• Về đầu trang
Cánh Cụt
Cánh Cụt

Những chú chó 1 tuổi không phải ngang với trẻ 7 tuổi như lời đồn, thực tế chúng tương đương với người 30 tuổi

Cuộc sống

Tuổi thọ trung bình của loài chó là 12, trong khi con người thì sống gấp 5 lần như vậy. Do đó, mọi người thường tin rằng nếu nhân tuổi của một chú chó với 7 thì sẽ được số tuổi "so với loài người" của chúng.

Vậy nhưng, theo nghiên cứu mới đây trên tạp chí Cell Systems, các nhà khoa học tại ĐH California San Diego đã phủ nhận lý thuyết trên và đưa ra một công thức hoàn toàn mới trên nền tảng của sự thay đổi di truyền học biểu sinh đối với DNA.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã xem xét cách các phân tử được gọi là nhóm methyl tích lũy ở một số khu vực nhất định trong bộ gen của con người theo tuổi tác và so sánh với bộ gen của chó.

Nghiên cứu dựa trên 100 chó săn labrador ở các độ tuổi khác nhau

Kết quả được đánh giá dựa trên 100 chú chó săn labrador ở các độ tuổi khác nhau cho thấy sự tích luỹ của các nhóm methyl trong bộ gen của chúng xuất hiện rất nhiều trong những năm đầu đời nhưng sau đó thì chậm lại. Tức là, ban đầu thì loài chó trưởng thành nhanh hơn chúng ta rất nhiều nhưng sau đó thì tốc độ lão hoá của chúng chững lại.

Theo nghiên cứu này, một chú chó 1 tuổi sẽ có "tuổi người" là 30, một chú chó 4 tuổi sẽ tương đương với một người 54 tuổi, và khi chó 14 thì sẽ ngang hàng với một người độ tuổi 70.

Công thức cụ thể là "tuổi người" = 16 x ln("tuổi chó") + 31.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ lặp lại thí nghiệm này ở các giống chó khác.

Giáo sư Lucy Asher, một chuyên gia về chó tại ĐH Newcastle chia sẻ rằng cô rất hoan nghênh nghiên cứu này: "Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với ngành thú ý."

Tuy nhiên, cô cho rằng công thức này chưa hoàn toàn đúng nếu xét trên khía cạnh hành vi của loài chó. "Trong khi một người 30 tuổi mang trong mình tế bào tương tự với một con chó 1 tuổi, nhiều con chó thường không phát triển đầy đủ vào giai đoạn này và vẫn mang các hoocmon và hành vi bất ổn liên quan đến tuổi dậy thì." - Cô nói.

Giáo sư Lucy Asher cho rằng một chú chó 1 tuổi có hành vi giống với con người ở độ tuổi thanh thiếu niên hơn.

"Sự trưởng thành của loài chó không phải là phiên bản rút gọn của sự con người, vậy nên rất khó để tìm được mối liên hệ chuẩn chỉnh giữa tuổi chó và tuổi người."

Theo: The Guardian

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.