• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Nước tiểu trong veo cũng không tốt, tại sao?

Cuộc sống

Nghe có vẻ kì lạ nhưng mỗi lần đi vệ sinh là mỗi lần bạn có thể kiểm tra tình trạng cơ thể đang tốt hay xấu. Bằng cách nhìn màu nước tiểu, bạn có thể tự khám sơ sơ tình trạng sức khỏe của mình rồi.

Màu cam

Nguyên nhân có thể là do một số loại thuốc chống viêm (Azulfidine), thuốc hóa trị và thuốc nhuận tràng với senna khiến nước tiểu màu cam. Màu sắc này nói rằng có thể bạn đã ăn quá nhiều thức ăn có chứa vitamin B2 hoặc beta-carotene (ví dụ như cà rốt). Nếu không phải vì những nguyên nhân trên thì bạn nên:

  • Uống nhiều nước hơn. Cơ thể mất nước có thể khiến cho màu sắc của nước tiểu đậm hơn và chuyển đổi từ màu vàng đậm sang màu cam. Nhưng chỉ trong vài giờ sau nước tiểu sẽ quay trở lại màu vàng như bình thường.
  • Kiểm tra mắt của bạn. Nếu bạn nhìn thấy màu vàng trong tròng trắng, còn nước tiểu màu cam thì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang không hoạt động tốt. Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức!

Màu hồng và đỏ

Đây có thể là một báo động cho bạn khi nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng, nhưng đừng quá lo lắng vì nó chưa hẳn quá nghiêm trọng, có thể màu sắc ấy là do thức ăn hoặc thuốc bạn vừa uống tạo nên. Lý do vì sao lại có màu sắc này nhỉ?

  • Thức ăn: Nếu bạn ăn củ dền, mâm xôi hoặc rau dền thì bạn không có gì phải lo lắng. Một số hợp chất tạo nên màu đỏ cho các loại hoa quả này cũng sẽ tạo nên sắc đỏ cho nước tiểu của bạn sau khi thận làm xong công việc của nó. Như bình thường, màu sắc này sẽ biến mất vào ngày hôm sau. Nhưng nếu vẫn còn màu đỏ hoặc hồng thì bạn nên hẹn gặp bác sĩ.
  • Thuốc: Thuốc kháng sinh như là Rifadin và Rimactane được dùng để điều trị bệnh lao có thể làm cho nước tiểu có màu đỏ. Thuốc Phenazopyridine được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiểu và thuốc nhuận tràng có chứa senna cũng có thể là lý do khiến cho nước tiểu màu hồng nhạt.
  • Máu: Khi xuất hiện màu đỏ kiểu như màu máu trong nước tiểu thì rất có thể là dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu, bệnh thận, khối u ác tính, lành tính hoặc bệnh về bàng quang, sỏi thận. Nếu bạn thấy bất kỳ cục máu đông hoặc các mô khác trong nước tiểu, hãy đi khám bác sĩ ngay. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng  những trường hợp này thường hiếm và hay bị bỏ sót không để ý đến, đặc biệt là chị em phụ nữ thường bỏ qua dấu hiệu này vì một số lầm tưởng rằng mình ''đến ngày''.

Màu xanh lá hoặc xanh dương

Màu xanh lá và xanh dương??? Bạn đã bao giờ thấy màu nước tiểu nào như thế chưa? Tuy hiếm nhưng cũng vẫn có thể xảy ra bởi những trường hợp sau:

  • Thức ăn: Do bạn vừa ăn hoặc uống một loại thực phẩm quá nhiều màu hoặc vừa ăn măng tây xong. Đừng quá lo lắng, chúng sẽ trở lại màu sắc bình thường sau 1 đến 2 ngày thôi.
  • Thuốc: Bạn đang dùng một số loại thuốc như Amitriptyline, Indomethacin, và Propofol, chúng có thể gây ra sự thay đổi màu sắc.
  • Chú ý: Nếu không phải vì những lý do trên, thì bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay. Màu xanh lá cây có thể báo hiệu cho sự nhiễm trùng đường tiểu hiếm gặp do vi khuẩn Pseudomonas gây ra hoặc nó cũng có thể gây bệnh sỏi thận.

Màu nâu

Nếu bạn nhìn thấy nước tiểu màu nâu, có thể là dấu hiệu của sự mất nước. Ngoài ra ăn một số thực phẩm có thể biến nước tiểu thành màu nâu như là rau dền và đậu tằm. Nhưng tốt nhất là đến tìm gặp bác sĩ để kiểm tra, đặc biệt là nếu bạn uống nhiều nước nhưng màu sắc không thay đổi. Nước tiểu màu nâu có thể chỉ ra vấn đề về gan và thận của bạn.

Lưu ý nếu nước tiểu có màu nâu đi kèm triệu chứng đau bụng, phát ban, và động kinh, có khả năng cao đây là bệnh di truyền. Ngoài ra, nếu đi tiểu kèm máu có màu nâu rồi tan ra thì điều này có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng, ví dụ như bạn đang có khối u trong người.

Sủi bọt

Có bọt khi đi vệ sinh là điều bình thường. Nhưng đáng chú ý hơn là khi nước tiểu có nhiều bọt trắng thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Có thể đây là dấu hiệu về lượng protein có trong nước tiểu của bạn, theo các đánh giá của chuyên gia thì đây là một trong những triệu chứng ''tiềm năng'' của vấn đề bệnh thận nặng.

Trong suốt

Nếu nước tiểu của bạn hoàn toàn trong suốt, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước. Điều này có thể gây ra những rủi ro nhất định, điều nguy hại nhất của việc uống nước quá nhiều là làm loãng muối trong cơ thể, tạo ra một sự mất cân bằng hóa học. Bạn nên cân nhắc uống ít nước lại một chút.

Màu vàng rơm nhạt, vàng trong, vàng đậm

Ba cấp độ màu này cho thấy bạn không có gì phải lo lắng. Nước tiểu của bạn ở mức màu vàng nhạt là điều tốt nhất. Màu vàng nhạt cho thấy sự cân bằng khá tốt giữa việc giữ và điều tiết nước trong cơ thể. Nước tiểu càng đậm màu thì cho thấy bạn càng cần uống thêm nhiều nước. Chỉ cần ghi nhớ một quy tắc vàng: nếu nó trông giống như nước chanh - sức khỏe của bạn đang khá ổn định!

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.