• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Kỹ sư Scotland thành công biến rác thải thành đường phố sạch đẹp

Cuộc sống

Hầu hết mọi người đều nhận ra vấn đề của hành tinh chúng ta hiện nay là nhựa và rất nhiều nghiên cứu hiện đang được thực hiện để chống lại hậu quả. Từ việc giảm sử dụng nhựa cá nhân, đến các hoạt động cấm nhựa có quy mô rộng lớn hơn, đa số các quốc gia đang nỗ lực hết mình để giảm thiểu rác nhựa cho toàn thế giới.

Rác nhựa có thể mất hàng ngàn năm để phân huỷ và một trong những kỹ sư yêu môi trường đã sáng tạo ra ý tưởng có thể vận dụng rác thải nhựa vào việc vô cùng có ích, nhờ đó có thể chống lại lượng rác thải ngày càng gia tăng trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày.

Một con đường được làm từ rác thải.

Kỹ sư người Scotland có tên Toby McCartney đã được truyền cảm hứng từ 2 diều. Đầu tiên, anh chia sẻ rằng con gái của anh luôn lo lắng về số lượng lớn rác thải nhựa đang tồn tại trên Trái Đất, điều khiến anh vô cùng cảm động, từ đó anh nuôi dưỡng suy nghĩ rằng cô bé nên được lớn lên với thế giới sạch đẹp hơn.

Thứ hai, trong một chuyến đi đến Ấn Độ, McCartney đã nhìn thấy người dân địa phương làm vụn rác thải nhựa để lấp đầy ổ gà trên đường. Những hình ảnh đó đã cho anh ý tưởng để thành lập công ty.

Công ty này chủ yếu tạo ra những viên từ rác thải nhựa và sử dụng chúng để làm đường.

Nhờ có ý tưởng từ người dân Ấn Độ, họ thật sự đang giúp hành tinh của chúng ta tốt lên. Người Ấn Độ thường xuyên bẻ vụn rác nhựa, cho vào ổ gà trên đường, họ đổ dầu diesel khắp nơi và đến sáng hôm sau hỗn hợp này đông cứng và tạo thành chất lấp ổ gà tạm thời.

Tuy nhiên, để phát triển ý tưởng này, McCartney biết rõ cách đốt rác và đổ dầu diesel khắp nơi sẽ không được cho phép nên anh buộc phải nghĩ ra cách làm tốt hơn. Cùng với các bạn của mình, McCartney đã phát triển một kỹ thuật và công thức để đạt được mục tiêu của mình.

Họ lấy nhựa được sử dụng trong thương mại và gia dụng (với khoảng 60% là nhựa thương mại còn 40% là nhựa gia dụng), tiếp đó sử dụng máy tạo hạt để biến rác thành những mảnh nhỏ không lớn qua 5mm. Các hạt nhựa sẽ được trộn với chất liên kết làm chúng dính vào nhau và tạo thành khối chắc chắn trên đường. Họ gọi đây là hỗn hợp MacRebur, sau đó lập ra một nhà sản xuất nhựa đường có cùng tên gọi.

Nhựa đường thông thường được làm chủ yếu từ bitum và đá. Công nghệ MacRebur đã thay thế một phần bitum do đó cũng góp phần giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Công ty trên cũng đảm bảo sử dụng nhiệt độ thích hợp để tránh gây ô nhiễm cho thiên nhiên.

Làm nhựa đường thường đòi hỏi nhiệt độ cao khoảng 180 độ C nhưng chúng tôi đảm bảo rằng tất cả các loại nhựa mà chúng tôi sử dụng đều nóng chảy ở nhiệt độ thấp hơn, khoảng 120 độ C.

Quá trình này có thể giúp chúng tôi sử dụng hầu hết các loại nhựa, kể cả nhựa đen, thứ rất khó tái chế. MacRebur cũng khẳng định họ không sử dụng nhựa tái chế hoặc nhựa mới.

Nhựa là chất liệu rất khó thay thế trong cuộc sống vì vậy các nghiên cứu và ý tưởng tận dụng rác nhựa luôn rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.