• Về đầu trang
Spock
Spock

Đâu là tính cách 'vàng' giúp con người đạt mọi thành công trong cuộc sống?

Cuộc sống

Hiện tại, nếu gõ từ khóa "trắc nghiệm tính cách" trên công cụ tìm kiếm, bạn sẽ ngay lập tức nhận được hàng chục triệu kết quả chỉ trong thời gian ngắn. Những bài trắc nghiệm kiểu Myers - Briggs, trắc nghiệm màu sắc được cho là sẽ giúp bạn hiểu rõ cá nhân mình và tìm ra con đường sự nghiệp phù hợp nhất.

casefor scrapping myers briggs compressor

Trắc nghiệm Myers - Briggs xếp con người vào 16 nhóm tính cách khác nhau

color

Hay bài kiểm tra màu sắc lại dựa trên sở thích màu sắc để đánh giá bạn

Thế nhưng, dù bạn có là một người hướng ngoại/hướng nội hay người yêu thích công việc xã hội, bạn vẫn cần phải sở hữu một tính cách dưới đây để hoàn thành mọi mục tiêu trong cuộc sống. Và thật may mắn, bạn có thể tự luyện tập để hình thành và phát triển nó.

Phẩm chất quan trọng nói trên, không gì khác ngoài sự tận tâm, nhiệt tình cho công việc. Sự tận tình ở trên được hiểu là trạng thái quan tâm, cẩn thận, chú ý đến mọi công việc mình được giao phó. Tận tâm cũng là một trong số năm tính cách của Mô hình tính cách năm yếu tố (Five-Factor Model), được coi là năm tính cách nền tảng của mỗi cá nhân.

5 factor model graphic 001

Mô hình Five - Factor Model được xây dựng trên năm mặt tính cách mẫu là hướng ngoại (extraversion), tận tâm (conscientiousness), dễ chịu (agreeableness), sẵn sàng trải nghiệm (openness to experience) và neuroticism (tâm lý bất ổn)

Đây cũng là bước nền để phát triển nhiều phẩm chất khác như tổ chức, kỷ luật hay ham muốn đạt được các thành tựu cho cá nhân và cộng đồng. Dựa trên kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, người ta thấy rằng, sự tận tâm được mô tả là đã đem lại nhiều kết quả cho chính cá nhân người sở hữu nó ở mọi lĩnh vực, từ hôn nhân, sức khỏe hay sự nghiệp, giáo dục.

Ví dụ, trong trường hợp về khảo sát được tiến hành bởi European Journal of Personality về mức thu nhập của 731 người đi làm bất kỳ trong thời gian 10 năm, những người luôn tận tâm trong các nhiệm vụ của mình luôn có mức thu nhập cao hơn và hài lòng với công việc mình đang làm hơn là những người còn lại. Khảo sát cũng chỉ thêm, các cá nhân này cũng dễ hòa đồng và hướng ngoại hơn, trong đó thì mức độ bất ổn tâm lí cũng thấp hơn.

two thirds of employees seek a new job within three months of joining a company elitebusinessmagazine co uk f72c8a0ec2182a43476f816cbf93c29a

Liên quan đến tìm kiếm việc làm, bài viết Unemployment Duration and Personality trên tạp chí Journal of Economic Psychology cũng chỉ ra, hai tính cách Tận tâm và Bất ổn là hai nhân tố có ảnh hưởng quan trọng nhất quá trình xin việc. Nếu ứng viên xin việc có thể phát triển và thể hiện sự tận tâm ra bên ngoài, đồng thời khắc phục tâm lí bất ổn, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bị thuyết phục và cung cấp công việc cho họ.

Riêng về sức khỏe, sự chênh lệch về mức độ ảnh hưởng của năm mặt tính cách mẫu là hướng ngoại (extraversion), tận tâm (conscientiousness), dễ chịu (agreeableness), sẵn sàng trải nghiệm (openness to experience) và neuroticism (tâm lý bất ổn) cũng có những ảnh hưởng nhất định đến nguy cơ mắc các bệnh trong tương lai.

adobestock 163967512 1030x687

Nghiên cứu có tên Personality and metabolic syndrome của nhóm tác giả tại Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ đã thực hiện khảo sát trên 5662 người ngẫu nhiên ở đảo Sardinia, Italy, nơi mà có nhiều người sống thọ nhất thế giới thấy rằng, những người trên 45 mà có xu hướng bất ổn cao cùng với sự hài lòng thấp về cá nhân lại hay mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa chất, trong khi người Tận tâm thì lại ít mắc bệnh hơn hẳn 40%. Cùng với đó, những ai ít giải trí hay thư giãn ũng dễ mắc nhiều chứng bệnh cả về thể chất và tâm thần hơn nhiều.

thekitcheners

Cuối cùng, tính cách "vàng" Tận tâm là một yếu tố tiên quyết giúp bạn tìm ra bạn đời và duy trì hôn nhân lâu dài hơn. Bài báo Personality traits and marital satisfaction within enduring relationships: An intra-couple discrepancy approach được đăng tải lên tạp chí Journal of Social and Personal Relationships đã chỉ ra Tận tâm là nét tính cách nổi bật nhất và dễ được thấy nhất ở những cặp đôi có hôn nhân bền vững. Điều này đúng với cả hôn nhân đồng giới, dị giới hay tại bất cứ nền văn hóa nào.

Tổng kết lại, sự tận tâm, nỗ lực hết mình để chu toàn cho công việc là một phẩm chất không thể thiếu với bất cứ ai có khao khát thành công và tìm kiếm sự hạnh phúc trong cuộc sống. Chính vì thế, nếu bạn vừa đọc xong bài viết trên, hãy bắt tay ngay vào thực hiện các mục tiêu của mình với sự nỗ lực cao nhất, cùng với đó là ý chí kiên quyết để đi đến đích cuối cùng. Như huyền thoại bóng đá Pele đã nói "Thành công không tự đến. Nó là kết quả của sự chăm chỉ, kiên trì, nỗ lực học hỏi, hi sinh và trên hết, yêu lấy công việc của mình."

Theo: Bakadesuyo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.