• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

Gã xấu tính và quả bóng chày: Những gì 'mắt thấy tai nghe' trên MXH đôi khi cũng chẳng phải là sự thật

Cuộc sống

Từ câu chuyện về quả bóng chày...

Câu chuyện bắt đầu từ một video trên Reddit:

Nhìn vào video, hầu hết mọi người đều có thể định hình ngay câu chuyện nói về điều gì: Một người đàn ông khó chịu cướp trái bóng "chiến lợi phẩm" của một đứa trẻ con để tặng cho vợ của mình, và cả hai đều hớn hở. Không có gì để bào chữa trong video hết! Quả thật là một người lớn quá ư tệ hại!

Ngay lập tức, sau video, dư luận chia làm hai luồng ý kiến. Những người "ủng hộ công lý và lẽ phải" thì mắng chửi người đàn ông một cách vô cùng dữ dội. Rõ ràng, việc cướp bóng của một đứa trẻ không vi phạm pháp luật, nhưng so với quy chuẩn đạo đức thông thường, nó là sai. Dù ủng hộ những điều tốt là đúng đắn, nhưng nhiều người lại lấy đó làm cơ hội để "mắng chửi người" cho hả dạ.

Tuy nhiên, cũng có những người nhanh chóng bộc lộ "mặt tối" của mình. Họ cho rằng, việc thằng bé bị mất bóng là "đương nhiên" và là sự cạnh tranh tự nhiên của xã hội. Người đàn ông chẳng có nghĩa vụ gì phải nhường quả bóng cả. Không nói lý luận này là sai, tuy nhiên, khi một sự kiện xảy đến, rõ ràng một số bộ phận đã bộc lộ ra sự ích kỷ của mình. Nhưng dù ý kiến hai bên có thế nào đi chăng nữa, thì cũng có rất ít comment đứng lên bênh vực người đàn ông. Chỉ qua một video dài 12 giây, không có mở đầu và kết thúc, một người đàn ông đã nhanh chóng bị gán vào tội ích kỷ, xấu tính, thua cả trẻ con.

Khi những người trong cuộc lên tiếng

37649326 2124470301098598 8249332604411576320 n

Tuy nhiên, câu chuyện lại chưa kết thúc ở đó. Chỉ một ngày sau khi câu chuyện về người đàn ông lan tỏa trên Reddit, đã có những người ở khán đài hôm đó thuật lại câu chuyện. Hóa ra, người đàn ông "xấu tính" kia đã cho cậu bé một quả bóng trước đó, và sau khi lấy quả bóng tiếp theo cho vợ mình chụp hình, ông ta lại tiếp tục cho một cậu bé khác. Không có người lớn nào ích kỷ ở đây cả. Chỉ có miệng lưỡi truyền thông sắc nhọn, một đoạn video ngắn không thấy hết toàn bộ câu chuyện dài, và những người bẽ bàng lặn mất sau khi đã mắng chửi thậm tệ một người mà họ còn chẳng rõ là ai.

Bài học về truyền thông một chiều

Đây không phải là lần đầu tiên, cư dân mạng bị một pha "bẽ mặt" vì truyền thông một chiều. Có rất nhiều sự việc, mọi người chỉ vội vàng nhìn về một phía, chửi mắng chán chê nạn nhân khi chưa biết rõ sự thật, rồi để khi tất cả mọi việc được đưa ra ánh sáng, những người đã chửi mắng kia chỉ im lặng mà không có lấy một lời xin lỗi. Dĩ nhiên, đứng về điều đúng đắn không sai. Nhưng cái sai là lợi dụng điều đúng đắn để thỏa mãn ham muốn được tấn công người khác của mình.

Vì mạng xã hội không có khuôn mặt, không có luật pháp. Và hậu quả thì không phải chưa có. Đã không ít lần, cư dân mạng bị "dắt mũi" bởi các đối tượng câu like, bán hàng online, kiếm fame, nổi tiếng nhất có thể là vụ việc "trà đá pha bằng nước rửa chân". Nạn nhân bị dập cho te tua, đến nỗi nhiều tuần không thể tiếp tục bán trà đá, còn kẻ đứng sau màn vẫn ung dung hưởng lợi từ hành động của mình.

capture 1499863258262

Vụ việc từng gây xôn xao một thời

Kết

online scheduler and time clock

Từ trước đến nay, truyền thông vẫn luôn là một con dao vô hình sắc nhọn. Mà đã là dao, thì phải thật cẩn thận khi dùng. Đừng dùng "lưỡi dao" ấy để làm tổn thương người khác, và làm tổn thương chính bản thân mình. Hãy luôn thật tỉnh táo với truyền thông một chiều, để không một ai trở thành nạn nhân!

Theo: Group Reddit Việt Nam
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.