• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Nếu một ngày bị lạc trong rừng, bạn sẽ làm gì để sống sót?

Cuộc sống

Kỹ năng sinh tồn là kỹ năng cần thiết mà mỗi người phải trang bị cho chính bản thân mình để phòng một ngày có biến cố, thiên tai bất ngờ ập đến còn biết ứng phó. 

Mới đây có hai vụ việc xảy ra khiến mọi người phải lưu tâm. Tin về một cô gái có thể sống sót thần kỳ sau 1 tháng lạc trong rừng và tin đáng tiếc về trường hợp cô gái gốc Việt và bạn trai tự sát sau nhiều ngày lạc trong rừng. Lisa Theris bị lạc vào rừng khi không mang theo món đồ gì cả, kể cả điện thoại và ví. Còn cặp đôi kém may mắn đã tử nạn lại có chủ đích khám phá rừng quốc gia từ trước. Có thể nói, khi lạc vào rừng, kỹ năng sinh tồn là điều sẽ giúp bạn sống sót vượt qua sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Nếu chưa trang bị thì nghe Lost Bird mách vài điều nhé!

1. Chuẩn bị thật kỹ những vật dụng cần thiết

Nếu đã xác định vào rừng chơi bạn nên chuẩn bị trước tất cả những vật dụng cần thiết, phù hợp với loại rừng bạn sắp khám phá. Công việc đầu tiên là tìm hiểu kỹ địa hình, vị thế của khu rừng bạn sắp sửa đến. Trước tiên bạn nên ăn uống đầy đủ và thông báo với người thân thời gian bạn đi cũng như thời gian dự kiến rời khỏi rừng để mọi người dễ theo dõi tình hình. Những vật dụng mang theo phải thật sự cần thiết, không dư thừa để tránh tình trạng mang vác nặng nề. Nước sạch để uống, đồ ăn gọn nhẹ (lương khô), điện thoại có định vị GPS, dao, dây thép, còi, túi ngủ, gương phản chiếu, diêm để trong hộp không thấm nước, la bàn và các dụng cụ y tế cá nhân là những vật dụng tối thiểu cần thiết cho chuyến đi rừng.

2. Giữ bình tĩnh, suy nghĩ kỹ càng

Chẳng may trong lúc du lịch khám phá bạn đã lỡ bước và mất dấu với những người còn lại trong đoàn, điện thoại không thể liên lạc với ai thì điều đầu tiên là phải giữ cho mình thật bình tĩnh.

Hãy hành động theo nguyên lý của từ viết tắt STOP:

  • S – ngồi xuống (Sit down)
  • T – nghĩ (Think)
  • O – Quan sát xung quanh (Observe your surroundings)
  • P – Chuẩn bị để tìm hướng giải quyết bằng các vật dụng mang theo (Prepare for survival by gathering materials)

3. Đánh dấu những nơi từng đi qua

Nếu có một chiếc la bàn và tấm bàn đồ thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần xác định đúng hướng đi và lần theo bản đồ để ra khỏi nơi này. Nếu không có gì trong tay bạn nên tìm đến nơi đất cao nhất, trèo lên cây cao để quan sát khu vực xung quanh. Ngọn tháp, đồng ruộng, khói, nhà cửa, đường mòn… bất kì dấu hiệu đời sống con người nào sẽ giúp bạn quyết định hướng mà mình phải đi tới. Lưu ý trước khi đi đến đó bạn phải làm dấu lại những nơi mình từng đi qua để tránh trường hợp đi vòng vòng mãi một chỗ.

4. Ở yên vị trí và nhóm lửa, kêu gọi sự chú ý

Nếu không có la bàn hoặc nhìn thấy nhà dân hay đường mòn thì bạn nên ở yên tại vị trí để dưỡng sức cho mình. Tránh đi loanh quanh làm cạn kiệt năng lượng cũng như bạn sẽ bị hoang mang nhiều hơn. Bình tĩnh ở yên vị trí và nhóm một đống lửa. Đống lửa đó sẽ giúp bạn phát tín hiệu đến các lực lượng cứu hộ tốt hơn và chẳng may chưa ra được khỏi rừng khi trời nhá nhem tối thì đống lửa đó sẽ giữ ấm cho bạn.

5. Tìm và làm sạch nước

Hầu hết mọi người khi lạc vào rừng đều biết rằng mình nên đi tìm nguồn nước vì lối ra chính sẽ nằm men theo dòng chảy đó. Nhưng để tìm được nguồn nước bạn sẽ phải làm gì?

Theo Travel Overseas, có thể tìm được nguồn nước dựa vào mật độ côn trùng dày đặc. Ong thường xây tổ của chúng cách nguồn nước vài dặm và ruồi thì khoảng 100m. Bạn có thể để ý các con chim gần đó vì chúng thích bay quanh các nguồn nước ngọt, hay các vết xói mòn lớn trên nền đất có thể dẫn đến suối nước. Một phần phải tìm đến suối cũng vì cơ thể bạn cần cung cấp nước, tuy nhiên nếu không tìm được nguồn nước sạch thì bạn phải lọc nước và đun sôi để diệt vi khuẩn bằng một viên lọc nước hoặc chiếc nồi nhỏ, rồi mang ra nắng phơi 6 tiếng để giết vi khuẩn trong nguồn nước trước khi uống.

6. Tìm nơi ẩn nấp và thức ăn

Trong bài báo nói về cô gái có thể sống sót thần kỳ sau 1 tháng lạc trong rừng có đề cập, cô đã vận dụng mọi khả năng của mình để sinh tồn bằng cách lẩn trú, men theo đường mòn để ra khỏi rừng. Một trong những điều đáng học hỏi là cô ấy đã ăn quả dại, uống nước bùn để duy trì sự sống. Đó là trong trường hợp xấu nhất. Khi vừa lạc vào rừng hoặc bị tách đoàn, bạn cần làm hết các bước trên, sau đó tìm cho mình một nơi trú ẩn an toàn. Nơi có thân cây bị đổ hay nằm nghiêng, bạn có thể tạo chỗ nằm bằng cách xếp nhiều cành cây lớn tạo khung rồi che chắn bằng lá cây rừng. Rồi tìm những loại hạt, hoa quả quen thuộc có thể ăn được. Cùng lúc đó tìm mạch nước, lối mòn để thoát ra khỏi khu rừng đấy.

Chúc các bạn trang bị tốt kỹ năng đi rừng cũng như kỹ năng sinh tồn để có thể ứng phó với mọi tình huống khó khăn nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.