhằm đòi quyền lợi kết hôn hồi năm 2019.
Ảnh: Kyodonews.

Theo Yanagisawa của Goldman, bà đã nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài, những người cho rằng Tokyo đã đi sau trên mặt trận “quan hệ đồng giới”.

Ông nói thêm: “Từ góc nhìn của tôi với tư cách là một nhân viên của Goldman Sachs, chúng tôi muốn thu hút nhân tài quốc tế nhưng Nhật Bản luôn gặp bất lợi”.

"Chúng tôi cung cấp các lợi ích cho nhân viên của mình trên cơ sở các quy định của quốc gia để cân bằng hệ thống, nhưng có một giới hạn đối với những điều có thể, và rõ ràng là không phải công ty nào cũng làm được điều này."

Mục tiêu tiếp theo là làm cho hôn nhân đồng giới trở nên khả thi, mặc dù điều này có lẽ đòi hỏi nhiều khu vực địa phương hơn phải áp dụng các quy định về quan hệ đối tác đồng giới, tạo ra áp lực đủ để chính phủ không thể phớt lờ.

"Tất nhiên là tôi rất vui," Kato nói. "Nhưng đây chỉ là một điểm nhỏ trên một con đường dài. Chúng ta cần sử dụng nó để tiến tới hôn nhân thực sự."

Theo: Reuters
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.