• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Khởi nghiệp: Nghe thì hấp dẫn, nhưng thực tế người trẻ ít cơ hội thành công hơn người trung niên

Cuộc sống

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng những người nổi tiếng Thế giới đều thành công khi họ còn đang ở độ tuổi rất trẻ. Những tỉ phú thế giới như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg, họ đều thành công với những công ty liên quốc gia khi chưa đến 30 tuổi.

Sự biến mất của truyền thuyết về những nhà khởi nghiệp trẻ

Chuyên gia đã thu thập thông tin về các doanh nghiệp lớn trong những năm gần đây từ Cục điều tra Dân số ở Mỹ và đưa ra kết quả rằng: Trung bình các doanh nhân thành công trong việc thành lập công ty riêng của họ ở độ tuổi 42. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ như các cửa hàng giặt là và nhà hàng thường không có mong muốn phát triển lớn hơn.

Bên cạnh đó, những người thành công trong lĩnh vực công nghệ và phần mềm đa số đang ở độ tuổi 40 và những người trẻ tài năng trong lĩnh vực này thường không được biết đến. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng không có nhiều doanh nhân trẻ trong các ngành nghề liên quan đến dầu mỏ, khí ga và công nghệ sinh học. Họ chỉ ra rằng độ tuổi trung bình của những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực này rơi vào khoảng 47 tuổi.

Nhưng những công ty được tạo lập bởi những người trẻ liệu có khả năng thành công? Theo thống kê, trong số 0,1% những người khởi nghiệp thành công trong 5 năm đầu, trung bình, họ đều đang 45 tuổi. Nói một cách khác, nếu nhìn vào những công ty đang ngày càng lớn mạnh thì những người thành lập ra chúng đều đang ở độ tuổi trung niên thay vì những lớp trẻ ở thế hệ 8x, 9x.

44187722 256173065087295 3291701027719348224 n

Lý do những người ở độ tuổi này luôn có xu hướng điều hành những công ty, tập đoàn lớn là bởi họ vô cùng mạo hiểm. Hơn nữa, nếu nhìn vào tỉ lệ thành công trong việc mở ra một công ty, những số liệu này sẽ một lần nữa chống lại quan điểm người trẻ sẽ thành công trong việc khởi nghiệp. Các chuyên gia đã đưa ra bằng chứng chứng minh phần lớn những doanh nhân trước khi bước sang tuổi ngũ tuần đều đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ. Nếu bạn đang băn khoăn về việc chọn đối tác giữa một người doanh nhân trẻ 20 hay 30 tuổi và một doanh nhân ở độ tuổi lớn hơn, sự lựa chọn thứ hai chắc hẳn sẽ tốt hơn cả.

Tại sao lại như vậy? Nhiều người cho rằng tuổi tác sẽ ảnh hưởng lớn đến sự minh mẫn và sáng suốt của những người khởi nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng kinh nghiệm làm việc mới là điểm mấu chốt của vấn đề. So sánh giữa một người chưa từng có kinh nghiệm và một người đã từng làm việc trong vòng 3 năm, tỉ lệ khởi nghiệp thành công của người thứ 2 sẽ lớn hơn người đầu tiên 85%.

44115932 511710295961617 3425554555377549312 n

Vậy còn Steve Jobs thì sao?

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về các doanh nhân tầm cỡ thế giới như Steve Jobs, Bill Gates, Jeff Bezos, Sergey Brin hay Larry Page, chắc hẳn bạn biết rằng công ty của họ phát triển mạnh nhất khi họ bước sang tuổi trung niên. Steve Jobs và Apple chỉ bước sang thời kì thịnh vượng nhất sau khi ông cho ra mắt iPhone, khi đó ông đã 52 tuổi. Jeff Bezos ban đầu chỉ bán sách online trên Amazon, thế nhưng việc kinh doanh của ông đã lên như diều gặp gió và đạt đến đỉnh cao khi ông bước sang tuổi 45. Rõ ràng nhận thấy rằng những người có tầm ảnh hưởng thế giới này không thành công vượt trội khi họ còn trẻ (tuy nhiên họ vẫn thành công trước đó).

Tại sao các quỹ đầu tư mạo hiểm ( VC Investors) lại dám đánh cược vào những người khởi nghiệp trẻ tuổi?

Trước hết, có lẽ những người đầu tư tin rằng người trẻ ngày nay sẽ luôn thành công với những bước tiến trong đời của họ, và đó chính một sai lầm của các nhà đầu tư. Những nhà đầu tư này không chỉ đơn giản là dự đoán những tiềm năng phát triển của công ty họ muốn đầu tư mà còn tìm kiếm một cách đầu tư để thu về nhiều lợi nhuận nhất. Nói cách khác, những doanh nhân trẻ đang trên con đường khởi nghiệp sẽ là một “miếng mồi ngon” hơn là những người đã có kinh nghiệm trên thị trường kinh doanh.

Tóm lại, tuổi tác không phải yếu tố quyết định bạn có thành công hay không. Hãy luôn khôn khéo và sáng suốt trong mọi bước đi của mình, thành công chưa bao giờ là muộn.

Theo: hbr.or
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.