• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'Gái thành phố từ con mắt sinh viên tỉnh lẻ': Chuyện không phải mới kể lần đầu...

Chị em

Chuyện của cô nàng "nhà quê"

Gần đây, trên trang cofession của một trường đại học lớn nổi lên một bài viết với nội dung gói trong vài từ ngắn gọn: "Gái thành phố từ con mắt những sinh viên tỉnh lẻ". Ban đầu, bài viết này chỉ được lưu hành nội bộ trong trường đại học, nhưng chỉ sau vài ngày, với nội dung vô cùng "viral" của nó, bài đã thu hút đến gần 11k lượt like, 6,4k bình luận, 3,716k lượt chia sẻ, với nhiều ý kiến trái chiều.

1 copy

Bài đăng gây nhiều tranh cãi

Nội dung của bài viết như sau:

"Có bạn nào đồng cảm với mình không? Mình ác cảm với con gái thành phố, thấy con gái thành phố phải tránh mới chịu được.

Làm bài tập nhóm, tham gia câu lạc bộ mà có con gái thành phố thì mình khó chịu. Từ lúc mới lên thành phố mình đã không thích những người như vậy rồi. Nhìn cách sống là biết người thành phố ra sao, không thấy khác gì nhau.

Con gái ai cũng là tiểu thư, sao biết đảm đang như người đi học xa được. Mấy bạn này nhìn cũng yếu đuối vì mình đi làm thêm hiếm thấy con gái thành phố, chắc tính tiểu thư nên không chịu phục vụ ai, khỏi đi làm.

Trong ký túc xá mà có con gái thành phố thì tụi mình cô lập luôn, giống có lần ở với bạn kia suốt ngày trang điểm, đi đâu cũng diện. Đi học hay đi chơi cũng trang điểm rồi thay 2, 3 bộ đồ một ngày. Cả phòng có ai vậy đâu, sống không giống sinh viên chút nào làm không ai muốn chơi cùng do nhìn là thấy chảnh chọe rồi.

Sinh viên như nhau mà gọi đồ ăn trăm ngàn một bữa khi người ta ăn mì gói trước mặt. Không biết lịch sự gì mới làm vậy, chứ phải đem chỗ khác ăn thì ai mà nói gì. Người như mấy bạn này chắc cũng chỉ biết tiêu xài rồi đi bar, ăn bám cha mẹ mà tự tin đi chơi. Con gái mới trẻ mà đi xe cho mắc, mượn xe chạy mấy ngày cũng không cho đúng là ích kỉ.

Đầu tóc thì nhuộm nhiều màu rồi làm móng, đi học mặc giống diễn thời trang, bánh bèo không biết bếp núc hay gì đâu. Rõ ràng hỏi món ở Miền tây người ta hay ăn cũng không biết, mời ăn chuột đồng với đuông dừa thì cười cười mà không ăn. Vô duyên vừa thôi chứ, người ta mời mà cười cười là khinh bỉ hay sao. Mình thấy tiểu thư nên mới khó ở vậy chứ sao nữa. Mấy bạn này hay lên phố đi bar nữa, mình đoán là tật xấu nhiều vô kể vì ai cũng trông như nhau thôi.

Mình định kiến với mấy người con gái thành phố không thay đổi được."

Ngay sau khi bài viết được đăng tải và chia sẻ liên tục, đã có rất nhiều người vào chia sẻ và bày tỏ ý kiến cá nhân của mình, không chỉ có những người đang là sinh viên mà còn có cả những người đã ra trường và đi làm.

Đáng ngạc nhiên là gần như không có ai ủng hộ cô nàng. Hầu hết mọi người cảm thấy bài viết khó chịu, phiến diện, một chiều. Người trách cô sinh viên sân si, không lo học tập mà cứ đi để ý người khác. Người lấy lại danh dự cho các sinh viên thành phố, đối tượng bị chủ "thớt" chỉ trích dữ dội.

3

Một số bình luận đánh thẳng vào vấn đề của chủ confession

4

Một số thì khá "gắt"

5

Cũng có người nói đạo lý...

Những người sinh ra ở vạch đích...

Đây không phải là lần đầu tiên có những bài viết về vấn đề xung đột về suy nghĩ và cách sống giữa sinh viên thành phố và sinh viên tỉnh lẻ. Các sinh viên "nhà quê" thường đến từ những nơi nghèo khó, không được cho nhiều tiền trang trải, cuộc sống vất vả tảo tần, nên hiển nhiên là họ có suy nghĩ khác hẳn.

Nhiều sinh viên năm nhất vừa chân ướt chân ráo bước lên đại học, chỉ vì gia đình không có điều kiện, đã phải lao vào guồng quay của cuộc sống khắc nghiệt, đi làm những công việc vất vả lương dăm ba chục ngàn. Sống giữa một môi trường khác biệt ồn ào, bên cạnh không có người thân, cùng với nhiều thiếu thốn, những sinh viên này cảm thấy như bị "cô lập"  giữa môi trường thành phố năng động, đắt đỏ. Chính vì vậy, họ chắt chiu, tiết kiệm, sống một cuộc sống thiếu thốn và có phần hơi "tù túng" cũng là điều dễ hiểu.

Hơn ai hết, những sinh viên tỉnh lẻ hiểu rõ sự "tàn bạo" của cuộc sống, giá trị của đồng tiền cũng như việc vươn lên. Không trách cô sinh viên kia nhỏ mọn, sân si, chỉ trách cuộc sống khó khăn quá, cũng giống như Nam Cao nói rằng: "Khi người ta đau chân, người ta cũng chỉ nghĩ đến cái chân đau của mình mà thôi."

img 7275 1471370242133

Dù vậy, có thật sự là những sinh viên thành phố sinh ra ở vạch đích hay không?

Thành phố hay nhà quê, có người này và cũng có người nọ. Có những sinh viên "nhà quê" giàu nứt đố đổ vách, thì cũng có những sinh viên "thành phố" sinh ra trong những gia đình nghèo khó. Rất khó để đánh giá một ai đó chỉ qua hộ khẩu, bởi mỗi người đều có một câu chuyện đời phức tạp phía sau.

Cô bạn trang điểm lộng lẫy mỗi ngày, có thể cô ấy cũng đang phải chạy theo khách hàng trên đôi giày cao gót với đôi chân sưng mỏi, mời chào mỏi cả miệng mà cũng không có người nghe. Cậu bạn suốt ngày ở nhà, có lẽ đêm đêm cậu ấy vẫn phải thức trắng kịp deadline để không bị sếp mắng. Sinh ra thành phố chưa hẳn đã là sinh ra ở vạch đích. Không phải ai cũng có điều kiện để sống một cuộc đời thoải mái và vương giả, dù cuộc đời có nhiều trở ngại, thì vẫn phải cố gắng để trên đường đua không bị tụt lại. Với những người có điểm xuất phát tốt, có lẽ họ cũng phải cố gắng gấp đôi, gấp ba người khác để đạt đến thành công và vượt qua chính bản thân mình.

Tạm kết

Dù là sinh viên thành phố hay nhà quê, tất cả mọi người cũng đều hướng đến một mục tiêu chung, đó là nỗ lực vươn đi đến những cái đích trong cuộc sống. Chính vì vậy, thay vì đi săm soi sự sung sướng, thành công của người này người nọ, có lẽ cô bạn kia nên tập trung hơn cho những nhiệm vụ của bản thân. Dù xuất phát ở điểm nào đi chăng nữa, hãy là chính bản thân mình!

Theo: Nhân văn Confession
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.