• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Mặt tối ở Hàn Quốc: Bà cụ chỉ kiếm được 50.000 VNĐ mỗi ngày từ việc nhặt thùng giấy

Cuộc sống

Một đoạn video hiện đang nhận được sự chú ý từ cộng đồng mạng trong và ngoài Hàn Quốc, khi mở ra câu chuyện về cuộc đời của một cụ bà 82 tuổi suốt ngày còng lưng nhặt hộp giấy chỉ để đổi lại số tiền gần 50.000 VNĐ trang trải qua ngày. Câu chuyện thật sự khiến nhiều người phải giật mình vì nhận ra mức độ nghèo đói của người già Hàn Quốc đang nghiêm trọng đến mức nào.

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 2

Hầu hết các phương tiện truyền thông đều làm nổi bật sức mạnh công nghệ và ngành giải trí đẳng cấp thế giới của Hàn Quốc. Tuy nhiên, chúng ta lại rất ít được nghe về những người nghèo, người già vẫn đang có cuộc sống khó khăn. Họ thường xuyên phải làm công việc nặng nhọc và lao động nhiều tiếng trong ngày nhưng đổi lại số tiền ít ỏi.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Xã hội và Nhân văn vào tháng 5 năm 2014 đã tiết lộ rằng: không có nguyên nhân duy nhất nào gây ra tình trạng nghèo ở người già trong cả nước. Thay vào đó, hiện tượng này có thể được quy cho nhiều yếu tố, bao gồm cả việc thiếu chuẩn bị một hệ thống hưu trí thích hợp.

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 3

Trong video do Asian Boss sản xuất, một cụ bà 82 tuổi có tên Yoo là nhân chứng sống mô tả về hiện thực không hề màu hồng của rất nhiều người già sinh sống ở một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới.

Bà Yoo đã sống một mình tại nơi có diện tích rất nhỏ trong 5 năm. Bà không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ 5 đứa con của mình. Điều này khiến bà rất tổn thương và cô đơn.

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 4

Bà tin rằng vì mình lớn tuổi và phiền phức nên không có đứa con nào muốn chăm sóc mẹ.

"Có lẽ chúng không muốn tôi ở cùng vì cảm thấy tôi sẽ là gánh nặng của chúng", bà Yoo buồn bã nói.

Mặc dù vậy, bà Yoo cũng khẳng định rằng mình không thất vọng với cách đối xử của con cái. Bà rất tự hào về sự độc lập của bản thân và làm việc mỗi ngày bằng cách lượm nhặt hộp giấy. Mỗi ngày bà đi vòng quanh thành phố trong suốt 14 tiếng nhưng chỉ kiếm được 2 USD (khoảng gần 50.000 VNĐ) kèm theo những cơn đau nhức mỗi tối.

"Vào mỗi buổi sáng, tôi sẽ ra ngoài đi nhặt hộp giấy lúc 7 hoặc 8 giờ nhưng thường sẽ là 7 giờ", bà kể lại trong đoạn video của Asian Boss. "Buổi tối về đến nhà thì đã 9 hoặc 10 giờ rồi."

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 5

"Dù vậy nhưng tôi không kiếm được nhiều tiền. Mỗi ngày trung bình tôi chỉ kiếm được 2.000 won."

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 7

Khi được hỏi liệu thu nhập có đủ để giúp bà sống qua ngày không, bà Yoo chỉ lặng lẽ trả lời rằng mình không dành nhiều tiền cho thực phẩm.

"Tôi chủ yếu đã có ớt đỏ và đậu tương, vì vậy nên không chi nhiều tiền để mua thức ăn. Tôi vẫn có thể xoay sở để vượt qua mỗi ngày."

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 8

Bà Yoo kể rằng mình đã lâm vào cảnh tài chính khó khăn từ cách đây 7 năm, khi đó bà bị một chiếc xe tải đâm phải lúc đang đẩy xe rác trên đường.

"Đó là một ngày vào tháng 7, khi đó trời mưa nặng hạt, tôi băng qua đường. Tất cả những chiếc xe khác đều đã dừng lại, tuy nhiên một chiếc xe tải đã đụng phải tôi khiến tôi bị thương nặng."

Tai nạn khiến bà Yoo mất đi khả năng lao động và đi lại khó khăn trong suốt 3 năm, dẫn đến tiền tiết kiệm của bà cũng theo đó mà tiêu tan.

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 9

Bên cạnh khoản trợ cấp hàng tháng khoảng 200 USD (hơn 4 triệu VNĐ) từ chính phủ, bà cũng cố gắng làm thêm công việc thu lượm hộp giấy để sinh sống qua những tháng ngày xế chiều của mình.

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 10

"Đến khi quá già, tôi sẽ không thể làm việc nữa.", bà Yoo nói trong nghẹn ngào. "Tôi tin rằng khi đó con cái tôi sẽ giúp đỡ. Chắc chắn chúng sẽ làm như vậy!"

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 11

Sau khi âm thầm đi theo bà Yoo để hiểu rõ về một ngày làm việc của bà, nhóm nghiên cứu tại Asian Boss đã quyên góp số tiền 1 triệu won (hơn 20 triệu VNĐ) để giúp đỡ bà trong khoảng thời gian khó khăn. Bà Yoo đã rất cảm kích những vị khách đến thăm mình lần này.

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 12

"Sao mà các cháu cho bà nhiều tiền thế! Bà cảm ơn, thực sự rất biết ơn các cháu. Chúa sẽ ban phước lành cho tất cả các cháu. Bà rất vui vì đã gặp các cháu, bà sẽ tiết kiệm số tiền này thật tốt để cuộc sống đỡ vất vả hơn."

lost bird cuoc song nguoi gia han quoc 13

Asian Boss hiện đang cộng tác với Ủy ban Di sản Hàn Quốc (KLC) để giúp nâng cao nhận thức về tình hình cuộc sống của người cao tuổi tại Hàn Quốc. Họ đang cố gắng gây quỹ với số tiền cần có là 100.000 USD (hơn 2 tỷ VNĐ) để đạt được mục tiêu của mình.

Theo: Next Shark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.