• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Bạn có biết loài mèo từng bị ‘đuổi cùng giết tận’ vào thời Trung Cổ?

Lịch sử
cat1

Tại sao ghét trẫm? Tại sao?

Vào thế kỷ 12 và 13, một làn sóng những truyền thuyết về phù thủy và dị giáo đổ vào châu Âu. Mèo trở thành biểu tượng của phù thủy và là hiện thân của quỷ Satan. Chúng bị coi là sinh vật lôi kéo nguy hiểm, điềm gở và ma quỷ. Dân chúng bắt đầu xa lánh, đuổi đánh và giết những con mèo mà họ bắt gặp.

cat2

Mèo thường gắn liền với phù thủy thời Trung Cổ.

Đầu thế kỷ thứ 13, các Giáo hoàng bắt đầu đặc biệt quan tâm về sự xuất hiện của dị giáo trong xã hội Công giáo. Năm 1209, Đức Giáo hoàng Innocens III thuyết giảng và tuyên bố một cuộc thánh chiến kéo dài 20 năm chống lại giáo phái Cathar ở miền nam nước Pháp.

Cathar không phải là dị giáo duy nhất bị cho là gắn với quỷ dữ. Đầu những năm 1230, Đức Giáo hoàng Gregory IX chuyển sự chú ý về miền bắc nước Đức. Ngài đã phái người đi điều tra và tuyên bố có những nhóm phù thủy ở Đức chuyên tổ chức các nghi lễ ma quỷ và đe dọa đến đức tin của người theo đạo Công giáo.

cat3

Mèo từng là đại diện cho dị giáo, ma quỷ và những điều nguy hiểm.

Một trong những nghi thức của buỗi lễ kết nạp là các thành viên mới sẽ hôn vào lưng một con cóc trước khi thể hiện lòng tôn kính với... một con mèo đen. Họ cũng mong sẽ được ban phước bằng cách hôn chú mèo đó.

cat4

Ơ kìa sao lại lôi trẫm vào đây???

Lùi ngược lại vài thế kỷ trước, mèo từng là biểu tượng của nữ thần thế giới ngầm Hecate trong thần thoại Hy Lạp.

Tại Ai Cập, nữ thần Bastet đại diện cho niềm vui, bảo hộ, âm nhạc và gia đình được miêu tả là người phụ nữ mang đầu mèo.

Người Hồi giáo thời Trung Cổ tôn thờ loài mèo vì tính sạch sẽ của chúng. Đại Tiên tri lừng danh Muhammad thậm chí rất sủng ái loài mèo.

cat5

Nữ thần Bastet của Ai Cập (ảnh: Wikipedia).

Còn đối với xã hội Công giáo, mèo là loài vật đi ngược lại niềm tin. Lý do có thể bắt nguồn từ việc mèo là loài động vật khó thuần hóa nên chúng thường bị gán cho những tính xấu như dữ tợn, hung bạo hoặc thù oán.

Bên cạnh đó, thói quen vờn con mồi trước khi kết liễu của lũ mèo được mô tả là độc ác, dữ tợn và khó lường. Nhiều người tin rằng mèo xuất hiện trước cửa nhà là điểm gờ. Cách tốt nhất để phá vỡ lời nguyền quỷ dữ từ lũ mèo là đuổi đánh hoặc giết chết chúng.

cat

Tổn thương sâu sắc!

Tuy nhiên, tàn sát mèo vô tội vạ trên diện rộng đã để lại một hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Thiếu mèo nên lũ chuột tha hồ hoành hành và reo rắc bọ chét, gây ra đại dịch chết chóc Cái Chết Đen kéo dài từ châu Á sang châu Âu. Mặc dù giả thuyết này vẫn còn thiếu nhiều bằng chứng, ở một mặt nào đó, nó vẫn hợp lý đấy chứ.

cat6

Hợp lý quá còn gì, dùng đuôi nghĩ cũng thấy đúng nữa là...

Trong quá khứ, chúng ta đã từng đối xử không tốt với “hoàng thượng”. Đại dịch Cái Chết Đen là bài học thương tâm nhất khiến các sen hiểu rằng chẳng hề dễ dàng gì khi sống thiếu các “boss” kiêu ngạo, sang chảnh này. Vậy nên hãy yêu thương và trân trọng “hoàng thượng” nhiều hơn nhé các sen!

Theo: thevintagenews, pinterest
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.