• Về đầu trang
Cá Hồi Nuôi
Cá Hồi Nuôi

Những câu chuyện cảm động rơi nước mắt về bầy chó cứu hộ ngày 11/9

Cuộc sống

Vụ việc ngày 11/9 trôi qua đã 18 năm và hằng năm vẫn thu hút truyền thông khi đến ngày tưởng niệm, kể lại những câu chuyện, điểm lại hình ảnh nổi bật, những đổi thay sau quãng thời gian ấy. Thế nhưng năm nay đặc biệt hơn khi sự chú ý chuyển hướng sang những anh hùng thầm lặng - những chú chó cứu hộ có mặt tại Ground Zero ngày 11/9.

Tài khoản Twitter Clays & Birds của Andrew Schatz là người khởi xướng, anh viết:

Mỗi năm trôi qua, sự kiện 11/9, hình ảnh tòa tháp đôi sụp đổ không còn ảnh hưởng đến chúng ta như nó đã từng. Thế nên tôi muốn tập trung vào những khía cạnh khác, để nhắc lại những cảm xúc từng có trong tôi về ngày này. Năm nay tôi muốn nói về những chú chó cứu hộ 11/9.

Chuỗi tweet của Schatz thu hút hơn 130.000 re-tweet và hàng ngàn comment, đóng góp từ người theo dõi. Có hơn 300 chú chó cứu hộ (SAR - Search and Rescue) được huy động nhưng chỉ khoảng 100 chú được trang bị đủ thiết bị làm việc. Trong đó có nhiều chú chó còn không được huấn luyện bài bản để tham gia chiến dịch lớn và môi trường đô thị. Sự kiện 11/9 là bước ngoặt để soạn lại cẩm nang huấn luyện SAR.

Riley

911 story riley

Chú chó trong bức ảnh nổi tiếng ngày 11/9 là Riley. Riley được huấn luyện để cứu hộ người sống chứ không phải tìm người chết nhưng vẫn được huy động và làm việc không mệt mỏi. Chú qua đời năm 2010.

Có thông tin kể rằng những chú chó SAR vì mãi không tìm được ai sống sót đã trở nên suy sụp, những người lính phải giả vờ trốn trong đống đổ nát để các chú chó tìm thấy và thắp lên hy vọng cho chúng.

Bretagne

911 story bretagne

Bretagne là cô chó nổi tiếng nhất khi nhắc tới 11/9. Bretagne còn tham gia cứu hộ tại bão Katrina và Ivan. Cô qua đời vào tháng 7 năm 2016, là chó cứu hộ sống lâu nhất trong bầy.

911 story bretagne 2

Bretagne được đưa tiễn tới nơi an tử

Apollo

87d79842d2023b5c6213

Apollo là chú chó đầu tiên có mặt tại khu vực, cậu suýt chết khi bị ngã vào đống lửa nhưng rất may trước đó cậu bị rơi xuống nước, người còn ướt nên sống sót. Apollo được trao huân chương Dickin cho những cống hiến của mình. Chú sinh năm 1992, qua đời tháng 11/2006.

911 story apollo 1

Apollo và người dẫn dắt Peter Davis

Trakr

911 story trakr

Trakr và chủ của mình Symington là cảnh sát ở Haliax, Canada. Khi nghe tin về thảm họa anh đã lái xe tới New York tham gia cứu trợ và Trark tìm được 1 trong số 20 người còn sống sót. Tuy nhiên Symington bị đình chỉ công tác có lương vì tham gia cứu trợ khi chưa được phép. Trakr qua đời năm 2009.

911 story trakr 2

Trakr và Symmington

Sirius

911 story sirius

Sirius được đặt tên theo chòm sao sáng nhất nếu nhìn từ Trái Đất, chòm Thiên Lang (sói trời). Sirius là chú chó duy nhất thiệt mạng ngày 11/9. Hôm đó chú đang cùng David Lim dò bom định kỳ ở tháp Nam thì tháp Bắc bị tấn công. "Chúng ta gặp rắc rối to rồi, ta sẽ quay lại với mi ngay" - Lim để Sirius lại tòa nhà và chạy qua tháp Bắc vì không nghĩ sẽ có 2 cuộc tấn công và cũng không dám cho Sirius ra tiền tuyến. Tháp Bắc bị tấn công trước nhưng tháp Nam đổ trước và Lim bị mắc kẹt tại tầng 4 nhưng được cứu sống, còn Sirius mãi mãi ra đi, hòa vào chòm sao sáng nhất trên bầu trời.

