• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Kỳ lạ cả thị trấn sống chung dưới một tòa nhà và 'bộ tộc chuột' sống dưới lòng đất

Cuộc sống

Khi nhắc đến Alaska, các bạn nghĩ đến điều gì? Thời tiết lạnh thấu xương, người dân ở trong những ngôi nhà bằng băng và đi câu cá suốt ngày? Điều này có thể đúng nhưng nó không dành cho đa số người ở đây.

Bằng chứng là những người dân ở thị trấn Whittier, Alaska có một cuộc sống hoàn toàn khác so với những gì ta tưởng tượng. Trái với những nơi khác có cư dân sống rải rác ở nhiều ngôi nhà khác nhau thì người ở đây lại sống chung trong một tòa nhà lớn. Tại nơi này, cha xứ, cảnh sát và những kẻ buôn thuốc phiện có thể trở thành hàng xóm của nhau trong nhiều năm qua và sử dụng chung mọi thiết bị, thậm chí là cả thang máy. Đặc biệt hơn cả, đây không phải nơi duy nhất có dân sống cùng một tòa nhà thế này. Hãy cùng Lost Bird khám phá nhé.

alaska is still considered to be one of the last unexplored american frontiers with nearly all of the states population clustered along its southeastern coast many wonder what lies beyond i

Alaska được coi là một trong những nơi bí ẩn nhất thế giới. Với mật độ dân số vô cùng thấp và đa phần nằm ở phía đông nam, nơi đây vẫn còn nhiều điều vô cùng bí ẩn.

in recent years the remote communities of the alaskan wilderness have become a subject of interest many have sought to brave the alaskan bush luckily adventurers need only look a few miles south o

Trong nhiều năm gần đây, những khu vực hẻo lánh đã trở thành địa điểm thu hút các vị khách du lịch muốn trốn khỏi cuộc sống đô thị ồn ào, xô bồ. Chính vì vậy, nhiều người đã tìm đến Alaska và may thay, địa điểm nghỉ mát lý tưởng của họ cách thành phố Anchorage vài dặm.

whittier lights e1550693050877 768w

Sau khi lái 60 dặm từ thủ đô của Alaska, bạn sẽ gặp vài cái đèn vàng. Con đường phía trước là đường một chiều nên bạn sẽ phải cẩn thận khi đi đó.

but shift it will and after driving a bit further down the road a large tunnel blocks your path the train tracks leading out will make you wary of entering but rest assured this really is the only

Sau khi đi hết đường, bạn sẽ phải đối diện với đường hầm Whittier. Tuy nhiên nơi này khá bất tiện vì nó còn là nơi để tàu hỏa có thể đi qua.

unfortunately the tunnel will do little to calm your nerves and for the next 2 5 miles youll wonder if this was the right choice dont be surprised if you start thinking about ear

Tại mỗi thời điểm nhất định, đường hầm chỉ cho phép xe đi một chiều và cứ 30 phút lại thay đổi hướng một lần để các phương tiện giao thông có thể dễ dàng ra và vào thị trấn.

finally youll reach whittier a small port community on the shore of prince william sound chances are your eye will immediately be drawn to one building in particular

Sau khi trải qua muôn vàn khó khăn, cuối cùng bạn cũng đã đặt chân đến Whittier và một trong những điểm nổi bật nhất ở đây là tòa nhà Begich.

a former residence for military officers during the u s armys occupation of the town begich towers is now an apartment complex but the building isnt just home to a few individuals

Nơi này từng là một văn phòng cho quân đội Mỹ nhưng hiện nay, nó đã trở thành khu căn hộ phức hợp cho những người dân. Có khoảng 200 hộ dân đang sống trong này.

with sub zero temperatures and 60 mph winds plaguing the town the people of whittier decided to stay safe by living under one roof and not just that they made sure that theyd never need to

Do thời tiết vô cùng khắc nghiệt với tuyết rơi dày hàng mét, sức gió 100km/h, người dân ở đây đã tập hợp những thứ cần thiết và sống cùng nhau trong một tòa nhà.

rather than face the cold the people of whittier built everything they needed inside begich towers theres a laundromat med center church and convenience store among many other services

Trong đây có đủ những thứ cần thiết như tiệm giặt là, bệnh viện, nhà thờ, cửa hàng tiện lợi,... giúp người dân có thể sống thoải mái mà không cần ra ngoài.

whittier even has its own school located in a building behind begich towers and though most of her students are also her neighbors teacher erika thompson right has more or less adjusted to the un

