• Về đầu trang
Huyền
Huyền

Đây chính là lí do tại sao không nên mang động vật hoang dã đến tiệc tùng

Cuộc sống

Tiệc tổ chức là để mọi người có dịp vui vẻ. Tuy vậy, chỉ một khoảnh khắc thôi cũng đủ khiến mọi niềm vui nhanh chóng sụp đổ.

Vào tuần trước, một bữa tiệc đã được tổ chức tại sở thú Potawatomi ở Indiana để mừng sinh nhật cho một em nhỏ. Tại đây, khách mời có dịp được tham quan và vuốt ve, cưng nựng một chú mèo rừng châu Phi cỡ vừa.

Đoạn video quay lại bữa tiệc đã ghi lại cảnh một bà mẹ cùng con mình đang tiến tới chú mèo từ đằng sau. Em bé định với tay tới để cưng nựng em mèo. Chú mèo giật nảy mình, rít một tiếng to rồi cắn vào phần đầu của em bé. Bữa tiệc ngay lập tức bị lấp đầy bởi những tiếng hét hoảng sợ của các vị khách, camera ngay sau đó cũng bị tắt đi.

Chủ mưu gây nên vụ hoảng loạn này là một chú mèo đực 4 tuổi có tên Copper. Cậu chàng được xem như “gương mặt đại diện” cho vườn thú, thường là khách mời quen thuộc trong các bữa tiệc và sự kiện với một sợi dây xích quanh cổ. Phía sở thú cho hay, trước giờ Copper đã gặp hàng nghìn người mà không hề có bất kì sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Dù thế thì con giun xéo lắm cũng quằn, lần này mọi thứ có vẻ đã vượt quá sức chịu đựng của Copper rồi.

Big Cat Rescue (BCR) là một tổ chức giải cứu mèo hoang dã từ những vườn thú hay ngôi nhà vô lương tâm. Chịu trách nhiệm truyền thông cho BCR, bà Susan Bass cho hay rất đau lòng khi nhìn thấy cảnh tượng trên, đồng thời cũng không mấy ngạc nhiên với sự kích động chú mèo. Tại nhà chung của BCR đặt ở Florida, những con mèo rừng châu Phi thường gầm gừ ra ngụ ý “lùi lại” khi thấy có người đi ngang qua.

Thủ phạm gây nên vụ việc, Copper.

Bass chia sẻ với The Dodo:

“Tiến lại gần động vật từ đằng sau, dù cho đó có là một con mèo nhà hay một chú chó thì cũng đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn thương cho bản thân, bởi chúng không hề nhận thức được sự tồn tại của chúng ta. Một khi bản năng động vật trỗi dậy, chúng hoàn toàn có thể làm bị thương người khác, hoặc nặng hơn là khiến một em bé tử vong. Chỉ vì đồng tiền mà sở thú đã hành động vô trách nhiệm, đẩy cả trẻ em và người lớn vào hoàn cảnh này”.

Giám đốc sở thú Marcy Dean cũng đã xác nhận, gia đình em bé tổ chức bữa tiệc này đã trả thêm tiền để có Copper trong tiệc. Mẹ của em bé bị thương cũng đã liên hệ với luật sư.

Rất may là em bé trong video không gặp phải chấn thương nghiêm trọng. Tuy vậy, bà Bass lo sợ rằng chú mèo rừng này sẽ phải gánh hậu quả mà mình gây như bị bán sang một tụ điểm động vật khác, hoặc còn tệ hơn thế.

“Lũ mèo rừng thì làm gì có vắc xin ngừa dại. Nếu mẹ em bé muốn đảm bảo Copper không bị nhiễm virus dại, chú mèo sẽ phải dùng thuốc để kiểm tra xem có bị bệnh dại hay không. Việc này hoàn toàn có thể lấy đi mạng sống của Copper. Mọi sự đều bắt nguồn từ việc thúc ép nó phải làm những hành vi đi ngược lại với bản năng tự nhiên, ví như đi dự tiệc sinh nhật”

Phía vườn thú cho hay, từ ngày xảy ra sự cố, Copper đã được rút khỏi tất cả các hoạt động của vườn thú. Một nhân viên làm việc ở sở thú tên Christine đã tiết lộ với The Dodo rằng vốn dĩ Copper cũng không phải là thú để “trưng” ra như thế này. Cũng không rõ điều kiện sống của cậu chàng sẽ thế nào khi không gặp người nữa.

Hình ảnh của Copper tại một sự kiện năm ngoái

“Nhóc ấy sống có phần lánh đời”, cô chia sẻ thêm.

Dù sở thú vẫn thường dùng động vật như rùa biển dưới tư cách một vị khách trong các sự kiện mang tính giáo dục, Bass cho rằng ít ai lại dùng một mèo rừng châu Phi bởi chúng khá nhát.

"Điều này, cộng thêm việc thường xuyên bị đem đến những nơi ồn ào khiến động vật trở nên căng thẳng với sự hiện diện của con người; đôi lúc còn truyền tải một số thông điệp sai lầm với con trẻ." – bà Bass nhấn mạnh.

“Ai lại đem mèo rừng đến một bữa tiệc đầy tiếng la hét của lũ trẻ, mọi người thì xúm lại chụp ảnh cùng nó. Chỗ đó ngược 180 độ với môi trường sống tự nhiên của mèo rừng, không có tí khoa học nào ở đây cả. Chính sở thú đem con mèo đến đó rồi giờ lại tỏ vẻ ngạc nhiên khi nó sống đúng với bản năng của một động vật hoang dã. Họ đáng nhẽ phải lường trước được điều này chứ.”

Theo: Dodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.