Worf

911 story worf

Đó là ngày đầu làm việc của Worf và chú tìm được 2 xác chết của lính cứu hỏa. Sau đó chú nghỉ việc vì trầm cảm và bỏ ăn. “Nó rút lui khỏi mọi thứ, có quá nhiều người chết và tinh thần nó không chịu được.”

Ricky

911 story ricky

Ricky là chú chó nhỏ nhất trong bầy cứu hộ. Điều này rất có ích vì Ricky có thể luồn tới những khu vực con chó to khác không làm được, phát hiện những nơi người dẫn dắt không thấy được. Cậu làm việc 10 ngày liền trong ca đêm.

911 story hansen

Còn Hansen đến làm việc ở Ground Zero vài tháng sau thảm họa và lao động suốt 150 ngày, tìm được xác của 2 sĩ quan và trung úy.

Kaiser

911 story kaiser

Kaiser được điều động đến hiện trường và làm việc 12 tiếng trong suốt 10 ngày liền. Chân chú bị thương, nhân viên thú y phải khâu lại và Kaiser kêu rú đau đớn. Nhưng theo báo cáo thì ngày hôm sau Kaiser vẫn ra làm việc.

Cowboy

911 story cowboy

Cowboy, chú chó Border Collie làm việc trong điều kiện thiếu bảo hộ lao động. Theo các chuyên gia, các chú chó dễ bị tổn thương bàn chân vì tro nóng, mũi sẽ bị tổn thương vì khí động từ đường ống và cần được đeo bảo vệ. Thế nhưng trong quá trình theo dõi sức khỏe, 70% các chú chó ngày ấy sống đạt giới hạn độ tuổi trung bình và không nhiễm bệnh, trong khi 70% người tham gia cứu hộ trong nhiều tháng đều bị mắc bệnh về phổi hoặc ung thư.

Jake

911 story jake

Jake và người dẫn dắt Mary Flood

Jake sinh năm 1995 được Mary nhận nuôi lúc 10 tháng tuổi và cũng phụ vụ trong bão Katrina. Cậu qua đời vì ung thư máu năm 2007.

Tascha và người dẫn Gary Flynn

911 story tascha

Sage

911 story sage

Sage được đưa tới Lầu Năm Góc và đó là nhiệm vụ đầu tiên của cô. Cô nàng tìm được xác tên khủng bố đã lái chiếc 77 đâm vào Lầu Năm Góc.

Coby và Guinness

911 story guiness toby

Coby và Guinness làm việc suốt 12 tiếng trong 11 ngày, tìm được nhiều xác người.

Tikva

tikva image3

Tikva trong tiếng Do Thái là "hy vọng". Tikva là chó trị liệu tâm lý, nhiệm vụ của cô là an ủi và kéo những người lính thoát khỏi tuyệt vọng trong quá trình giải cứu cam go. "Khi Tikva xuất hiện, những gương mặt căng thẳng dãn ra, mọi người cười đùa nhiều hơn, một người lính ẵm cô vào lòng và bất ngờ với bộ lông mềm".

Jay T. Carlson và chú chó lông xoáy Nam Phi

eemms7fu8aati t

Cả hai đều qua đời vài năm sau đó vì rò rỉ khí hóa học

Roselle

eemn 8wwwamrwy1

Không phải chó cứu hộ nhưng Roselle là chó dẫn đường cho người chủ khiếm thị Michael Hingson thoát ra khỏi khu vực thảm họa kịp lúc.

eemndlqwsaabnbp

Đài tưởng niệm những chú chó cứu hộ ngày 11/9 tại West Orange, New Jersey đã lấy hình ảnh một chú chó Golden Retriever hướng mắt nhìn ra biển.

Theo: Clays & Birds
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.