Trong tòa nhà Begich còn cả một ngôi trường cho học sinh bên trong. Tại nơi này, giáo viên và học sinh chính là hàng xóm của nhau.

for me its just home she says for the most part you know everybody its a community under one roof

Theo cô giáo Erika Thompson, nơi này chính là ngôi nhà cho tất cả.

like their parents the children of whittier also arent fans of the freezing weather especially when it comes to playing outside thats why the towns only playground is loc

Giống như bố mẹ mình, trẻ con ở Whittier cũng không thích thời tiết lạnh giá và không muốn phải chơi ở ngoài tòa nhà. Chính vì vậy, dân ở đây đã quyết định xây cả một sân chơi trong nhà.

yet despite all the fuss over the cold there are a few brave souls in whittier that do make a life outside unsurprisingly these folks are busiest in the summer months when the quiet port becomes a

Nhưng không phải ai cũng thích ở trong nơi này. Bằng chứng là có một số người vẫn sống trong những căn nhà nhỏ ở bên ngoài.

every year 700 000 tourists flood whittier to get a taste of alaskan life but theres only so much to see and do in the small town and most vacationers are back on their cruise ships by the

Hàng năm, có khoảng 700000 người đến thăm nơi này Whittier để chứng kiến cuộc sống có một không hai của người dân nơi đây. Sau đó, họ sẽ ra về bằng một du thuyền ở gần đó.

for those that do stay june miller is the woman to see junes bed breakfast on the top of begich towers is the premier accommodation spot just dont be too startled when

Điều đáng ngạc nhiên ở đây là trong không gian chật hẹp này người dân thị trấn Whittier vẫn có chỗ để cho du khách thuê nghỉ qua đêm. Với những ai muốn ở lại, họ có thể tìm đến June Miller.

june miller window 768w

Người phụ nữ này cung cấp cho các du khách những căn phòng đầy đủ tiện nghi để họ có thể nghỉ ngơi và thoải mái xem cá voi dưới biển và dê núi ăn cỏ.

unnamed file 768w

Chắc chắn là không phải ai cũng hợp với cuộc sống nơi đây, nhưng theo cô Erika Thompson, Whittier chính là nơi ở tuyệt vời cho tất cả mọi người.

begich towers outside 768w

Mặc cho ngành du lịch và đánh bắt hải sản phát triển nhưng nhiều người trẻ không quá mặn mà với cuộc sống nơi đây tại không có sự phát triển kinh tế. Điều này khiến cho cư dân tại đây ngành càng thưa thớt.

th

Thị trưởng thành phố cho biết: "Tôi không biết Whittier đang nằm ở vị trí nào. Tôi không biết nó đang đi đến đâu nữa."

communist china 768w

Nhưng việc có phương hướng phát triển cũng không tốt hơn được là bao. Whittier có thể không biết họ đang làm gì nhưng thế vẫn còn tốt hơn là có quá nhiều bước đi cũng một lúc, điều mà Trung Quốc đã từng trải qua.

mao nikita split 768x512

Trong Chiến tranh lạnh, hai người đứng đầu của Nga và Trung Quốc là Mao Trạch Đông với Nikita Sergeyevich Khrushchyov có những quan điểm trái chiều, dẫn tới nhiều bất đồng. Chính bởi lý do này, nguy cơ diễn ra một cuộc chiến tranh hạt nhân trở nên lớn hơn bao giờ hết.

china tunnel project

Căng thẳng leo thang, chính quyền Trung Quốc đã cho xây dựng một đường hầm khổng lồ để đề phòng trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

beijing tunnel worker mural 768x436

Hơn 300000 đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã tham gia kế hoạch này, xây dựng hơn 10000 hầm chứa bom được nối bởi 20 mét đường hầm. Có thể thấy những dấu ấn kể từ thời Mao Trạch Đông trên đường hầm.

mao zedong 768x442

Sau một thời gian, khoảng 75 thành phố lớn nhất Trung Quốc đã có đường hầm ở bên dưới. Ước tính, nó có thể làm nơi trú ẩn cho 60 phần trăm dân thành thị.

deng xiaoping 768x506

Nhưng chiến tranh không bao giờ xảy ra và cái chết của Mao Trạch Đông vào năm 1976 đã dập tắt nỗi sợ với người Nga. Với nhà lãnh đạo mới Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc bước vào thời kỳ vàng trong kinh tế.

