• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

'Người rừng' sống tự cung tự cấp giữa lòng Hồng Kông hiện đại để bảo vệ môi trường

Cuộc sống

Mỗi ngày trôi qua, anh Mok Ho-kwong (Mạc Hạo Quang), đi vào rừng chặt cây lấy củi để nhóm bếp, lấy nước chảy ra từ suối để dùng. Tự gọi mình là Yeah Man (chơi chữ từ chữ 野人 (yeh ren), nghĩa là người hoang dã), người đàn ông này sống gần gũi thiên nhiên nhiều nhất có thể ở ngay bên cạnh Hồng Kông hiện đại.

i04

Yeah Man đã sống hoang dã như thế được 13 năm. “Sau khi tốt nghiệp tại Đại học Hồng Kông, tôi đã tìm hiểu về tự nhiên và nhận ra chính con người chúng ta là nguyên nhân khiến môi trường bị ô nhiễm. Tôi không muốn tiếp tục cuộc sống tạo ra chất thải gây ô nhiễm, nên đã quyết định lựa chọn lối sống này,” anh Mạc chia sẻ.

Ban đầu khi trình bày ý tưởng với người quen, anh ngay lập tức bị phản đối dữ dội từ cha mẹ và bạn bè, họ khuyên anh hãy quay trở lại trung tâm thành phố để tìm một công việc phù hợp, thay vì chọn kiểu sống “điền viên thế ngoại” như thế.

i09

i10

“Cha mẹ tôi cho rằng với tấm bằng đại học loại giỏi, tôi có thể tìm được công việc vừa sức và trang trải cuộc sống bằng số tiền kiếm được. Tôi không cho rằng họ nói sai, nhưng tôi không muốn phần còn lại của cuộc đời đi ngược với tâm niệm của mình,” anh cho biết.

Bất chấp mọi sự khuyên ngăn, anh Mạc vẫn thuê một ngôi nhà ở Pat Heung - một vùng nông thôn ở phía Tây Bắc Hồng Kông - rồi bắt đầu cuộc sống mới. Anh chuyển đến đây cùng vợ của mình là chị Cheng Pui-shan (Trịnh Bội San), cả hai đã gặp nhau tại một hội thảo bảo vệ môi trường năm 2003 rồi kết hôn năm 2012. Nhẫn cưới của anh chị được làm từ cỏ dễ phân hủy.

i02

“Tôi hài lòng với cuộc sống của mình, tôi có thể sống lành mạnh và thân thiện với môi trường và tôi gần như ăn chay,” anh Mạc nói. Chị Trịnh đồng lòng với chồng: “Thật là một quyết định đúng đắn khi tôi theo anh ấy về đây để sinh sống, tôi tự nấu ăn tại nhà và có nhiều thời gian hơn để chăm sóc gia đình.”

Người đàn ông 36 tuổi tự trồng rau trên mảnh đất rộng 92 mét vuông bên cạnh nhà, anh tự tìm hiểu cách canh tác và thu hoạch cây trồng. “Tôi tìm hiểu kiến thức nông nghiệp từ sách và từ lời chỉ dạy của các tiền bối. Ăn rau tự trồng tại nhà rất an tâm bởi tôi không sử dụng các hóa chất gây hại,” anh Mạc vừa tưới cây vừa nói.

i01

Gia đình của anh sử dụng điện được lấy từ các tấm pin năng lượng Mặt Trời gắn trên mái nhà, chi phí lắp đặt chỉ khoảng 12 USD. Trong nhà, 90% đồ vật là những thứ được tái chế, kể cả bàn ghế lẫn máy giặt. 10% còn lại là những thứ đồ cũ còn sử dụng được, anh thu về từ bãi rác hoặc bãi tập kết đồ bỏ đi.

“Rác là một nguồn tài nguyên tiềm năng. Không như nhiều người nghĩ, rác không phải là thứ đồ bỏ đi, nếu chúng ta đặt nó vào đúng vị trí và biết cách tận dụng, rác sẽ trở nên hữu ích,” anh chỉ tay vào khu bếp được làm từ các thứ đồ bỏ đi và giới thiệu.

i03

Giờ đây, ngoài thời gian dành cho gia đình, Mạc Hạo Quang thường xuyên dự các hội thảo về cuộc sống xanh, cũng như chia sẻ cho nhiều người bí quyết sống thân thiện với môi trường nhằm lan tỏa cảm hứng cho cộng đồng.

“Giữa một đô thị hiện đại như Hồng Kông, phần lớn người dân sẽ nghĩ rằng sống hoang dã như tôi là bất khả thi. Nhưng thực tế không như vậy, họ có thể làm được 90% các việc tôi đã làm để xanh hóa lối sống và giảm bớt sự phụ thuộc vào các thứ gây ô nhiễm môi trường,” anh Mạc nói.

i05

i07

Đặt cậu con trai trên một chiếc xe đẩy được đóng từ các mảnh gỗ bỏ đi, người cha 36 tuổi tự hào khoe kho đồ chơi được anh tự tay làm lấy cho con mình, “Tôi vui vì tặng cho con trai mình những món đồ chơi an toàn do chính tôi làm ra, chứ không phải những món đồ nhựa được bán ở các siêu thị.”

Con trai của anh theo học tại một lớp mẫu giáo gần nhà. Ngoài giờ học, anh cũng giáo dục con mình theo lối sống mà anh đang thực hiện. "Người rừng" tự tin rằng con của mình sẽ không bị lạc lõng so với những đứa trẻ khác mà cách sống này sẽ giúp con mình biết được nhiều thứ hơn.

i06

i08

“Cậu bé nhà tôi tự tưới cây mỗi ngày, tôi hướng dẫn con mình cách tự lập và tự trải nghiệm mọi thứ. Sau này khi lớn lên, nếu con tôi muốn vào thành phố lập nghiệp thì tôi cũng sẽ không ngăn cản, nhưng trước mắt tôi muốn con mình hiểu được thiên nhiên từ những ngày còn nhỏ,” anh Mạc tiếp lời.

Theo: SMCP. Ảnh: Tory Ho.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.