Chim Mỏ Rộng

Không bao lâu nữa, những người mù sẽ có cơ hội được chữa lành đôi mắt

Cuộc sống

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới hiện có 285 triệu người bị mù hoàn toàn hoặc một phần. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, rất nhiều nhà nghiên cứu vẫn âm thầm sáng tạo ra các công nghệ giúp bệnh nhân mù lòa có thể thấy lại ánh sáng. May mắn thay, sau bao nỗ lực, chúng ta đã nhận được những tín hiệu tốt. Các nhà khoa học đã tìm cách phát triển mô mắt bằng công nghệ tái phát hiện tế bào mới. Ý tưởng này thuộc về Shinya Yamanaka, giáo sư tại Đại học Kyoto, Nhật Bản. Giáo sư Yamanaka và nhà sinh vật học người Anh John Gurdon đã giành giải Nobel về nghiên cứu của họ vào năm 2012.

Chi tiết của khám phá này cụ thể như sau: Giáo sư Yamanaka, cùng với các đồng nghiệp đã phát hiện ra khả năng tái sinh tế bào trong cơ thể chúng ta bằng cách "lập trình" lại chúng. Những tế bào được tái "lập trình" này có thể được sử dụng để "phát triển" các nội tạng và mô trong việc cấy ghép và tái tạo thuốc.

Giáo sư Yamanaka là người nhận được giải Nobel năm 2012 bởi nghiên cứu thành công của mình

Đây được xem là phương pháp tiềm năng mà các nhà khoa học "phát triển" để chữa mù lòa. Các thử nghiệm lâm sàng về cấy ghép mô mắt hiện đang được tổ chức ở các quốc gia khác nhau. Những nhà khoa học tại Đại học Cardiff và Đại học Osaka đã cấy ghép biểu mô giác mạc cho một số con thỏ mù để khôi phục lại chức năng mắt của chúng.

Các nhà khoa học sẽ tái tạo các mô mắt để "lập trình" lại chức năng của mắt

Các xét nghiệm tương tự đã được tiến hành tại Viện nghiên cứu khoa học liên bang Nga, và họ đã học cách để phát triển võng mạc mắt từ tế bào da. Dự kiến ​​các nghiên cứu lâm sàng trên người sẽ được tiến hành vào năm nay. Phương pháp cấy ghép này sẽ thực hiện trên một số gia đình mắc chứng mù lòa di truyền hoặc bị thoái hóa.

Nếu thành công, bước tiến công nghệ y học này sẽ tin cực vui cho nhân loại, chúng ta đang dần đẩy xa các căn bệnh nan y bằng những nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học thiên tài.

Theo: Bright Side