beijing underground city entrance 768x511

Là một người có đầu óc thực tế, Đặng Tiểu Bình thấy rằng việc xây đường hầm vô cùng lãng phí và quyết định cho dừng dự án này lại.

rat tribe dojo 768x432

Trong hai thập kỷ tiếp theo, những người lao động đã biến hệ thống đường hầm này thành một chuỗi các thành phố ngầm, trong đó thành phố lớn nhất được hình thành bên dưới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Dưới đó có siêu thị, trường học, phòng khám và thậm chí cả võ đường karate,

chang wanle 768x512

Khi biết những không gian này được tái sử dụng, chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy các dự án dưới lòng đất của họ bằng cách bắt tất cả các tòa nhà mới đều phải có nơi trú ẩn dưới lòng đất có thể tăng gấp đôi nguồn thu nhập. Chính vì vậy, những boongke này đã trở thành nhà.

beijing underground city e1544131558930 768x497

Ngày nay, hơn 1 triệu người sống dưới đường phố Bắc Kinh. Họ sống tập trung thành những cộng đồng nhỏ có từ vài chục đến hơn một trăm cá nhân mạnh mẽ. Cư dân của thành phố ngầm này được biết đến với cái tên shuzu, hay còn được gọi là "bộ tộc chuột".

rat tribe worker e1544132163858

Cư dân của thành phố ngầm đa phần là những người trẻ di cư từ vùng nông thôn đến Bắc Kinh để làm việc. Với giá thuê trung bình 400 nhân dân tệ mỗi tháng - khoảng 1,4 triệu VND - cho một căn phòng, đây chính là lựa chọn tốt nhất với họ.

rat tribe room 768x512

Mỗi căn phòng này thường có diện tích từ 4 đến 9 mét vuông, chỉ đủ lớn để đặt một chiếc giường nhỏ và một hoặc hai tủ quần áo. Với một số kém may mắn, họ còn phải chia sẻ không gian nhỏ này với những người khác.

communal shower 768x512

Chính bởi chỗ ở nhỏ như vậy, người dân buộc phải dùng chung nhà tắm. Với 11 nghìn VND, người ta có thể đi tắm trong vòng 5 phút. Dù sống trong cảnh khó khăn như vậy nhưng nhiều người vẫn không đầu hàng mà lấy nó làm động lực.

wei kuan 768x512

Wei Kun, một người bán bảo hiểm và phải ở chung căn hộ rộng 28 mét vuông với 9 người khác, cho biết: "Nhiều đồng nghiệp của tôi sống trên mặt đất và tôi nghĩ nó rất thoải mái. Việc phải ở nơi này buộc tôi phải làm việc chăm chỉ hơn."

rat tribe family 768x512

Dù vậy, nhiều người vẫn không thoải mái khi nhắc đến việc sống ở đây bởi sợ bị kỳ thị. Một số còn không dám kể cho gia đình của họ về nơi ở hiện tại của mình.

xang zi 768x448

Diễn viên đầy tham vọng Zhang Xi kể: "Khi cha tôi đến thăm tôi, ông đã khóc khi nhìn thấy nơi tôi sống. Ông ấy nói: "Con ơi, con sẽ không làm được đâu." Dù chính phủ đã có nhiều biện pháp để giảm hiện tượng này nhưng thật không may, nó không bớt đi mà chỉ tăng lên qua thời gian.

beijing overcrowding1 e1544132042435 768x422

Mặc dù các quan chức thành phố đã bày tỏ mối quan ngại về cuộc sống dưới lòng đất, hầu hết người dân vẫn nhắm mắt làm ngơ trước thực tiễn. Với tình trạng quá tải đang đang gia tăng ở Bắc Kinh, họ thực sự không còn nơi nào để đi.

rat tribe woman baby 768x480

Bất chấp những khó khăn và tranh cãi, người dân của "bộ lạc chuột" vẫn tận dụng tối đa khó khăn và luôn hướng tới tương lai. Đối với những cá nhân này, cuộc sống dưới lòng đất không kéo dài vĩnh viễn mà chỉ là một giai đoạn trong đời họ.

rat tribe couple 768x512

Nhà nghiên cứu xã hội học Li Junfu của Đại học Công nghệ Bắc Kinh cho biết: "Tôi thấy rất nhiều người vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ mua được nhà, hoặc ít nhất là sống trên mặt đất. Họ có một tinh thần tích cực."

Theo: Boredom Therapy
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.