• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Robot sẽ tham gia vào nghi lễ tôn giáo và đám tang trong tương lai?

Độc lạ

Khoa học công nghệ đã đạt được những tiến bộ to lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong vài năm qua, bao gồm cả xe tự lái và công dân robot Sophia.

robot ton giao 07

Sophia, công dân robot đầu tiên trên thế giới, từng có phát ngôn sẽ hủy diệt loài người

Công nghệ hiện nay đã tiên tiến đến mức các vấn đề về tôn giáo xoay quanh AI cũng bắt đầu, chẳng hạn như của cựu kỹ sư GoogleUber, Anthony Levandowski.

robot ton giao 06

Cựu kỹ sư Google và Uber Anthony Levandowski mở đầu phong trào tôn thờ một con robot thần thánh

The Way of the Future là phong trào tôn thờ một robot thần thánh thông minh hơn gấp hàng tỷ lần so với con người.

Người ta cho rằng khi AI ngày càng trở nên tinh vi và tích hợp vào cuộc sống một cách phổ biến hơn, robot sẽ dần trở thành một phần của các khía cạnh trong đức tin và tôn giáo.

robot ton giao 01

Robot sẽ dần tham gia vào các nghi lễ tôn giáo (Nguồn: topimages)

Peter van der Putten, giám đốc AI Solutions tại Pegasystems, cho biết, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy mối quan hệ cộng sinh giữa robot và tôn giáo trong tương lai.

robot ton giao 04

Peter van der Putten, giám đốc AI Solutions đồng thời là giáo sư tại Đại học Leiden, Hà Lan

“Bạn có thể nghĩ rằng tôn giáo và AI không tương thích, và thực sự ở một mức độ nào đó, AI đang cạnh tranh với vai trò trung tâm của con người trong vũ trụ, ít nhất là với các tôn giáo Abraham như Kitô giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo.” – Ông nói.

Quả thật, dấu hiệu cộng sinh nhiều hơn giữa robot và tôn giáo trong tương lai đang được thấy rõ. Một số tôn giáo ít phản đối việc giao nhiệm vụ cho các vật vô tri.

robot ton giao 02

Có ngày càng nhiều dấu hiệu cộng sinh giữa con người và robot trong tương lai (Nguồn: Getty Images)

Ông giải thích: máy tự động cũng có thể hỗ trợ mọi người trong các nghi lễ tôn giáo thân mật, ví dụ như đám tang.

“Tư duy khải huyền thực sự mang một sự tương đồng đáng kinh ngạc với những dự đoán kỳ dị, và robot có thể hỗ trợ chúng ta thực hiện các nghi lễ tôn giáo như chôn cất và khóc thương người chết. Thật ra có rất nhiều ví dụ về robot có từ thời trung cổ hoặc trước đó được tạo ra cho mục đích tôn giáo, chẳng hạn như robot tu sĩ cơ khí, được sản xuất cho Philip II vào năm 1562.”

robot ton giao 05

Robot tu sĩ cơ khí được cầu nguyện cho Philip II được sản xuất vào năm 1562

Dự đoán của ông đã được lặp lại bởi các chuyên gia khác trong ngành.

David Niki - chuyên gia về AI và robot - đã mô tả một tương lai nơi "có thể xảy ra" rằng một số loại tôn giáo kiểu này sẽ tồn tại, nhưng không chắc là một ngày nào đó chúng sẽ trở thành niềm tin rộng rãi.

robot ton giao 03

Tương lai nơi robot tham gia vào hoạt động tôn giáo có thể tồn tại, nhưng không chắc rằng chúng có thể trở thành niềm tin rộng rãi (Nguồn: Getty Images)

“Tôi không nghĩ chúng sẽ vượt ra khỏi những giáo phái nhỏ. Những niềm tin này phải giải quyết một cái gì đó hoặc cung cấp một cái gì đó cho các tín đồ ở quy mô lớn để thực sự được chấp nhận. Không phải vì thứ gì đó lớn hơn và mạnh mẽ hơn mà bạn sẽ yêu thích nó. Ngay cả khi đó là trường hợp không phải ai cũng phục tùng chính quyền của họ - một số người thậm chí sẽ tự bảo vệ mình.” - Anh giải thích.

Theo: Dailystar
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.