• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Người trẻ Tokyo xoay xở ra sao trong những căn phòng siêu nhỏ, chưa đến 10 mét vuông?

Cuộc sống

Quỹ đất có hạn và giá bất động sản tăng cao, khiến các kiến trúc sư ở Tokyo trở thành bậc thánh trong việc thiết kế nhà siêu nhỏ. Cứ tưởng căn phòng chật chội sẽ kén người chọn thuê, nhưng trên thực tế nó tạo nên một cơn sốt.

i01

Ito Sotaro (25 tuổi), sống trong căn phòng rộng 9,46 mét vuông ở quận Koenji, Tokyo. Căn hộ của anh giống như một phòng làm việc nhưng nhỏ hơn, chỉ riêng bàn máy tính và các trang thiết bị hỗ trợ công việc đã chiếm hết 1/3 diện tích căn phòng. Thay vào đó, căn phòng cao đến 3,6 mét và có ba cửa sổ khiến ánh sáng ngập tràn bên trong. Ở bên trên có một gác xép rộng 4,5 mét vuông và cao 1,4 mét, là nơi anh nghỉ ngơi và có thể ngồi thẳng.

i02

Căn phòng siêu nhỏ của một cô gái tại Koenji, Tokyo. Cô cho biết mình đã xem qua rất nhiều chỗ trước khi chọn chỗ này, cô ký hợp đồng ngay khi tòa nhà đang được xây dựng. Hiện cô phải trả 66.500 yen (gần 14 triệu đồng) mỗi tháng cho căn phòng này.

i03

Nhân viên công sở sẵn sàng hy sinh không gian sống chỉ để có được một căn hộ giá tốt giữa trung tâm thành phố, được hưởng nhiều tiện ích mà một đô thị lớn đem lại. Những căn hộ này được sơn trắng, tạo cảm giác như một không gian rộng thoáng.

i04

Công ty Spilytus nổi tiếng với dòng sản phẩm căn hộ Ququri, là những căn phòng siêu nhỏ nhưng vẫn đầy đủ tiện ích và ánh sáng. Tỷ lệ lấp đầy các phòng của công ty luôn đạt mức 99% khiến lợi nhuận của họ tăng nhanh chóng, mỗi năm công ty thu về trung bình 3 tỷ yên (khoảng 630 tỷ đồng). Spilytus đã có 70 tòa nhà trên 23 quận của Tokyo, mỗi công trình gồm hai tầng nhà sẽ có khoảng 20 căn phòng gác xép với diện tích từ 9 đến 13 mét vuông.

i05

Kanda Uran là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ ở tuổi 20, cô sống trong căn hộ cùng tòa nhà với anh Sotaro. Cô làm thêm tại một nhà hàng 3 ngày mỗi tuần, thời gian còn lại cô ở nhà để tập trung sáng tác. Bên dưới được cô gái sử dụng làm phòng thu với đầy đủ nhạc cụ và thiết bị thu thanh, đêm về cô ngủ trên căn gác. “Tôi không cần bếp vì tôi chỉ ăn ở bên ngoài. Tôi tận dụng không gian bên dưới cầu thang làm chỗ treo quần áo,” Uran chia sẻ.

i06

Tọa lạc trên con phố Togoshi Ginza, quận Shinagawa - nơi diễn ra các hoạt động thương mại sầm uất nhất ở Tokyo, Murata Ashirani là một vlogger 22 tuổi sống trong căn hộ rộng 9,31 mét vuông ở đây. Vì có sở thích nấu nướng, nên anh mua một chiếc bàn kéo cỡ nhỏ và đặt bên dưới bàn làm việc, khi cần sơ chế món gì, anh chỉ việc kéo nó ra giữa phòng.

i07

Ngoài những “căn hộ con nhộng”, hình thức ở ghép trong các căn hộ rộng rãi cũng được nhiều người lựa chọn, chúng giúp người thuê nhà giảm được chi phí đắt đỏ và đỡ phải chịu cảm giác cô đơn. WeLive là dự án chung cư nhắm đến đối tượng khách hàng ở lứa tuổi 8X, 9X, là những người có công việc ổn định. Họ thuê những căn hộ có phòng ngủ rất nhỏ, đổi lại không gian chung như phòng khách hay nhà bếp rất rộng rãi để họ gặp gỡ và nói chuyện với nhau.

i08

Những căn hộ như vậy cũng được nhóm người thường xuyên đổi chỗ ở ưu tiên chọn thuê. Yokozawa Laura là một ca sĩ, cô thuê hai phòng ngủ tại một chung cư như vậy, cô thường trình diễn cho những người ở cùng và lắng nghe ý kiến nhận xét từ họ. Lời bình cô nhận được rất đa dạng, bởi khán giả của cô là những người thuê phòng ngắn hạn, nhanh đến rồi lại chóng đi.

i09

Mỗi hình thức căn hộ được từng nhóm người khác nhau lựa chọn bởi tính cách của từng người. Liu Jie (25 tuổi), là sinh viên cao học đến từ Trung Quốc, đã chuyển đi khỏi căn hộ tập thể đến một căn hộ siêu nhỏ ở quận Shin Koiwa, Đông Bắc Tokyo, vì không chịu được tính cách của những người ở chung.

“Sau một thời gian ở đó, chúng tôi thường xuyên bất đồng ý kiến và tôi chẳng còn muốn về nhà. Giờ đây tôi đã có một cuộc sống thoải mái khi chỉ ở một mình, không làm phiền ai và không ai làm phiền được mình,” - cô cho biết.

Theo: Japan Times. Ảnh: Alex Martin.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.