• Về đầu trang
NTC
NTC

Chó robot ở Trung Quốc có mang lại cảm giác gắn bó, liên kết với con người như chó thật không?

Cuộc sống
Đi dạo với chú chó robot ở Thượng Hải. 
Ảnh: Thepaper.cn

Đưa chó con đi dạo thường xuyên là một trong những niềm vui và công việc lớn của việc nuôi chó. Nhưng nó có áp dụng nếu đó là một chú chó robot không?

Câu hỏi tưởng chừng như ở thì tương lai này nay đã xuất hiện ở thế giới thực, vì những chú chó robot đã bắt đầu xuất hiện trên các nền tảng video ngắn trên khắp Trung Quốc, với một video nhận được hơn 700.000 lượt thích.

Wu Xiangyu, một cư dân Thượng Hải, là chủ sở hữu của một chú chó robot và việc dắt chó đi dạo trong thời gian rảnh rỗi đã trở thành một thói quen thường xuyên, anh nói với Thepaper.cn.

Ở Thượng Hải, bờ sông quận Xuhui được coi là thánh địa cho chó đi dạo và chạy bộ. Vào một ngày tháng 12 năm 2021, lần đầu tiên Wu chọn dắt chú chó robot của mình đi dạo.

Một đám đông tụ tập để xem một chú chó robot ở Thượng Hải. 
Ảnh: Thepaper.cn

Ngay khi xuất hiện, con robot đã thu hút rất đông những người quan sát tò mò. Mọi người thậm chí còn đưa chó của họ đến gặp chú chó robot, muốn giới thiệu thú cưng của họ với một "người bạn mới".

Tuy nhiên, Wu cho biết những con chó thật có vẻ hung dữ hơn chủ của chúng, đầu tiên tiến lại gần và sau đó rút lui, sủa dữ dội như thể để bảo vệ mình trước những điều chưa biết.

Chú chó robot cưng của Wu có tên là Cyberdog và được phát triển bởi hãng Xiaomi, công ty Trung Quốc nổi tiếng nhất về điện thoại.

Con chó có thể chạy, rẽ trái và phải, chào mọi người và thực hiện động tác bắt tay của chó. Nó thậm chí có thể lộn ngược, một hành động mà phải chú chó thông thường nào cũng làm được.

Sản phẩm ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, đang trong giai đoạn thử nghiệm công khai nên vẫn chưa được bán ra thị trường.

Theo Wang Xingxing, người sáng lập Unitree, một công ty cũng phát triển chó robot, "động vật" có thể được sử dụng ngoài thị trường tiêu dùng thông thường, chẳng hạn như trở thành chó dẫn đường.

Những chú chó robot không giống chó thật, và một số người nói rằng chúng không có cảm xúc. 
Ảnh: Thepaper.cn

Mặc dù robot hiện là một món đồ chơi công nghệ cao thích hợp, nhưng có thể có những tình huống khó xử về đạo đức và pháp lý nếu chúng trở nên phổ biến hơn. Ví dụ, chuyển động của chú chó chủ yếu phụ thuộc vào camera trong mắt nó, vậy điều này áp dụng như thế nào đối quyền riêng tư? Hiện tại Trung Quốc chưa có luật quy định về vật nuôi robot.

Mặc dù những chú chó robot rất tiện lợi - khi Wu bật tính năng “tự động theo dõi”, chú chó sẽ đi ngay sau anh, không xích, không dắt - chúng không thể thay thế sự đồng hành của những chú chó thật.

Một điểm khác biệt chính là những chú chó robot không giống chó thật. Cơ thể để trần, và nó trông giống một con robot hơn là một chú chó. Hầu hết thời gian, hành vi của nó được xác định bởi điều khiển từ xa của chủ sở hữu chứ không phải trí tuệ nhân tạo.

Một người bình luận trực tuyến cho biết: “Nó không mang lại cảm giác giống như một chú chó thật. Với một chú chó thật, bạn có thể cảm nhận được sự liên kết.”

Một người khác trả lời: “Chú chó này không có linh hồn, không có ánh mắt, thậm chí không có đuôi; bạn chỉ đơn giản là thấy vui khi có một chú chó vẫy đuôi với bạn. "

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.