• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Học sinh Nhật Bản sẽ bị đình chỉ nếu không chịu tiết lộ các tài khoản mạng xã hội cho nhà trường

Cuộc sống

Để giáo dục thế hệ trẻ một cách tốt nhất, ở mỗi quốc gia sẽ có các nội quy khác nhau nhằm quản lý cũng như theo sát các học sinh. Nhật Bản cũng vậy, đây là thời gian năm học mới bắt đầu vì vậy nhiều trường học cũng tranh thủ thay đổi một số nội quy nhằm giúp các bạn học sinh học tập tốt hơn.

lost bird hoc sinh nhat ban 2

Người dùng Twitter có tên @asanansonsi đã chia sẻ một mẫu đơn do nhà trường cung cấp khiến không ít người cảm thấy ngạc nhiên và run rẩy.

Chủ tài khoản Twitter hiện đang học năm thứ 2 trung học, nhà trường đã phát mẫu đơn để các học sinh điền địa chỉ tài khoản mạng xã hội của mình. Câu hỏi đầu tiên trong mẫu đơn là học sinh đang sử dụng các tài khoản nào như Line, Instagram, Twitter, Facebook hay một số nền tảng nào khác. Chưa hết, mẫu đơn còn buộc các bạn phải công khai số bạn bè trên các tài khoản này.

lost bird hoc sinh nhat ban 5

Câu hỏi này có thể sẽ đem đến sự khó chịu nhưng lý do là các nhà giáo dục tại Nhật Bản đã nhận thức được rằng phần lớn các thanh thiếu niên hiện nay sống trên mạng xã hội, tuy nhiên đây lại là nơi vô cùng nguy hiểm và khó kiểm soát.

Việc thống kế các tài khoản mạng xã hội sẽ giúp nhà trường có thể theo sát học sinh và ngăn chặn những nguy cơ có thể xảy đến.

lost bird hoc sinh nhat ban 4

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều cũng cho rằng tình trạng có tồi tệ đến mức khiến nhà trường phải giám sát học sinh theo cách này? Việc biết được tài khoản của học sinh, nhà trường còn có thể trích lục lại nội dung cũ cũng như theo dõi các nội dung mới mà các em đăng tải.

Mặc dù là mạng xã hội nhưng các tài khoản này cũng là quyền riêng tư của các em và đối với học sinh trung học việc mất tự do ngay cả trên internet cũng có thể gây ra rất nhiều phản ứng ngược.

lost bird hoc sinh nhat ban 1

Để đối phó với vấn đề này, nhiều cộng đồng mạng đã nghĩ ra một số cách xảo quyệt để qua mặt giáo viên:

Các bạn có thể kê khai một tài khoản giả mạo nào đó mà, còn tài khoản thật thì cứ tha hồ sử dụng mà không sợ bị phát hiện. Học sinh rất đông đâu dễ gì nhà trường có thể kiểm soát được tất cả.

lost bird hoc sinh nhat ban 3

Nhưng sau đó chủ tài khoản @asanansonsi tiếp tục chia sẻ:

Trong mẫu đơn có ghi rõ các học sinh không được phép sử dụng các tài khoản mạng xã hội không được kê khai. Nếu nhà trường phát hiện bạn gian lận và sử dụng tài khoản khác, bạn có thể bị đình chỉ học tập.

Vì vậy nếu không hài lòng với quy định mới này, mọi người chỉ còn cách là nghỉ học.

lost bird hoc sinh nhat ban 6

Nghỉ học ở Nhật Bản cũng là chuyện rất tồi tệ, bạn không thể có công việc tử tế chỉ với trình độ trung học, chuyển trường cũng sẽ mất rất nhiều thời gian hay thậm chí là dở dang một năm học để thi tuyển vào trường mới.

Đó chính là nguyên nhân khiến không chỉ @asanansonsi mà hầu hết các học sinh khác phải chấp nhận cung cấp địa chỉ tài khoản mạng xã hội của mình cho nhà trường.

Mặc dù vẫn chưa biết quy định này có thật sự mang đến lợi ích trong giáo dục hay không nhưng chắc chắn nó đã tạo ra làm sóng không hài lòng đối với các học sinh. Quy định chỉ vừa được áp dụng ở một số trường học và nếu đạt kết quả tốt, nó có thể sẽ lan rộng đến cả nước trong tương lai.

Theo: Sora News 24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.