• Về đầu trang
NTC
NTC

'Cheugy', 'omicron' nằm trong số những từ bị phát âm sai nhiều nhất vào năm 2021

Cuộc sống
Jason Kelce của đội bóng bầu dục Philadelphia Eagles, bên trái và Billie Eilish ở London. Họ có điểm chung là các phát thanh viên gặp khó khăn khi phát âm tên của họ. Cả Eilish và Kelce, cũng như "omicron" đều lọt vào danh sách những từ bị phát âm sai nhiều nhất năm nay do Công ty Phụ đề Mỹ biên soạn.
Ảnh: AP

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ từng đoạt giải Grammy Billie Eilish và Jason Kelce của đội bóng bầu dục Philadelphia Eagles có điểm chung - những người phát thanh truyền hình đều phát âm sai tên của họ.

Và hầu như mọi người đều gặp khó khăn với "omicron."

“Cheugy” cùng ba từ trên đều lọt vào danh sách những từ bị phát âm sai nhiều nhất năm do Công ty Phụ đề Mỹ biên soạn.

Danh sách được công bố hôm thứ Ba xác định những từ được chứng minh là thách thức nhất về cách phát âm đối với những người đọc tin tức và những phát thanh viên truyền hình.

Công ty chú thích cho biết họ đã khảo sát các thành viên của mình để tạo ra danh sách này, năm nay là năm thứ sau họ thực hiện khảo sát và được ủy quyền bởi Babbel, một nền tảng học ngôn ngữ có trụ sở chính tại Berlin và New York.

Esteban Touma, một diễn viên hài kiêm giáo viên của Babbel Live cho biết: “Các phát thanh viên ở Mỹ đã phải vật lộn với những từ và tên mới của năm 2021 trong khi đưa tin về các sự kiện thể thao quan trọng, xu hướng lan truyền internet và những người nổi tiếng mới nổi”.

“Là một giáo viên ngôn ngữ, thật thú vị khi thấy rằng một số thuật ngữ này thường là những từ thông dụng mới, hoặc được bắt nguồn từ những ngôn ngữ vay mượn khác,” anh nói. “Là một người không phải là người bản ngữ, tôi phải thú nhận rằng thật vui khi thấy những người nói tiếng Anh vấp phải một chút kho khăn khi thay đổi.”

Dưới đây là cách Touma chia sẻ về cách phát âm phù hợp cho những từ sai thông thường nhất:

- Cheugy (CHOO-gee): Một thuật ngữ thời thượng được Thế hệ gen Z phổ biến và được sử dụng để chế nhạo một phong cách thẩm mỹ lỗi thời và không phù hợp xu hướng, thường gắn với thế hệ trước.

- Chipotle (chih-POHT-lay): Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ đã trở thành trung tâm của một xu hướng lan truyền trong năm nay khi thách thức Baby Boomers phát âm tên.

Chuỗi cửa hàng Chipotle
Ảnh: Shuttershock

- Dalgona (tal-goh-NAH): Một món ăn Hàn Quốc được làm từ đường nấu chảy và bột nở, được phổ biến trong “Squid Game” của  Netflix. (Touma lưu ý rằng một số người nói dường như tạo ra "K" thay vì "G" ở âm tiết giữa.)

Món ăn gây sốt sau series "Squid Game" của Netflix

- Dogecoin (DOHJ-coin): Một loại tiền điện tử gây gây tranh cãi trước khi được Elon Musk phổ biến, khiến giá trị của nó tăng lên đáng kể. 

Đồng Dogecoin và Elon Musk

- Eilish (EYE-lish): Ca sĩ Billie Eilish, người có album “Happier Than Ever” được phát hành trong năm 2021, nhận được đánh giá cao của giới phê bình và được đề cử Grammy cho Album của năm.

- Ethereum (ih-THEE-ree-um): Một loại tiền điện tử khác đã tăng vọt về giá trị trong năm nay trong bối cảnh bùng nổ tiền ảo.

- Ever Given (EV-er GIV-en): Tên con tàu đã chặn kênh đào Suez hồi tháng 3, gây tổn thất hàng tỷ đô la. Nhiều người đưa tin đã nhầm tên con tàu là “Evergreen”, tên của công ty sở hữu con tàu, được in trên thân tàu.

Tàu Ever Given

- Glasgow (GLAHZ-go): Thành phố đăng cai tổ chức Hội nghị Khí hậu Liên hợp quốc vào tháng 11 đã bị cả Tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Barack Obama phát âm sai.

- Kelce (KELs): Jason Kelce của đội bóng bầu dục Philadenphia Eagles đã tiết lộ trên đài phát thanh năm nay rằng các đồng đội của anh và giới truyền thông đã phát âm sai tên của anh trong nhiều năm.

- Omicron (AH-muh-kraan / OH-mee-kraan): Một biến thể mới của Covid-19 được xác định lần đầu tiên vào tháng 11, được đặt tên theo hệ thống xác định các biến thể bằng chữ cái Hy Lạp của Tổ chức Y tế Thế giới. (Touma lưu ý rằng nó được phát âm khác nhau ở Mỹ và Anh)

- Shein (SHEE-in): Công ty thời trang của Trung Quốc là trung tâm của xu hướng “Shein haul”, trong đó những người tham gia ghi lại việc họ đang thử nhiều bộ trang phục khác nhau của công ty.

Thời trang Shein

- Stefanos Tsitsipas (STEH-fuh-nohs TSEE-tsee-pas): Hiện đang là tay vợt số 4 thế giới, vận động viên người Hy Lạp đã vươn tầm quốc tế khi để thua Novak Djokovic trong trận chung kết giải Pháp mở rộng hồi tháng 6.

Tay vợt người Hy Lạp Stefanos Tsitsipas

- Yassify (YEAH-sih-fai): Một xu hướng phổ biến trong đó nhiều bộ lọc làm đẹp được áp dụng cho các bức ảnh hoặc chân dung nổi tiếng để tạo hiệu ứng truyện tranh.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.