• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Đến Ấn Độ xem xưởng giặt giũ ngoài trời lớn nhất hành tinh

Cuộc sống

Thuộc miền Nam Mumbai, Dhori Ghat là nơi nổi tiếng thế giới về hệ thống giặt giũ ngoài trời siêu lớn. Trong khu vực này hiện có hơn 7.000 dhobis (những người hành nghề giặt giũ bằng tay ở Ấn Độ) đang làm việc. 20 giờ mỗi ngày, công việc của họ là phân loại, tẩy trắng, giặt sấy khô và ủi quần áo cho người dân khắp thành phố để đạt doanh thu khoảng 1 tỷ Rupees (16 triệu đô USD) mỗi năm.

Toàn cảnh khu giặt đồ ngoài trời lớn nhất thế giới

Tuy nhìn có vẻ lạc hậu, nhưng Dhori Ghat của Mumbai đã thịnh vượng trong suốt hơn một thế kỷ. Nằm ngay cạnh nhà ga xe lửa địa phương Mahalaxmi, Ghat được xây dựng vào năm 1890 để phục vụ cho thành phố Parsi và người Anh khi dân cư tại đây bỗng trở nên đông đúc. Hình thức giặt giũ thủ công rất phổ biến ở Ấn Độ, tuy nhiên chỉ có nơi này là thịnh vượng và phát triển một cách phi thường. Ngoài người dân đô thị, ở đây còn ký hợp đồng giặt giũ cho bệnh viện, khách sạn lớn.

Dhoni Ghat từng rất thịnh vượng khi người dân và các bệnh viện, khách sạn lớn đều giặt giũ ở đây Nguồn ảnh: Roads & Kingdoms

Ngày nay, Dhobi Ghat có hơn 1.026 máng giặt ngoài trời, mỗi phòng giặt đều có những tảng đá lớn để đập quần áo. Khi quần áo được đưa đến, những dhobis sẽ phân loại và sắp xếp người giặt. Công đoạn mất nhiều thời gian nhất là ngâm quần áo trong các bể nước chứa nước giặt tẩy (khoảng 30 phút). Sau đó, họ bắt đầu giặt tay, đánh quần áo vào các tảng đá hoặc đạp bằng chân. Cảnh tượng hoành tráng nhất ở đây có thể kể đến là các xào phơi quần áo dài hàng chục mét, phủ đầy cả khu, hay những lúc nước bắn tung tóe vì thợ đập mạnh quần áo vào đá.

Mỗi ngày họ giặt giũ hàng ngàn quần áo cho cư dân địa phương Nguồn ảnh: The Globe and Mail

Nguồn ảnh: The Culture Trip

Cảnh phơi đồ ngày qua ngày tại Ghobi Ghat Nguồn ảnh: Expedia

Trong gần một thế kỷ tồn tại, Dhobi Ghat đã chịu nhiều thay đổi do sự phát triển công nghệ. Hầu hết mọi người đều có máy giặt ở nhà, bệnh viện và khách sạn lớn cũng có dịch vụ giặt giũ riêng. Tuy nhiên, đây là truyền thống lâu đời, vì vậy người dân vẫn ủng hộ việc giặt giũ bằng tay, các khách sạn nhỏ cũng lựa chọn Ghat để tiết kiệm chi phí.

Nguồn ảnh: BombayJules

Nguồn ảnh: Rachel Applefield

Nguồn ảnh: Drew Guarian

Dhobi Ghat cũng là một địa điểm du lịch khá nổi tiếng tại Ấn Độ, đặc biệt các bộ phim Bollywood cũng có nhiều phân đoạn lấy bối cảnh những khu vực giặt giũ thủ công thế này. Nếu bạn có cơ hội thăm thú Ấn Độ, đừng bỏ qua nơi đây, họ không tính phí vào cửa khi bạn tham quan. Và muốn nhìn thấy những cổ máy giặt chuyên nghiệp, hãy ghé vào sáng sớm, đó là thời điểm tuyệt đẹp khi người dân hăng say lao động.

Nét đẹp lao động của những Ghobis Nguồn ảnh: Mumbai Mirror

Nguồn ảnh: Basia Zarzycka

Hãy đến Ghobi Ghat nếu bạn muốn biết cuộc sống thật sự diễn ra như thế nào Nguồn ảnh: Dennis Jarvis

Theo: The Culture Trip
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.