• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Những điều bạn chưa biết về cuộc đời của cậu bé Campuchia nói được hơn 10 thứ tiếng

Cuộc sống

Quần thể Angkor ở Siem Reap, Campuchia là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở đất nước này. Chính vì vậy nơi đây cũng tập hợp rất nhiều đứa trẻ bán hàng rong. Sẽ chẳng có ai quan tâm đến những đứa trẻ này nếu đoạn video về một cậu bé có thể nói được hơn 10 thứ tiếng không lan truyền trên mạng xã hội.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 1

Salik là một cậu bé 14 tuổi bán hàng rong tại địa điểm du lịch nổi tiếng ở Campuchia. Salik bỗng trở nên nổi tiếng khi một du khách người Malaysia đến thăm ngồi đền và trò chuyện với cậu bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Đoạn video ngay lập tức nổi tiếng khắp mạng xã hội Campuchia và nhiều quốc gia Châu Á.

Những đứa trẻ như Salik thường bán quà lưu niệm như nam châm tủ lạnh, bưu thiếp hay quạt cho khách du lịch đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 3

Để dễ kiếm được khách hơn, Salik quyết định nâng cao khả năng giao tiếp của mình. Hầu hết khả năng ngôn ngữ của cậu bé đều là do tự học, Salik có thể đếm từ 1 đến 10 bằng 16 thứ tiếng như tiếng Nga, tiếng Tagalog, tiếng Nhật, tiếng Việt, tiếng Ý, tiếng Đức và ba tiếng địa phương của tiếng Trung.

"Em bắt đầu bán từ khi 11 tuổi, đến nay em bán được 3 năm rồi. Lúc đầu em chỉ biết một ngôn ngữ thôi" - cậu bé trả lời phỏng vấn với NewsAsia.

"Em đã học được một chút tiếng Anh nhưng sau đó mẹ cho em đi bán ở núi Bak Kheng. Nơi đó có rất nhiều khách Trung Quốc vì vậy em phải học tiếng Trung để có thể mời chào và trả lời họ.

Nếu bây giờ em gặp người Trung Quốc, em sẽ hát. Khách du lịch người Trung Quốc luôn trầm trồ ngạc nhiên: 'Ồ em biết nói tiếng Trung à!'.

Với du khách nước ngoài, em cũng sử dụng chiêu tương tự và bài hát em thường hát là Shape of You của Ed Sheeran."

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 4

Số tiền cậu bé kiếm được tất cả đều được mang về cho mẹ, bà dùng tiền để cho Salik và các anh chị em của cậu bé được ăn no và đi học. Gia đình Salik ở cách Ta Prohm vài trăm mét và gia đình của cậu bé luôn phải vật lộn với nợ nần.

Mẹ và em trai của Salik cũng đi bán hàng rong như thế mỗi ngày, bà vẫn không tin được con trai mình đang rất nổi tiếng.

"Mặc dù tôi là mẹ của nó nhưng tôi không hề nhận ra con trai mình thông minh đến mức này khi nó có thể biết hơn 10 thứ tiếng".

Bà kể con trai mình là một cậu bé rất tử tế và ham học, Salik chưa bao giờ phàn nàn về việc mình phải mặc quần áo cũ, mỗi ngày phải đạp xe rất xa để đến trường hay mỗi ngày bữa no bữa đói.

"Thấy người khác mua quần áo mới cho con của họ, tôi cảm thấy thất vọng về bản thân vì tôi không đủ khả năng để chăm lo cho các con." - mẹ của Salik nghẹn ngào chia sẻ.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 5

"Không mua hàng hóa từ trẻ em" là cách giúp đỡ chúng

Nhờ có sự nổi tiếng này, cuộc sống của Salik và gia đình đã thay đổi rất nhiều. Họ được lên các chương trình truyền hình trong nước. Các doanh nhân và tổ chức từ thiện giàu có đã tặng xe đạp, đồ chơi mới và hứa sẽ hỗ trợ giáo dục cho Salik đến khi cậu bé học xong đại học.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 8

Nhưng gia đình may mắn này cũng chỉ là một trong số hàng trăm gia đình khác xung quanh khu vực Angkor. Và ở Campuchia còn biết bao trẻ em bị sử dụng làm công cụ kiếm thêm thu nhập cho gia đình, đa số chúng đều không được đi học và ăn uống no đủ.

Salik vốn dĩ đã rất may mắn vì cậu bé chỉ đi bán rong khi hôm đó không có lớp học nhưng nhiều trẻ em khác thậm chí còn không có cơ hội đi học.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 6

UNICEF Campuchia ước tính rằng 80.000 trẻ em trong nước không được đến trường. Thay vào đó, chúng bị lạm dụng để làm việc rất nhiều. Trẻ em trong nước cũng đang phải làm việc trong các ngành công nghiệp nguy hiểm như làm gạch hoặc khai thác muối.

Cho tiền trẻ em và mua hàng từ chúng sẽ khiến cho tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn, theo Bruce Grant - Trưởng phòng Bảo vệ Trẻ em của UNICEF Campuchia.

“Lời khuyên của chúng tôi là bạn không nên cho tiền và mua hàng từ trẻ em. Tôi biết điều này rất khó xử nhưng đó là điều đúng đắn mà chúng ta có thể giúp chúng” - ông chia sẻ và gợi ý rằng khách du khách nên tìm đến người lớn để mua, thay vào đó chúng ta có thể quyên góp cho các tổ chức xã hội để hỗ trợ trẻ em đúng cách.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 6

UNICEF khuyến cáo khách du lịch nên nghiên cứu về những cách tốt nhất để tương tác với trẻ em ở Campuchia và các quốc gia khác. Grant giải thích rằng trẻ em càng bán được hàng hóa sẽ khiến chúng bị ép phải đi bán rong nhiều hơn.

"Em có ước mơ được trở thành hướng dẫn viên du lịch"

Những ngày bán hàng rong cực khổ của Salik có thể sẽ kết thúc. Với việc tài chính được cải thiện, cậu bé hứa rằng sẽ tiếp tục phát triển khả năng ngôn ngữ của mình và học tập thật tốt.

Mẹ Salik chia sẻ: "Tôi sẽ không để Salik đi bán hàng rong nữa. Nếu nó được tự do, nó sẽ có nhiều thời gian để tập trung vào học tập nhiều hơn vì tôi mong muốn con trai mình được đến trường."

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 7

Trong những ngày qua, Salik vẫn chưa thể làm quen với việc mọi người đều nhận ra cậu bé và ngưỡng mộ sự thông minh, ham học hỏi của một đứa trẻ bán hàng rong nghèo khó.

"Em cảm thấy rất vui mừng và hào hứng! Em chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một ngôi sao nổi tiếng như thế này. Ngay cả khi em đang nghỉ ngơi ăn trưa, mọi người cũng chạy đến chụp ảnh với em" - Salik vui mừng nói.

lost bird tuong lai cua cau be noi duoc 10 ngon ngu 9

Ước mơ của Salik là trở thành một hướng dẫn viên du lịch trong tương lai, khát vọng của cậu bé là được mang văn hóa nước nhà đến nhiều người và khám phá những quốc gia mới.

Bây giờ Salik đã được chắp cánh để thực hiện ước mơ đó nhưng hầu hết những đứa trẻ có hoàn cảnh giống như cậu bé đều không may mắn như vậy.

Theo: Channel Newsasia
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.